Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Bịa đặt về 'vaccine Covid-19' để lừa đảo

Dưới vỏ bọc nhân viên y tế, kẻ gian cố thuyết phục người dân cung cấp thông tin cá nhân để giữ chỗ tiêm “vaccine Covid-19”.

Thủ đoạn lừa đảo trên xuất hiện trong bối cảnh Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Tới nay, hai phòng cảnh sát đã phải lên tiếng cảnh báo về chiêu lừa này vào ngày 16-18/3.

Theo thông báo của phòng cảnh sát quận Lucas, bang Ohio và thành phố Daly, bang California, kẻ gian gọi điện, nhắn tin hoặc email cho nạn nhân, tự xưng là người của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Kẻ gian nói nạn nhân thuộc diện được phép đặt chỗ trước để tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng hoặc số an sinh xã hội để làm thủ tục.

Cả hai phòng cảnh sát đều khẳng định rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh hiện không có chương trình "giữ chỗ tiêm vaccine Covid-19" như kẻ gian bịa đặt. Nhà chức trách không tiết lộ đã có bao nhiêu người trở thành nạn nhân và nhắc nhở người dân không cung cấp thông tin cá nhân trong bất cứ tình huống nào.

Theo Komando, ngoài thủ đoạn như cảnh sát cảnh báo, kẻ gian còn có thể nói nạn nhân bị chẩn đoán dương tính nên phải cung cấp số thẻ tín dụng để nhận được "kháng sinh" chống dịch.
Hiện, chưa có vaccine chính thức đặc trị Covid-19. Các nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.