Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Tổng thống TRUMP lại thắng lớn về pháp lý



Tòa Tối Cao nghiêng về TT Trump qua việc hủy bỏ chương trình di dân Dreamers

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Ba (12/11) đã ra tín hiệu ủng hộ Tổng thống Donald Trump hủy bỏ một chương trình vẫn bảo vệ hàng trăm ngàn di dân đã đến Mỹ bất hợp pháp từ lúc còn nhỏ, chương trình này còn được gọi là “Những người mộng mơ” (Dreamers). 

Theo Reuters, Chính quyền Tổng thống Trump đã kháng cáo một phán quyết của tòa án cấp dưới nhằm chặn Tổng thống Đảng Cộng hòa gỡ bỏ chương trình DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) do người tiền nhiệm Barack Ombama thi hành năm 2012.  

DACA hiện bảo vệ khoảng 600.000 người nhập cư chủ yếu là thanh niên gốc Tây Ban Nha khỏi bị trục xuất và cấp cho họ giấy phép làm việc. Tuy nhiên chương trình này không cho phép họ trở thành công dân Mỹ hoặc thậm chí là quyền thường trú nhân hợp pháp. 

Chính quyền Tổng thống Trump lập luận rằng ông Obama đã vượt quá quyền hạn hiến định khi ông tạo ra chương trình DACA bằng một sắc lệnh hành pháp, không thông qua Nghị viện. 

Hôm 12/11, ông Trump so sánh một số người được hưởng chương trình DACA là “những kẻ tội phạm dày dạn”, ông viết trên Twitter: “Nhiều người trong chương trình DACA, giờ không còn là những đứa trẻ nữa, không phải là những ‘thiên thần’. Một số là những kẻ tội phạm dày dạn”. 

Theo kênh truyền thông tiếng Việt có trụ sở tại Mỹ, trước đó, ba thẩm phán liên bang đã ra lệnh ngưng các động thái chấm dứt DACA của ông Trump sau vụ kiện của một số tiểu bang, kể cả California và New York. Những người được chương trình DACA bảo vệ, các tổ chức dân quyền và nhiều tổ chức khác đã hợp sức để thách thức tính hợp pháp của kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm chấm dứt DACA. 
Chấm dứt DACA là một phần trong chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Trump mà trong đó có chống lại nhập cư bất hợp pháp, và xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ – Mexico như điều mà ông đã hứa với cử tri Mỹ vào năm 2016 và cũng là trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2020.