Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Tố cáo ẩu tả, hai thanh niên nam nữ gốc Việt bị truy tố ở Mỹ

Tin MN News - Hai anh em họ tên là Đoàn Hồng Ngọc và Nguyễn Ngọc Long, đều 23 tuổi, đã bị truy tố vì đã tố cáo một cách sai trái gia đình đã cưu mang họ là “buôn người và bốc lột lao động”. Gia đình này là bà con của họ ở Hoa Kỳ
Cả hai hiện nay đang sinh sống ở Minnesota. Họ đã khai với các nhân viên điều tra liên bang và tiểu bang là “một gia đình ở Pennington trong hơn 2 năm đã tịch thâu thông hành của họ khi họ mới đến Mỹ và từ đó đày đọa họ như nô lệ”(?)
Họ khai gia đình này đã “giàn xếp cho họ đến Mỹ bằng thông hành sinh viên vào năm 2007 và họ có thể đi học đại học ở Seattle. Họ nói tưởng đâu ở với cặp vợ chồng cư dân New Jersey này có 1 tháng”
Nhưng theo cả hai, “họ đã phải ở lại và làm việc trong salon về nail của gia đình này, không được phép ra đi, đã vậy còn không được trả đồng lương nào”.

Hai anh em họ này đã báo cho gia đình họ ở VN. Sau đó hai anh em thu xếp về Minnesota sống và gia đình họ tiếp xúc với một công ty của người Việt ở tiểu bang này và nhờ công ty luật này kiện ra tòa.
Các nhân viên liên bang đã liên lạc với cơ quan điều tra hình sự liên bang để vào cuộc. Hai anh em người Việt nhất định khai như thế đến ngày 17 tháng 5 năm 2012.
Ngày đó họ phải ra tuyên thệ trước một đại bồi thẩm đoàn để chống lại cặp vợ chồng VN ở Pennington. Thế nhưng cả hai đã xin rút lại lời tố cáo và thú nhận họ “đã chế tạo câu chuyện của mình”
Giờ đây người ta mới vỡ lẻ ra là “hai anh em gốc Việt này tuy đến Mỹ bằng visa sinh viên nhưng chả bao giờ muốn đi học mà chỉ muốn đi làm kiếm tiền. Họ đã sống và làm việc cho cặp vợ chồng ở Pennington hơn 1 năm, được trả lương đàng hoàng”.

Họ đối diện với các bản án 18 tháng tù và 10,000 đô la tiền phạt. Giờ đây ngoài tội khai gian họ còn bị khó khăn là cư dân bất hợp pháp ở Mỹ nữa.
(Tin  N.J.com)