Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Quyền tự vệ khi đấu súng với cảnh sát Mỹ

John DeRossett, 60 tuổi, được toà miễn tố về hành động bắn bị thương cảnh sát do là tự vệ chính đáng.

DeRossett được hủy cáo trạng về tội Giết người bất thành, theo quyết định ngày 15/4 của tòa phúc thẩm số 5 bang Florida. Từ tháng 3, DeRossett đã được trả tự do sau gần 5 năm bị bắt.
Tối 20/8/2015, cảnh sát quận Brevard, bang Florida giăng lưới tại nhà nghỉ để bắt Mary Ellis (49 tuổi), cháu gái của DeRossett, với cáo buộc có hành vi mại dâm. Khi đối phương không xuất hiện, cảnh sát mặc thường phục tới nhà riêng của Ellis. Chờ cô này mở cửa, một cảnh sát viên tự xưng thân phận rồi túm tay lôi ra ngoài để bắt giữ.

Nghe thấy tiếng kêu cứu, DeRossett khai đã chạy từ trong nhà ra và nổ súng cảnh cáo khiến cảnh sát bắn trả. Kết thúc cuộc đấu súng, hai chú cháu và một cảnh sát bị thương. DeRossett sau đó bị khởi tố về tội Giết người bất thành.
John DeRossett (phải) xuất hiện tại tòa khi vào năm 2018. Ảnh: Tyler Vazquez.
John DeRossett (phải) xuất hiện tại tòa vào năm 2018. Ảnh: Tyler Vazquez.
Tại phiên toà mở lần đầu tiên, công tố viên cáo buộc DeRossett không những biết cháu gái đưa khách mua dâm về nhà mà còn tham gia giúp sức nên cũng phải biết cảnh sát có thể tới nhà. Khi DeRossett nổ súng cảnh cáo cũng là lúc cảnh sát đã bỏ tay khỏi người Ellis. Vì không có mối đe dọa cận kề, DeRossett không có quyền nổ súng.

Phản bác, luật sư bào chữa lập luận rằng lực lượng chấp pháp không tự xưng thân phận với DeRossett nên ông ta không biết đối phương là cảnh sát. Hành động của DeRossett được luật "tử thủ" bảo vệ vì thân chủ chỉ nổ súng để giải cứu cháu gái bị nhóm người lạ mặt lôi khỏi cửa nhà vào buổi tối.
Theo quyết định ngày 15/4 của tòa phúc thẩm, cảnh sát chưa có lệnh khám xét nên không có quyền vào trong nhà, đồng thời không có chứng cứ cho thấy cảnh sát đã tự xưng thân phận với DeRossett. Hơn nữa, kể cả cảnh sát đã bỏ tay khỏi người Ellis, DeRossett vẫn có quyền được lo sợ về mối đe dọa đang cận kề nếu sau khi thấy cháu gái bị lôi khỏi nhà trái ý muốn, căn cứ theo luật "tử thủ".
Ngoài ra, dù DeRossett biết về hoạt động trái pháp luật của cháu gái, cơ quan công tố cũng không chứng minh được ông ta quảng bá hoặc giúp sức. Cho rằng không có chứng cứ "rõ ràng và thuyết phục" cho thấy DeRossett biết rõ đối phương là cảnh sát nhưng vẫn nổ súng, hoặc DeRossett đang thực hiện hành vi phạm tội khi sự việc xảy ra, tòa phúc thẩm quyết định DeRossett được miễn trừ truy tố.

Theo luật "tử thủ" bang Florida, người nổ súng vào cảnh sát sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu công tố viên không chứng minh được đối phương khi ấy biết rõ đang bắn vào lực lượng chấp pháp hoặc đang thực hiện hành vi tội phạm.

Sau vụ nổ súng, Mary Ellis bị phạt 180 ngày tù và 18 tháng quản chế về tội Mại dâmChống đối bắt giữ.
Quốc Đạt (Theo Florida Today)