CHICAGO – Công đoàn phi công United Airlines với 12,500 thành viên hôm Thứ Năm công bố bức thư ngỏ bày tỏ sự phẫn nộ về vụ hành khách David Dao bị ngược đãi.
Ðại diện các phi công cũng nhấn mạnh là không phải Bác Sĩ Ðào bị lôi kéo ra khỏi một máy bay United Airlines mà là từ một máy bay do các nhân viên Republic Airline điều hành.
Republic Airline là một hãng hàng không địa phương đặt trụ sở tại Indianapolis, Indiana, hợp đồng với các công ty hàng không lớn để vận chuyển hành khách trên những đường bay phụ, ngắn, quanh vùng.
Republic dùng máy bay phản lực Embraer E 170 hoặc E 175 do Brazil chế tạo, 76 hoặc 116 ghế ngồi. Republic hợp đồng hoạt động cho phân bộ United Express của United Airlines.
Công đoàn phi công United Airlines xác định phi hành đoàn và nhân viên trên chuyến bay 3411 là của Republic Airline, không có nhân sự nào của United Airlines liên quan đến vụ việc.
Các phi công United Airlines bày tỏ sự bất bình với “phản ứng cực kỳ không thích hợp của Cục Hàng Không Chicago” và cho là “sự giận dữ trên các phương tiện truyền thông nên hướng tới Cục Hàng Không Chicago.”
*Sự việc đáng tiếc
Các chuyên gia trong ngành hàng không thương mại cho rằng có nhiều phương cách để tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc loại ấy.
Bà Kristen Lucas, giáo sư phụ giảng của trường Kinh Doanh thuộc University of Louisville, chuyên viên về đối phó khủng hoảng, nhận định rằng United Airlines đã thiếu kinh nghiệm giải quyết những tình huống bất thường khiến cho “một sự kiện nhỏ trong ngày trở thành cuộc khủng hoảng trầm trọng nhiều ngày.”
Bà Lucas cho rằng nhân viên United Airlines lỗi lầm khi để hành khách lên tàu trước khi có thể bảo đảm lấy lại đủ 4 chỗ cho nhân viên hãng. Tuy nhiên cũng có thể là nhu cầu đưa một phi hành đoàn 4 người đến Louisville trong đêm, chỉ được biết vào giờ chót.
Theo bà, công chúng bất bình vì hành khách David Dao không làm điều gì sai trái và mọi người sẽ nghĩ là “chuyện xảy ra với ông cũng có thể xảy ra với tôi.”
Mark Sixel, chủ tịch một hãng tư vấn hàng không và phi cảng, có trụ sở tại Eugene, Oregon, nói: “Cách hợp lý nhất theo suy nghĩ của tôi là tăng ngân khoản đền bù cho tới khi nào có đủ người tình nguyện.” Robert Mann, chuyên gia tư vấn hàng không ở New York, cũng đồng ý kiến ấy, ông nói: “Tôi không hiểu tại sao lại không tiếp tục thương lượng tăng thêm tiền đền bù để đến bây giờ sẽ tốn kém hơn gấp bội.”