Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Bác Sĩ David Đào gọi cho United Airlines trước khi bị bạo hành

 
Tại cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 13 Tháng Tư, cô Crystal Dao Pepper, con gái Bác Sĩ Ðào nói rằng, “Ðiều xảy ra cho cha tôi đáng lẽ không thể xảy ra cho bất cứ con người nào, dù trong trường hợp nào.” (Hình: Getty Images)
CHICAGO – Trang mạng AOL căn cứ trên video thu được của một hành khách trên chuyến bay United Airlines 3411 nói rằng, trước khi bị cảnh sát dùng bạo lực lôi ra khỏi ghế ngồi, Bác Sĩ David Ðào đã dùng smartphone nói chuyện với hãng hàng không.
Qua đối thoại người ta nghe thấy ông nói: “Tôi là bác sĩ. Tôi phải làm việc lúc 8 giờ sáng mai.” Và sau đó ông tỏ dấu hiệu không rời khỏi chỗ ngồi: “Không, tôi sẽ không, tôi sẽ không.”
Tới đó một cảnh sát nói là họ sẽ dùng sức mạnh đưa ông ra nếu cần. Ông David Dao tiếp tục nói qua điện thoại: “Cứ để họ dùng sức mạnh. Tôi sẽ kiện United Airlines.”
Một cảnh sát khác, trong số 3 cảnh sát được gọi lên máy bay, dọa là ông có thể sẽ vào tù. Và tiếp theo chuyện đáng tiếc xảy ra như hàng trăm triệu người trên thế giới đã xem qua video của hai vợ chống hành khách Tyler và Audra D. Bridges được đưa lên Facebook.
Chicago có hai phi cảng – quốc tế O’Hare và nội địa Midway – và khác với nhiều thành phố, cảnh sát phi cảng không thuộc lực lượng cảnh sát thành phố.
Lực lượng cảnh sát phi cảng Chicago có khoảng 300 nhân sự, tiền lương trung bình mỗi người từ $50,000 đến $88,000 một năm, tốn phí cho thành phố khoảng $19 triệu.
Một chi tiết đáng chú ý là cảnh sát phi cảng chỉ được huấn luyện 4 tháng thay vì 6 tháng như cảnh sát thành phố, do đó có thể thiếu khả năng ứng xử trong trường hợp cần thiết. Họ cũng không được phép mang vũ khí trong khuôn viên phi trường.
Nghị Viên Hội Ðồng Thành Phố Michael Zalewski, trưởng ủy ban phi cảng, nói rằng những cảnh sát này được phép vào ga hàng không và khu bốc dỡ hành lý nhưng dường như không được phép lên máy bay. Ông nói: “Theo sự hiểu biết của tôi thì cảnh sát phi cảng không có quyền ấy. Và tôi cũng không biết chắc chắn là họ có được quyền bắt giữ hay chỉ có quyền biên giấy phạt.”
Khi các luật sư của Bác Sĩ David Dao kiện ra trước tòa án, một vấn đề sẽ gây nhiều tranh luận là trách nhiệm trong vụ ngược đãi bao nhiêu phần thuộc United Airlines và bao nhiêu phần thuộc về cảnh sát. (HC)