Thứ Tư, 5 tháng 2, 2020

VỤ ÁN CỘNG ĐỒNG HOUSTON ĐÃ BẮT ĐẦU





Kính thưa qúy vị,

Chiều ngày hôm qua, hồi 3.00PM ngày 3/2/2020, tòa án đã có phie^n xét xử vụ kiện cộng đồng.  Phe nhóm ủng hộ Liên Danh Hợp Nhất đến tòa khoảng 20 người nhưng thực sự chỉ có khoảng 5 người là ủng hộ viên, số còn lại là các bị đơn đến hầu tòa.

Ba cá nhân là Ls Steven Dieu và Bs Kevin Vũ của Liên Danh Xây Dựng và ông Đỗ Tĩnh, cựu chủ tịch Hội Đồg Giám Sát ( HĐGS )  nhiệm kỳ 2017 - 2019 đã nộp đơn với tư cách  nguyên đơn  kiện tổng cộng 17 cá nhân thuộc Ủy Ban Vận Động & Tổ Chức Bầu Cử ( UBVĐ & TCBC ) cộng đồng Houston gồm các ông bà Trần Trí - Nguyễn Hữu Thiết - Nguyễn Thị Yêu - Phạm Thị Nhàn ( Mary Phạm ) - Trần Văn Bé Tư  ( 5 cá nhân ) và  HĐGS  nhiệm kỳ 2020 - 2022 gồm các ông bà Mạnh Xuân Thái -   Nguyễn Kim Bằng - Phạm Thị Nhàn ( Mary Phạm ) - Ls Jimmy Nguyễn Bowden ( 4 cá nhân ) và Liên Danh Hợp Nhất do  ông Trần Quốc Anh  là thụ ủy  gồm Trần Quốc Anh - Hillary Dinh ( Mai Hoa ) - Winston Nguyễn  ( Trần Hùng )  -  Nguyễn Hoàng Giang   -  Denis Võ  -  Hung Minh Nguyên  – Nga  Nguyễn -   Vinh Mai Tuong Nguyen Hong Vo ( 9 cá nhân ) .
Bà Phạm Thị Nhàn có tên trong cả hai cơ cấu UBVĐ & TCBC và HĐGS nên chỉ tính là một người.
Phía nguyên đơn đã  KHÔNG  nộp đơn kiện TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA tại HOUSTON và VÙNG PHỤ CẬN  có tên tiếng Anh là  THE VIETNAMESE COMMUNITY  OF HOUSTON  And VICINITY  viết tắt là  VNCH. 
                                                        PHẦN I 
                TẠI  SAO  CÁC  NGUYÊN  ĐƠN  KHÔNG  KIỆN  VNCH
Bởi vì những người Việt Nam sinh sống tại thành phố Houston và các vùng lân cận với thành phố Houston như Galveston - Fort Bend....đã tụ họp với nhau thành một cộng đồng người Việt và vào năm 1983, những sáng lập viên đã xin phép với chính quyền tiểu bang Texas được thành lập tổ chức bất vụ lợi theo qui chế 501 ( c ) ( 3 ) có tên là The Vietnamese Community Of Houston And Vicinity viết tắt là VNCH phiên dịch ra tiếng Việt Nam là Tổ Chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tại Houston Và Vùng Phụ Cận.
Từ năm 1983 đến nay 2020, đã 37 năm, trải qua nhiều triều đại " Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng " ( HĐĐDCĐ ) từ các cựu Chủ tịch cộng đồng Nguyễn Văn Nam - Trần Văn Tính - Nguyễn Cao Mỹ - Nguyễn Kin - Đỗ Minh Đức - Nguyễn Văn Quyết - Hoàng Duy Hùng - Phan Như Học - Teresa Hoàng - Phan Quốc Cường - Trần Quốc Anh.   
Có nghĩa là Tổ Chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tại Houston Và Vùng Phụ Cận tức là VNCH là toàn thể hơn 150.000 người Việt, không phải là một nhóm người của mỗi Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng.
Để cho dễ hiểu, chúng ta có thể có thể tạm ví dụ VNCH như một căn nhà, những người thay phiên nhau ở trong căn nhà đó là các liên danh đắc cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng.  Nếu những cá nhân trong mỗi HĐĐDCĐ vi phạm thì chính quyền hoặc cơ quan tài trợ tiền cứu giúp nạn nhân thiên tai, cá nhân trong cộng đồng có quyền kiện dân sự, khởi tố hình sự từng cá nhân trong HĐĐDCĐ hoặc HĐGS hoặc UBVĐ & TCBC.
Chính quyền hoặc cơ quan tài trợ hoặc đồng hương có thể kiện dân sự, khởi tố hình sự  VNCH    VNCH là toàn thể hơn 150.000 người Việt.   Điều này dễ hiểu bởi vì  chỉ có những con người ở trong căn nhà VNCH đó có hành vi phạm pháp chứ căn nhà VNCH không có hành vi phạm pháp.
Trong sinh hoạt xã hội, nhiều trường hợp Giám Đốc hoặc Ban Giám Đốc tổ chức bất vụ lợi đã lọi dụng chức vụ....để thực hiện mưu đồ gian lận tiền bạc của tổ chức bất vụ lợi, người biết được hành vi xấu xa đó có quyền tố cáo đích danh những kẻ đã có hành vi gian lận tiền bạc ( Financial Fraud ) trước các cơ quan pháp luật, không phải là kiện tổ chức bất vụ lợi.   
Dưới đây là một ví dụ :
Former nonprofit chief charged with stealing from agency
The former leader of Sylvania Area Family Services has been charged with stealing from the nonprofit agency.
Anita Sanchez-Serda, 55, of Perrysburg was charged last week in Sylvania Municipal Court with fifth-degree felony theft for stealing $1,633.84 worth of gift cards while executive director of SAFS.
According to police reports, she purchased items for personal use with Meijer gift cards donated to the nonprofit.
First Published February 13, 2018, 6:00am
Chúng tôi xin tạm dịch :
Bà Anita Sanchez-Serda, 55 tuổi cư ngụ tại  thành phố  Perrysburg,  cựu Giám đốc tổ chức bất vụ lợi Sylvania Area Family Services viết tắt là SAFS  bị   tòa Sylvania Municipal Court tuyên án phạm tội biển thủ công qũy số tiền $1,633.84.
Theo báo cáo của cơ quan cảnh sát thì bà Anita Sanchez-Serda đã lấy Meijer Gift Card của một nhà hảo tâm mua gift card của công ty Meijer quyên tăng cho tổ chức bất vụ lợi SAFS để mua sắm vật dụng cho riêng cá nhân mình


                                                         PHẦN 2
         Nguyên đơn Steven Dieu rút tên Nguyễn Mai Tường Vinh  
                          ra khỏi danh sách bị đơn của vụ kiện
Kính thưa qúy vị,
Ông Nguyễn Mai Tường Vinh, trong danh sách của Liên Danh Hợp Nhất là người thứ 8,  Ủy viên Thể dục thể thao, Cử nhân xã hội học, Giảng viên bộ môn quần vợt tại Đại học RICE.
Ông Nguyễn Mai Tường Vinh đã được nguyên đơn Steven Dieu rút tên ra khỏi danh sách bị đơn trong vụ kiện 17 người là các ủy viên trong UBVD & TCBC - HĐGS và Liên Danh Hợp Nhất.
Đơn kiện của Ls Steven Dieu không kiện tập thể VNCH là Tổ chức cộng đồng người Việt tại Houston & Vùng Phụ Cận mà kiện 17 cá nhân riêng rẽ.
Nhờ có vụ kiện, chúng ta mới biết được sự thật ông Trần Trí, Trưởng ban UBVĐ & TCBC đã bao che cho ông Trần Quốc Anh (TQA )  che dấu việc ông Nguyễn Mai Tường Vinh rút tên ra khỏi Liên Danh Hợp Nhất.
Chúng tôi xin mạn phép phiên dịch ý chính trong bản tường trình hữu thệ ( có thị thực chữ ký tại phòng công chứng ) ngày 31/1/2020 của ông Nguyễn Mai Tường Vinh đã được đính kèm vào hồ sơ kiện tụng của nguyên đơn Steven Dieu (  đính kèm nguyên bản tiếng Anh )
Vào tháng 9/2019, ông Văn Đình mời tôi tham gia vào Liên Danh Hợp Nhất ứng cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng, tôi đã đồng ý và đưa cho ông Văn Đình bằng lái xe của tôi.
Sau khi tham dự một buổi họp với Liên Danh Hợp Nhất vào đầu tháng 11/2019, tôi quyết định rút tên ra khỏi  Liên Danh Hợp Nhất và không còn tham gia bất cứ sinh hoạt nào của tổ chức cộng đồng Houston nữa.
Vào khoảng ngày 18/11/2019 trước ngày bầu cử cộng đồng, tôi khám phá ra rằng tên của tôi vẫn còn đê ở trong Liên Danh Hợp Nhất, tôi đã khiếu nại với ông Trần Trí ( có chứng minh bằng Text còn lưu giữ ), ông Trần Trí nói tôi liên lạc với ông Trần Quốc Anh để yêu cầu rút tên và TQA trả lời OK Vinh ( chứng munh bằng Text còn lưu giữ )
Thời gian trong khoảng 18/11/2019 và 24/11/2019, ông Văn Đình đến nhà tôi nhưng tôi không mở cửa vì tôi không muốn nói chuyện với Văn Đình cũng như Trần Trí và TQA.
Vào khoảng ngày 23/1/2020 tôi được biết tôi có tên trong danh sách của những bị đơn trong vụ kiện cộng đồng.  Do đó, tôi biết tên của tôi đã không được rút ra khỏi Liên Danh Hợp Nhất như tôi đã thông báo nhiều lần.

Liên Danh Hợp Nhất ban đầu có 9 ủy viên, Nguyễn Nga rút tên, kế tiếp Nguyễn Minh Hùng rút tên, Liên Danh Hợp Nhất  còn lại  7  ủy viên, ông Nguyễn Mai Tường Vinh rút tên.  Liên Danh Hợp Nhất chỉ còn 6 ủy viên tính từ ngày thông báo 11/11/2019.

Theo qui định của Thể lệ bầu cử, một liên danh phải có ít nhất 7 ủy viên mới được coi là hợp lệ. 

Ông Trần Trí đã biết rõ  ông Nguyễn Mai Tường Vinh  đã yêu cầu rút tên ra khỏi Liên Danh Hợp Nhất nhiều lần nhưng vẫn bao che cho nhóm Trần Quốc Anh bởi vì với quyết định rút tên của ông Nguyễn Mai Tường Vinh, Liên Danh Hợp Nhất đã bị bất hợp lệ ngay từ ngày 11/11/2019 hông được tham gia tranh cử nữa.

Câu hỏi là vì lý do gì ông Trần Trí và Mạnh Xuân Thái - Nguyễn Kim Bằng cố gắng bao che một cách bất hợp pháp cho nhóm Trần Quốc Anh ???

Phải chăng vì hồ sơ tài chánh bão Harvey thực sự có nhiều vấn đề mờ ám cần phải che dấu nên chỉ có  cách duy nhất dấu mãi mãi hồ sơ Harvey là phải giữ được chức vụ Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng ???    để không ai được đụng vào hồ sơ bão Harvy ???

                                                 PHẦN 3
          Những luận điểm chính trong đơn kháng tố của bị đơn
                         Có đủ lý lẽ để thuyết phục không ?
Kính thưa qúy vị,
Phía bị đơn có hai luật sư thay mặt và biện hộ là Ls Ngô Quốc Lân và Ls Jimmy Nguyễn Bowden.
Hai ông luật sư  Ngô Quốc Lân và  Jimmy Nguyễn Bowden viết  các nguyên đơn Steven Dieu, Kevin Vu và Do Tinh kiện TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG HOUSTON & VÙNG PHỤ CẬN và  NHỮNG NGƯỜI KHÁC.
Steven Dieu, Kevin Vu, and Tinh Do   Plaintiffs  v.  VIETNAMESE COMMUNITY of HOUSTON & VICINITIES, INC ( "VNCH") ET AL.    Defendants   
Hai chữ " ET  AL " là viết tắt của"  ET  ALIA"  nghĩa là "  AND  OTHERS ".
Đơn kháng tố gồm 7 trang nêu lên những luận cứ chính yếu sau :  
1/  Plaintiffs lack standing to sue because plaintiffs have not shown that the injury which they suffered or are suffering is an actual or threatened injury.
Nguyên đơn không có tư cách để kiện tụng bởi vì nguyên đơn đã không chứng minh được rằng họ đã bị thương tích mà họ đã phải gánh chịu hoặc đang chịu đựng hoặc thương tích chưa hiện ra bây giờ nhưng có thể hiện ra trong tương lai.

Khi viết như vậy,  hai luật sư Ngô Quốc Lân và Jimmy Nguyễn Bowden muốn nói đến nguyên tắc căn bản của quyền nộp đơn kiện tụng của người dân.  Theo nguyên tắc này, " Bất cứ người nào bị thiệt hại về vật chất hoặc tinh thần thì mới có quyền nộp đơn kiện  ".

Trong trường hợp này, 12 ủy viên trong Liên Danh Xây Dựng đã chịu thiệt hại nặng nề là bị loại khỏi cuộc bầu cử vào chức vụ Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng nhiệm kỳ 2020 - 2023,  chưa kể đến thiệt hại về nhân phẩm, danh dự, uy tín vì bị các bị đơn công khai phỉ báng, mạ lỵ trước công luận, trên các cơ quan truyền thông Việt ngữ và thiệt hại về tiền bạc trong thời gian vận động tranh cử.

Xin hỏi hai luật sư Ngô Quốc Lân và Jimmy Nguyễn Bowden :  Chẳng lẽ những thiệt hại về vật chất và tinh thần đó không được luật pháp coi là thiệt hại ???

2/  A party necessary to the adjundication of this suit is absent. VNCH is the absent party, which must be named instead of the named Defendants.  Currently the named Defendants are either directors of the VNCH's Board of Director or Board of Overseers or the Vietnamese Community's Election Committee. 
Một bị đơn nữa cần thiết phải có mặt để được xét xử trong vụ kiện này lại bị nguyên đơn bỏ qua. Tổ chức cộng đồng VNCH lẽ ra phải được liệt kê trong danh sách bị đơn nhưng nguyên đơn đã bỏ qua và chỉ liệt kê tên của những bị đơn là những cá nhân trong Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng  - Hội Đồng Giám Sát và Ủy Ban Bầu Cử Cộng Đồng

Để hiểu rõ lý do tại sao các nguyên đơn Ls Steven Dieu,  Bs Kevin Vũ  và ông Đỗ Tĩnh KHÔNG  kiện Tổ chức cộng đồng VNCH mà chỉ kiện những cá nhân trong các Ủy Ban Vận Động & Tổ Chức Bầu Cử ( UBVĐ & TCBC ) Trần Trí - Nguyễn Hữu Thiết - Nguyễn Thị Yêu - Phạm Thị Nhàn ( Mary Phạm ) - Trần Văn Bé Tư  ( 5 cá nhân ) và  HĐGS  nhiệm kỳ 2020 - 2022  Mạnh Xuân Thái -   Nguyễn Kim Bằng - Phạm Thị Nhàn ( Mary Phạm ) - Ls Jimmy Nguyễn Bowden ( 4 cá nhân ) và Liên Danh Hợp Nhất Trần Quốc Anh  - Hillary Dinh ( Mai Hoa ) - Winston Nguyễn  ( Trần Hùng )  -   Nguyễn Hoàng Giang -  Denis Võ  -  Hung Minh Nguyên  – Nga  Nguyễn -   Vinh Mai Tuong Nguyên -  Hong Vo ( 9 cá nhân ), xin qúi vị xem lại PHẦN 1 bên trên .

3/  Texas Bussiness Organizations Code § 22.152  " members of a corporation are not personally liable for a debt, liability, or obligation of the corporation "  
Theo điều khoản § 22.152 của Bộ luật về Các Tổ chức Kinh doanh của tiểu bang Texas  " các thành viên của một công ty không phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các khoản nợ, trách nhiệm hoặc nghĩa vụ của công ty"

Chúng tôi xin phép được góp ý như sau :

Chủ nhân các công ty, xí nghiệp kinh doanh xin phép hoạt động theo kiểu " Công ty trách nhiệm hữu hạn "  chỉ phải chịu trách nhiệm đến mức giá trị tài sản của công ty, xí nghiệp.  Nếu đã sữ dụng hết tài sản công ty mà vẫn bị thiếu nợ,  tài sản cá nhân và gia đình không phải chịu trách nhiệm tài chánh khi công ty, xí nghiệp bị thua lỗ trong  hoạt động kinh doanh.

Nhưng qui định trên chỉ áp dụng cho trường hợp những chủ nhân, ban quản trị.... đã thực hiện hoạt động kinh doanh lương thiện, cạnh tranh hợp pháp và chẳng may thất bại trong kinh doanh.

Qui định trên KHÔNG  áp dụng cho trường hợp những chủ nhân, ban quản trị.... đã thực hiện hoạt động kinh doanh gian trá, xảo quyệt nhằm mục đích hưởng lợi bất chính và còn gây thiệt hại đến vật chất hoặc tinh thần cho người khác, tạo ra bất công xã hội bởi vì câu ngạn ngữ pháp lý nói rằng " Theo lẽ công bằng, không ai được làm giàu đồng thời gây thiệt hại và bất công cho kẻ khác "

Bởi vì theo luật, mọi người phải tự gánh chịu mọi hậu quả do hành vi gian ngoa, xảo quyệt, bất chánh của mình, nghĩa là phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân ( trách nhiệm dân sự ) và phải chịu sự phán xét của tòa án về những hành vi vi phạm pháp luật ( trách nhiệm hình sự ). 

Ví dụ trong hoạt động thiện nguyện gây qũy cứu trợ nạn nhân bão Harvey tại Houston, Texas, ông Trần Quốc Anh xác nhận trên đài VIETV rằng có 12 người đã được cấp mỗi người $10.000 bởi vì 12 người này đã được xem xét kỹ càng và xứng đáng được hưởng  số tiền cứu trợ đó, nhưng nếu sau khi cơ quan chình phủ và tòa án điều tra có kết luận rằng số tiền $20.000 được trích từ ngân khoản tài trợ bão Harvey đã được cấp cho hai vợ chồng Nelson Đào - Connie Phạm  chung sống trong một căn nhả không bị bão lụt, họ không phải là nạn nhân bão Harvey.

Tôi không tin rằng hai luật sư Ngô Quốc Lân và Jimmy Nguyễn Bowden viện dẫn điều luật  § 22.152. IMMUNITY FROM LIABILITY " The members of a corporation are not personally liable for a debt, liability, or obligation of the corporation " (  Các thành viên của công ty bất vụ lợi VNCH không phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các khoản nợ, trách nhiệm hoặc nghĩa vụ " để những kẻ có liên quan được thoát khỏi trách nhiệm dân sự và hình sự trước tòa.

Tôi tin rằng những kẻ có liên quan sẽ phải bồi hoàn số tiền $20.000 cho qũy Harvey, ngoài ra, họ sẽ phải khai báo rõ ràng kế hoạch chiếm dụng số tiền $20.000 đã được tiến hành như thế nào ?  Ai là kẻ chủ mưu ? Những ai là những kẻ thực hiện tôi phạm ?

Vì hồ sơ bão Harvey vẫn còn bị dấu giếm nên còn nhiều bí mật chưa được biết đến.

Phúc Linh