Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

CÁC CỰU CHỦ TỊCH CỘNG ĐỒNG HOUSTON THẮC MẮC TÀI CHÁNH


vuthach nguyen phuclinh1948@yahoo.com [chinhnghia] chinhnghia@yahoogroups.com



Kính thưa qúi vị,

Kể từ sau ngày gây qũy cứu trợ nạn nhân bão Harvey cho đến nay, Trung tá Trần Quốc Anh và thủ qũy Nguyễn Giang vẫn gan lì không phổ biến cho đồng hương tại Houston cũng như người Việt tại các thành phồ, tiểu bang khác đã đóng góp công và của cho việc việc cứu trợ nạn nhânbão Harvey được biết một cách cụ thể :

1/ Riêng phần gây qũy tại chợ đêm thứ 16 tại Houston, Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng ( HĐĐDCĐ ) Houston đã tạm ứng bao nhiêu để tổ chức gây qũy và đã thu được tiền bao nhiêu ?

Tại sao HĐĐDCĐ Houston đã tạm ứng tiền để tổ chức gây qũy nhưng không thể trả lời thắc mắc của mọi người là số tiền tạm ứng đó là bao nhiêu ??? và tai sao cũng không thể trả lời câu hỏi buổi gây qũy tại chợ đêm đó thu được bao nhiêu tiền ?

2/ Tại sao Trung tá Trần Quốc Anh và HĐĐDCĐ Houston, thụ ủy của liên danh Hợp Nhất đã không thể trả lời câu hỏi vì lý do gì đã lấy tiền cứu trợ nan nhân bão Harvey để cho dưới danh nghĩa ủng hộ các tổ chức không bị bão lụt Harvey như Hội Văn Hóa Khoa Học và các cơ sở tôn giáo ? Họ đã có công lao gì trong việc cứu trợ nạn nhân bão Harvey ? Nếu nói là họ đã cho mượn mặt bằng một hoặc hai ngày để cấp tiền và vật phẩm ... cho nạn nhân thì do ánh với việc thuê mướn mặt bằng của một tổ chức tư nhân khác, một tổ chức thiện nguyện khác sẽ không quá mắc với giá thuê mướn như $5.000 hoặc $15.000 như thế.

Qui đình của cơ quan thuế vụ liên bang là các tổ chức bất vụ lợi có quyền thuê mướn trụ sở, trả tiền lương nhân viên, nhân công với điều kiện không vượt quá mức tiền thêu mướn ... so với các cơ quan bình thường khác

3/ Vì lý do bí mật gì hoặc mờ ám gì mà suốt từ sau ngày nhận được tiền tài trợ cho đến nay, Trung tá Quân lực Hoa kỳ Trần Quốc Anh và thủ qũy Nguyễn Giang coi thường yêu cầu của đồng hương cũng như của các vị cựu chủ tịch cộng đồng Houston về việc bạch hóa vấn đề tài chánh của bão Harvey ?

Chúng tôi xin phổ biến lại thư của các cựu chủ tịch cộng đồng Houston dưới đây.

Trân trọng,

Phúc Linh

CÁC CỰU CHỦ TỊCH CỘNG ĐỒNG HOUSTON THẮC MẮC TÀI CHÁNH

Thư yêu cầu minh bạch sổ chi tiêu gởi Chủ tịch Hội đồng Giám sát Cộng Đồng Người Việt Houston

Tác giả: Các cựu chủ tịch CĐNV Houston Ngày đăng: 2019-01-21

Houston, ngày 21 tháng Giêng, 2019

Kính gởi:

Ông Lưu Qúy Tùng, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát và

Các thành viên của Hội Đồng Giám Sát.

Hôm nay, chúng tôi gồm bốn cựu chủ tịch cộng đồng là Đại Tá Nguyễn Văn Nam, Bác Sĩ Trần Văn Tính, Bà Kim Nguyễn và Ông Đỗ Minh Đức gởi thư này tới quý vị về những vấn đề đang gây tranh cãi trong cộng đồng.

Từ lâu nay người dân Houston có nhiều thắc mắc về vấn đề tài chánh của cộng đồng.

Cuối năm 2017, thành phố Houston bị tàn phá bởi cơn bão Harvey. hàng trăm ngàn căn nhà bị chìm ngập trong biển nước và nhiều đồng hương người Việt cũng bị ảnh hưởng. Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng (HĐĐDCĐ) đã mau mắn đứng ra tổ chức cứu trợ, kêu gọi đóng góp tài chánh và thiện nguyện viên tham gia công tác dọn dẹp nhà cửa cho nạn nhân.

Hình ảnh những căn nhà nước ngập tới nóc, người dân được cấp cứu bằng thuyền, được bồng bế đưa tới nơi an toàn đã gây xúc động toàn nước Mỹ và cộng đồng người Việt khắp nơi đã đóng góp cho quỹ cứu trợ một số tiền hơn 1 triệu rưỡi đôla. Đây là một thành công lớn rất đáng ca ngợi các thiện nguyện viên và các thành viên trong HĐĐDCĐ.

Rất tiếc niềm hân hoan vui mừng này sớm bị dập tắt vì có những tiếng xầm xì thắc mắc về vấn đề chi thu không được công khai hóa rõ ràng.

Tới nay đã hơn môt năm, đồng huơng Houston vẫn chưa nhận được báo cáo tài chánh về quỹ cứu trợ bão Harvey.

Trong suốt năm 2018, đồng hương cũng không nhận được một thông tin nào về những cuộc gây qũy, từ tiệc "Gala hoành tráng" giao cho bầu show tổ chức tới những tổ chức Chợ Đêm, và Đi Bộ gây qũy cho nạn nhân bão Michael ở Florida.

Không công khai hoá tài chánh là vi phạm nội qui cộng đồng chiếu theo:

Điều VIII Khoản 2/b: " Giữ hồ sơ kế toán một cách chính xác và đầy đủ để bất cứ lúc nào cũng có thể chứng minh tình trạng xuất nhập tài chánh của HĐĐDCĐ và Ban Chấp Hành".

Ngày 12 tháng Giêng, 2019, ông Chủ Tịch Cộng Đồng đã tham dự cuộc biểu tình chống "Trục Xuất Người Tỵ Nạn Việt Nam".

Cuộc biểu tình này là do một nhóm người tổ chức cho quyền lợi chính trị của họ vì nước Mỹ không có luật "Trục Xuất Người Tỵ Nạn Việt Nam".

Vấn đề trục xuất người phạm pháp không phải là công dân Mỹ trở vê nguyên quán đã có từ lâu và áp dụng cho tất cả các sắc dân không phân biệt chủng tộc, mầu da. Tin biểu tình này được đưa lên báo Chronicle và người Mỹ đã đánh giá thấp người Việt Nam chúng ta.

Làm tổn thương danh dự cộng đồng Người Việt không hề là chuyện nhỏ, là một việc làm sai trái vi phạm nội qui.

Chiếu theo: Điều XIV Khoản 1 : "Trong suốt nhiệm kỳ, bất cứ ủy viên nào của Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng , viên chức Ban Chấp Hành, Ủy viên Hội Đồng Giám Sát vi phạm trầm trọng Nội Quy, điều lệ làm phương hại cho tổ chức Cộng Đồng sẽ bị HĐ ĐD CĐ hoặc HĐGS biểu quyết chế tài nội bộ, kể cả thủ tục tiến hành giải nhiệm".

Chúng tôi khẩn khoản yều cầu HĐGS sớm giải quyết vấn đề nhằm tránh những vụ thưa kiện có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến quyền lợi do luật thuế vụ dành cho các tổ chức thiện nguyện 501 c (3).

Trước đây cộng đồng đã cỏ 3 vụ kiện, tất cả đều liên quan tới vấn đề tài chánh. Những vụ kiện tụng này đã có thể tránh được nếu HĐĐDCĐ, HĐGS và một số người uy tín trong cộng đồng biết lắng nghe tiếng nói của đồng hương thay vì lên án họ là "đánh phá cộng đồng".

Chúng ta đã học được bài học đắng cay trong qúa khứ. Mong rằng những quyết định sai lầm sẽ không lập lại và vấn đề xôn xao đang xảy ra trong cộng đồng sẽ được giải quyết theo tiến trình được nội qui cho phép.

Chân thành cảm tạ sự hợp tác của qúy vị.

Đồng thỉnh cầu,
Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng:

Đại Tá Nguyễn Văn Nam
Bác Sĩ Trần Văn Tính
Bà Kim Nguyễn
Ông Đỗ Minh Đức