Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Chính quyền Louisiana bị phạt 150,000 USD vì từ chối cấp hôn thú cho cặp vợ chồng gốc Việt Nam

Chính quyền Louisiana bị phạt 150,000 USD vì từ chối cấp hôn thú cho cặp vợ chồng gốc Việt
Ảnh: NBC News
Hôm Thứ Tư 21/02, một thẩm phán liên bang đã buộc tiểu bang Louisiana trả hơn 150,000 Mỹ kim lệ phí toà án và tiền thuê luật sư cho một người đàn ông gốc Việt, đã thắng trong vụ kiện chính quyền địa phương từ chối cấp hôn thú.

Chánh án Ivan Lemelle của toà án county  đã phán quyết như trên. Tại phiên toà, luật sư đại diện của ông Việt Anh Võ, công dân Lafayette đã đòi chính phủ tiểu bang Louisiana phải chi gần 213,000 Mỹ kim lệ phí và hơn 11,267 Mỹ kim chi phí khác. Phán quyết của chánh án Lemelle buộc tiểu bang Louisiana bồi thường cho đôi vợ chồng này hơn 145,000 Mỹ kim.

Theo AFP, năm 2016, đơn xin cấp giấy hôn thú của ông Việt Anh Võ- người sinh quán tại Indonesia- và vị hôn thê của ông- Heather Phạm, công dân Hoa Kỳ- bị toà hành chánh của 3 quận bác bỏ. Dựa theo luật hiện hành, ông Võ không được cấp tờ hôn thú vì không có giấy khai sinh hợp lệ. Ông Võ chào đời tại một trại tị nạn trong thời gian cha mẹ ông vượt biên, và cư ngụ tại một hòn đảo của Indonesia.

Ông định cư tại Louisiana từ lúc 3 tháng tuổi và trở thành công dân Hoa Kỳ lúc lên 8.
Ông Võ và vị hôn thê Heather Pham đã tổ chức lễ cưới hồi tháng 2 năm 2016, sau đó xin cấp giấy hôn thú. Đơn của họ bị toà án hành chánh ở các thị xã Iberia, Vermilion và Lafayette bác bỏ, mặc dù đôi vợ chồng này kết hôn thật.
Song Châu / SBTN