Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Phiên tòa lắm "drama" nhất năm: Vụ ly hôn vợ chồng ông bà chủ Trung Nguyên




Vụ án ly hôn của vợ chồng ông bà chủ Trung Nguyên đương nhiên xứng đáng được coi là phiên tòa ồn ào nhất năm 2019, là phiên tòa ly hôn mà báo chí cũng quan tâm nhất từ trước đến nay, cũng là phiên tòa ly hôn mà số tiền tranh chấp lên tới cả ngàn tỉ đồng. Và đương nhiên, cuối cùng đây cũng là phiên tòa lắm “drama” nhất trong năm.

Đây nhé, vụ tranh chấp của hai vợ chồng Trung Nguyên đến nay có đến gần 20 vụ kiện, từ ly hôn đến phân chia tài sản, quyền định đoạt với các tài sản hiện hữu. Trước khi phiên tòa ly hôn nổ ra, dư luận được một phen choáng váng vì thông tin ông Vũ có dấu hiệu bị “điều khiển”, khiến ông xa lánh vợ con, gạt người vợ đầu gối tay ấp ra khỏi tập đoàn Trung Nguyên mà hai vợ chồng đã gây dựng. Rồi thông tin này càng được bảo chứng bằng việc hình ảnh ông Vũ “gà gật” trong phiên hòa giải tại tòa.
Ông Vũ cũng đâu có vừa. Vài ngày sau khi thông tin ông Vũ “không bình thường” lan truyền thì ông Vũ mời một số nhà báo đến để trò chuyện. Câu chuyện được truyền tải sau đó cho thấy ai tung tin ông Vũ bị bệnh ra là cố tình bịa tạc và nói xấu ông Vũ. Ông Vũ hoàn toàn minh mẫn khi trả lời các câu hỏi của các nhà báo.
Cuối cùng, phiên tòa sơ thẩm diễn ra nhiều ngày, công khai và ai cũng được nói. Người chuyển tải thông tin cũng không chỉ có cánh phóng viên mà còn có đội ngũ đông đảo các Youtuber! Và phiên tòa bỗng nhiên trở thành phiên đấu tố giữa hai bên và được mạng xã hội đăng tải không sót một chi tiết nào.
Bà Thảo chia sẻ chuyện bị ông Vũ “chèn ép” buộc phải thế này, buộc phải thế kia, ông Vũ cũng kể tội bà Thảo không chăm chút đến con cái... Thế là ra đến tòa, hình ảnh của một tình yêu được nhiều người ca ngợi, hình ảnh một gia đình hạnh phúc mặc đồ trắng chụp hình dần dần tan đi trong cộng đồng. Cái còn đọng lại chỉ là một người vợ ghê gớm, một người chồng bị mất khả năng kiểm soát hành vi đến nỗi bị những người khác kiểm soát, tài sản bị thâu tóm, bị điều khiển bởi nhóm người khác...
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, người cười, người khóc khi ra khỏi tòa... Để rồi cả hai bên cùng kháng cáo.
"Kín" hay "hở" giữa đường dư luận?
Trước phiên phúc thẩm, bà Thảo xin được xử kín vì không muốn báo chí có mặt tại phiên tòa và chuyển tải những thông tin mà không ai muốn tới với công chúng. Bà cũng nói rõ những thứ được phô bày tại tòa làm ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý của các con. Đây là nguyện vọng chính đáng của bà và điều này đương nhiên được tòa chấp nhận.
Nhưng sau đó, các luật sư của bà Thảo đã có buổi trò chuyện nhiều giờ trên một kênh truyền hình của một tờ báo. Các luật sư, chuyên gia đã phân tích các khía cạnh pháp lý của vụ án. Sau đó, bà Thảo lại có buổi gặp gỡ các phóng viên báo chí để giãi bày một số việc liên quan đến cuộc hôn nhân của ông bà, trong đó bà nói rõ lý do tại sao bà phải đệ đơn ly hôn trong khi bản thân không hề muốn ly hôn. Trong thâm tâm, bà Thảo muốn giữ lại gia đình, giữ lại người cha cho các con và người chồng cho mình. Bà Thảo hẳn còn rất yêu thương ông Vũ.
Tuy nhiên, trước ngày phiên xử diễn ra, bà Thảo lại có đơn xin được xét xử công khai vì bà cho rằng việc xử công khai là cần thiết. Tuy vậy, ngay khi bà Thảo có đơn đề nghị tòa không cần phải xử kín nữa thì ông Vũ lại có đơn xin được xử kín. Và đương nhiên, chỉ cần một bên đề nghị xử kín thì hội đồng xét xử cũng sẽ cân nhắc để tôn trọng nguyện vọng của đương sự.
Xử kín hay xử hở (công khai) ngoài ý chí của các bên đương sự thì cũng tùy thuộc vào quyết định của HĐXX. Nhưng trừ phiên tòa hình sự (có bị cáo, bị hại, người liên quan là trẻ em yêu cầu xét xử kín) thì các phiên tòa khác, nếu đương sự yêu cầu xử kín thì tòa sẽ chấp nhận xử kín để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.
Phiên tòa ly hôn của vợ chồng ông Vũ và bà Thảo, đến giờ, dù xử kín hay không kín thì câu chuyện của gia đình, của vợ chồng, chuyện tranh chấp quyền kiểm soát công ty... dư luận cũng đã tỏ tường chân tơ kẽ tóc.
Và dư luận, như thường lệ, dù chê hay khen cũng vẫn tò mò để biết thêm thông tin từ cuộc sống của các gia đình nổi tiếng, việc kinh doanh của các tập đoàn. Xử “kín” hay “hở”, tranh cãi nhau những gì... chỉ là câu chuyện cho đối thủ tìm ra điểm yếu để tấn công mà thôi.
“Kín” hay “hở” thì ra tòa cũng đã là bi kịch rồi!

Rượu Tây