Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

BỊA ĐẶT NHẰM PHỈ BÁNG, MẠ LỴ NGƯỜI KHÁC TRÊN DIỄN ĐÀN

Kính thưa qúy vị,

Trong thời gian vận động tranh cử, các bên thường đả kích lẫn nhau bằng lời nói hoặc bài viết và rất nhiều trường hợp các tòa án bỏ qu những vụ này.

Nhưng khi thời gian vận động tranh cử đã chấm dứt, nếu vẫn còn đả kích lẫn nhau bằng lời nói hoặc bài viết bằng sự bịa đặt, vu khống hoặc chửi tục tĩu thì đó lại là tội phạm.

Hàng ngày, trên các diễn đàn, qúi vị thấy một số bài viết với những lời lẽ tục tĩu của những kẻ vô văn hóa ủng hộ TT Donald Trump chủi những người không thích TT Trump.

Họ có quyền tư do yêu thích TT Trump nhưng họ lại không cho người khác quyền tự do KHÔNG say mê TT Trump.

Điều vô lý là họ muốn những người khác cũng phải say mê TT Trump giống như họ.  Họ dung cách chủi tục một cách rất là mất dạy để chửi những người bất đồng quan điểm chính trị với họ cho đến khi nào người người KHÔNG yêu Trump phại chịu thua, hoặc là im lặng hoặc là hợp tác với hộ trong việc bảo vệ chuyên viên tung tin vịt ( Fake News ) Donald Trump.

Vì quá say mê TT Trump, họ đã bị lây nhiễm bản chất của TT Trump là sa thải, đuổi những người không ủng hộ ông hoặc tỏ lộ ra thái độ chống đối ông.

Cũng vì quá say mê TT Trump, họ đã bị lây nhiễm bản chất bịa đặt thông tin để nói xấu, chụp mũ hoặc chửi người khác người khác của TT Trump.

TT Trump là vị Tổng thống duy nhất tại nước Mỹ chửi nhân viên bị sa thải... nhưng vì ông được miễn truy tố torng thời gian tại chức, còn những người yêu Trump sẽ không được miễn truy tố nếu chửi người khác mà luật pháp gọi là phỉ báng, mạ lỵ.

Làm như vậy, những người say mê Trump đã cố tình vi phạm quyền bày tỏ quan điểm, thái độ chính trị được HIến pháp Hoa kỳ bảo vệ

Làm như vậy, những người say mê Trump đã cố tình thực hiện hành vi phỉ báng, mạ lỵ người khác trên internet gọi là tấn công mạng

Dưới đây, chúng tôi xin chuyển đến quí vị chút ít tin tức về hành vi chửi,  phỉ báng, mạ lỵ người khác trên internet

Trân trọng,
Phúc Linh

                    What is Online Defamation & Can I Sue for Defamation of Character
Aaron Minc | Jun 20, 2019 | Internet Defamation


Also known as a ‘character defamation,’ defamation of character is the legal term for when a person’s reputation is dragged through the mud via a false assertion of fact, which is ultimately published or communicated to a third-party.

Còn được gọi là phỉ báng, mạ lỵ người khác là thuật ngữ pháp lý khi một người bị một người khác cố gắng dìm họ xuống bùn nhơ hoặc bôi nhọ danh dự của họ bằng lời nói hoặc bài viết sai sự thật được phổ biến,  truyền đạt cho người thứ ba.

Defamation of character’s definition may be broken down into two fundamental types: libel and slander.

Việc phỉ báng, mạ lỵ người khác được chia làm hai loại căn bản là phỉ báng và vu khống.

• Libel: the written or published (pictures, video, & media) communication of a false statement to a third-party, which ultimately causes harm or damage to another’s reputation.

• Libel: phổ biến thông tin bằng văn bản như hình ảnh, video và phương tiện truyền thông  bằng cách truyền đạt sai sự thật cho người thứ ba, điều này cuối cùng gây ra tổn hại cho danh dự của một người khác.

• Slander: the spoken and verbal communication of a false statement to a third-party, which ultimately causes harm or damage to another’s reputation.

• Nói xấu: giao tiếp bằng lời nói sai sự thật với người thứ ba, điều này cuối cùng gây ra tổn hại cho danh dự của một người khác.

Defamation of Character Definition & Elements
Định nghĩa của Phỉ báng người khác & yếu tố cấu thành tội phạm

In order to successfully bring a character defamation lawsuit, plaintiffs will typically have to prove the following four elements:

Để đạt được thành công trong một vụ kiện phỉ báng, mạ lỵ, nguyên đơn thường sẽ phải chứng minh bốn yếu tố sau:

• The statement(s) in question were false,
• The statements were “of and concerning” the plaintiff
• There was publication to a third-party,
• The plaintiff suffered damages as a result of the false statements

• (Các) lời nói hoặc bài viết là không đúng sự thật,
• Các  lời nói hoặc bài viết liên quan đến nạn nhân là nguyên đơn của vụ kiện
• Đã có bài viết phổ biến cho người thứ ba,
• Nguyên đơn bị thiệt hại do các lời nói hoặc bài viết sai sự that

First and foremost, at its simplest, in order for a statement or publication to qualify as defamation, or online defamation, it must be false.
Đầu tiên và quan trọng nhất, đơn giản nhất, để bị coi là mạ lỵ,  phỉ báng hoặc mạ lỵ,  phỉ báng trên các diễn đàn internet thì bài viết hoặc lời nói  trực tuyến, nó phải sai sự thật.

Note that truth is considered an absolute defense to defamation of character and online defamation.
Lưu ý rằng sự thật được coi là yếu tố quan trọng để chống lại tội phạm mạ lỵ, phỉ báng

Facts are facts, and will always be protected by law
Sự thật là sự thật, và sẽ luôn được pháp luật bảo vệ

Secondly, defamatory statements and publications must also clearly identify a target – such element is required in order to avoid defamation lawsuits which are overly broad and vague.
After all, you can’t defame someone if they aren’t real
Thứ hai, các lới nói và bài viết nhằm mục đích mạ lỵ,  phỉ báng cũng phải xác định rõ mục tiêu họ muốn điều gì xảy ra cho ai - yếu tố đó là bắt buộc để tránh các vụ kiện phỉ bang, mạ lỵ  quá rộng và mơ hồ.

Rốt cuộc, bạn không thể nói xấu ai đó nếu họ thực sự không phải là như vậy

After all, you can’t defame someone if they aren’t real
Rốt cuộc, bạn không thể nói xấu ai đó nếu họ thực sự không phải là như vậy

Third, defamatory statements must also be “published”
Thứ ba, các lời mạ lỵ, phỉ báng cũng phải được tác giả phổ biến công khai ra công chúng

Fourth and finally, the false statement(s) in question must have caused harm or damage to the plaintiff – either in their professional or personal life.
Thứ tư và cuối cùng, (các) lời nói sai sự thật phải gây ra thiệt hại cho nạn nhân về vật chat cũng như tinh thần - trong cuộc sống nghề nghiệp hoặc cá nhân của họ.