Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

MỘT NHÂN VIÊN NHÀ THẦU CƠ QUAN AN NINH HOA KỲ BỊ TRUY TỐ VÌ ĐÃ RÒ RỈ TIN MẬT LIÊN QUAN VIỆC NGA XÂM NHẬP HỆ THỐNG BẦU CỬ HOA KỲ 2016

Ngày 6 tháng 6, 2017 - Georgia, USA. Theo tin từ Bộ Tư Pháp Hoa kỳ, cô Reality Leigh Winner, 25 tuổi, cư ngụ tại tiểu bang Georgia, làm việc “clearance” tin tức tình báo cho công ty Pluribus International Corporation, một công ty thầu  cho các cơ quan an ninh HK. 

Cô đã tiết lộ tin tức tối mật về việc Nga dùng tin tặc (hacker) xen vào cuộc bầu cử 2016 khiến cho dư luận chính trị Hoa Kỳ được khuấy động và đặt ra câu hỏi phải chăng đây có phải là động cơ làm thay đổi cục diên bầu cử 2016 hay không.
Theo nguồn tin này, cô là một trong một số người đã in ra tin tức tối mật này vào ngày  5-5-2017 nhưng một mình cô đã tiết lộ tin mật này cho báo chí (tờ The Intercept). Cũng theo nguồn tin trên, tin tức bị rò rỉ đã không ảnh hưởng đến kết quả cuộc bỏ phiếu tại các địa phương, mặc dù tin tặc đã xâm nhập rất nhiều địa điểm bỏ phiếu.
Bô Tư Pháp Hoa Kỳ đã bắt giam cô Winner ngày 3 tháng 6, 2017 tại Georgia và truy tố cô về tội danh tiết lộ tin tức mật, tội có thể khiến cho cô bị tù giam 10 năm.
BT.