Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

NĐT vu khống bà Huệ Ngô tội Stalking?


Kính thưa Quý vị,

Như chúng tôi đã trình bầy trong hai bài trước, “Thông Báo của BPSOS Ngày 4 tháng 10, 2016 Về Các Lời Vu Khống” có một đoạn tác hại nghiêm trọng cho bà Huệ Ngô và nguy hiểm lớn lao cho Nguyễn Đình Thắng, khi ông viết (nguyên văn): 

 “Sau khi tham gia nhóm được một thời gian, Bà Huệ Ngô bắt đầu liên lạc riêng để quấy nhiễu (stalking) một vài thành viên nam trong nhóm và gây phiền hà cho gia đình của họ. 

Một số anh chị em, khi biết chuyện này, đã không chấp nhận sự tham gia tiếp tục của Bà Huệ Ngô trong nhóm. Chúng tôi đã giữ im lặng về sự việc này cho đến hôm nay”. (xin click vô đây) 

Để có thể chia sẻ cùng Quý vị về tác hại và nguy hiểm của đoạn TB trên, chúng tôi xin gửi bài viết dưới đây với ước vọng, được sự quan tâm, chia sẻ và phổ biến của Quý vị. Nếu Quý vị nhận được email này hơn một lần, xin thông cảm; nếu phiền lòng, xin thứ lỗi và email về huunguyen@saigontimes.org.
Trân trọng,
Hữu Nguyên
LOGO CDM ORIGIN.jpg

Tự hỏi Tự đáp
Tội Stalking và TB của Nguyễn Đình Thắng

Hữu Nguyên (huunguyen@saigontimes.org)
stalking-2
Elliot Fogel, 36 tuổi, bị toà án Anh quốc bỏ tù 3 lần và lần thứ 4, lãnh án tù 3 năm rưỡi, tất cả vì tội stalking bạn học  Claire Waxman trong 12 năm dài,  cho tới khi vì quá sợ hãi nên cô bị xảy thai. (The Telegraph, Anh quốc – 1/5/2015)
HỎI: Stalking là gì?
ĐÁP: Trước hết, điểm quan trọng nhất phải đề cập ở đây, luật pháp của hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, đều ghi nhận, stalking là tội hình và là trọng tội (felony). Còn stalking là gì, thì nhìn chung đều định nghĩa giống nhau, mặc dù mỗi quốc gia, có những định nghĩa riêng. Tại Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang cũng có những dị biệt khi định nghĩa tội stalking. Riêng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thì định nghĩa, stalking là một tội phải hội đủ 3 yếu tố. Thứ nhất, một kẻ có sự chú ý, quấy nhiễu, liên lạc, hay thể hiện bất cứ hình thức nào, trực tiếp đối với một người, mà người đó không muốn. Thứ hai, sự chú ý, quấy nhiễu của kẻ đó, phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Thứ ba, sự chú ý, quấy nhiễu của kẻ đó phải làm cho người đó thấy sợ hãi(Stalking is a pattern of repeated and unwanted attention, harassment, contact, or any other course of conduct directed at a specific person that would cause a reasonable person to feel fear) (xin click vô đây) 
HỎI: Tại sao stalking là trọng tội?
ĐÁP: Trọng tội (felony) là tội nghiêm trọng, khác với khinh tội là tội nhẹ (misdemeanour). Xưa nay, luật pháp tại hầu hết các quốc gia đều coi stalking là trọng tội. Tại Hoa Kỳ, 14 tiểu bang có luật truy tố bị cáo phạm trọng tội ngay khi bị cáo phạm tội stalking lần đầu; 35 tiểu bang truy tố bị cáo phạm trọng tội khi bị cáo phạm tội stalking lần 2. Chỉ có tiểu bang Maryland, có luật quy định stalking là khinh tội.
HỎI: Có khi nào tội stalking liên quan đến sexual misconduct?
ĐÁP: Tội stalking có rất nhiều loại, tuỳ theo mục đích của stalker (kẻ phạm tội stalking), trong đó có cả tội stalking liên quan đến sexual misconduct, nếu stalker thực hiện việc stalking nhằm chứng minh tình yêu của mình (Stalkers may attempt to woo their victim into a relationship by sending flowers, candy and love letters, in an attempt to “prove their love.”) (xin click vô đây) Trong trường hợp này, tư tưởng của stalker có thể diễn tiến từ chứng minh tình yêu tha thiết của mình đối với nạn nhân, đến tìm mọi cách để nạn nhân yêu mình, và cuối cùng là nếu nạn nhân không yêu thì không ai được quyền yêu nạn nhân (The evolution of the stalker’s thought pattern progresses from, “If I can just prove to you how much I love you,” to “I can make you love me,” to “If I can’t have you, nobody else will.”)  (xin click vô đây). Nên nhớ, tội stalking, dù có liên quan đến sexual misconduct hay không, cũng đều là trọng tội. Vì thế, một người bị ghép tội stalking thuộc loại sexual misconduct sẽ nghiêm trọng hơn sexual misconduct nói chung. Lý do, stalking là tội hội đủ 3 yếu tố bất bình thường như đã trình bầy, trong đó có yếu tố quan trọng là làm cho nạn nhân sợ hãi, kinh hoàng. Vì vậy, các nhà tội phạm tâm lý học đã chia những kẻ phạm tội stalking làm hai loại: Loại mắc bệnh tâm thần và loại không bệnh tâm thần (psychotic and nonpsychotic).
stalking-1
HỎI: Thông thường, nam hay nữ dễ phạm tội stalking?
ĐÁP: Thống kê cho thấy ở bất cứ quốc gia nào, nữ nạn nhân của tội stalking bao giờ cũng gấp bội so với nam nạn nhân. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, thống kê của National Center for Victims of Crime cho thấy trung bình mỗi năm, 1,006,970 phụ nữ là nạn nhân, trong khi nam nạn nhân chỉ có 370,000. Điều này có nghĩa, đàn ông phạm tội stalking gấp gần 3 lần so với đàn bà. Ngoài ra, điều nghiên của National Intimate Partner and Sexual Violence Survey vào năm 2011, cũng cho thấy, trung bình trong suốt một đời người, cứ 6 phụ nữ sẽ có một là nạn nhân của stalking; trong khi 19 đàn ông, mới có 1 người là nạn nhân. (xin click vô đây). (Còn tiếp…)
Hữu Nguyên (huunguyen@saigontimes.org)