Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

TỔNG THỐNG TRUMP RÕ RÀNG CẢN TRỞ CÔNG LÝ - Nguyễn Quốc Khải

From: khai Q. nguyen <khaiqnguyen@yahoo.com>
To: Khai Nguyen <khaiqnguyen@yahoo.com>
Sent: Tuesday, April 30, 2019, 10:04:26 PM CDT
Subject: TỔNG THỐNG TRUMP RÕ RÀNG CẢN TRỞ CÔNG LÝ

TỔNG THỐNG TRUMP RÕ RÀNG CẢN TRỞ CÔNG LÝ 

Nguyễn Quốc Khải
24-04-2019 

Inline image

Sau nhiều năm điều tra, sau cùng báo cáo Mueller dầy hơn 400 trang đã được phổ biến công cộng vào 18-4 vừa qua. Hai chủ đề chính của báo cáo này gồm (1) Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 như thế nào và (2) Tổng Thống Donald Trump có cản trở cuộc điều tra Nga hay không?
Báo cáo Mueller đã cho thấy sự can thiệp của Nga sâu rộng và có hệ thống. Toán điều tra Mueller tìm thấy những móc nối giữa những cá nhân liên hệ mật thiết với chính quyền Nga và những cá nhân cộng tác với chiến dịch tranh cử của Ông Trump, nhưng chứng cớ không đủ để đúc kết thành tội phạm. 
Báo cáo Mueller tìm thấy nhiều bằng chứng Tổng Thống Trump cản trở công lý, nhưng đã không công bố thẳng như vậy bởi vì nhiệm vụ của Văn Phòng Công Tố Viên Đặc Biệt (CTVĐB) là làm cố vấn cho Bộ Tư Pháp và theo Ông Mueller, một tổng thổng tại chức không thể bị khởi tố. 

NGA CAN THIỆP MẠNH MẼ VÀ RẤT SỚM VÀO CUỘC BẦU CỬ 

Inline image
Về điểm (1), không một ai nghi ngờ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ vào 2016. Toán điều tra Mueller quan sát thấy rằng chiến dịch tranh cử và nhân viên đặc vụ Nga đôi khi làm những công tác tương tự cùng một lúc, nhưng không tìm thấy chứng cớ có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Donald Trump và Nga. 
Cơ Quan Nghiên Cứu Internet (Internet Research Agency - IRA) của Nga đặt tại St. Petersburg đã mở những chiến dịch tạo ảnh hưởng trên cuộc bầu cử qua mạng Internet. Sự kiện này đã được dẫn chứng đầy đủ bằng những tài liệu trước khi báo cáo Mueller được phổ biến. Vào đầu năm 2018, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã kết án Yevgeny Prigozhin, một người thân cận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, và 12 nhân viên của IRA. 
Báo cáo Mueller tiết lộ rằng IRA đã phát động hàng chục cuộc tập họp chính trị ngay ở Hoa Kỳ từ cuối năm 2015 và vẫn tiếp diễn sau khi cuộc bầu cử chấm dứt. IRA cũng đã liên lạc trực tiếp với những người thân cận với Tổng Thống Trump bắt đầu vào tháng 6, 2016 bao gồm những vấn đề như tiếp liệu, bích chương, biểu ngữ và những vật liệu cần cho những cuộc tập họp biểu tình. 
Tính đến khi cuộc bầu cử 2016 chấm dứt, IRA đã có khả năng tiếp cận hàng triệu công dân Hoa Kỳ qua các chương mục mạng xã hội. IRA tạo dựng và kiểm soát những nhóm Facebook và Instagram với hàng trăm ngàn thành viên người Mỹ. IRA tạo dựng và kiểm soát hàng chục ngàn chương mục Twitter bao gồm cả những nhân vật chính trị Hoa Kỳ. 
Báo cáo Mueller tìm thấy rằng cơ quan tình báo Nga GRU đã nhắm vào hơn 300 người liên hệ đến nhiều tổ chức của Đảng Dân Chủ và chiến dịch tranh cử của Bà Hillary Clinton. Trước ngày 12-4-2016, GRU đã xâm nhập vào khoảng 29 máy computer khác nhau của Ủy Ban Chiến Dịch Tranh Cử Quốc Hội của Đảng Dân Chủ (Democratic Congressional Campaign Committee – DCCC) và đánh cắp hàng trăm ngàn điện thư, sau đó cho phổ biến trên Internet qua những địa chỉ giả mạo như Guccifer 2.0 và DCLeaks.   
Tại một cuộc họp báo nhân dịp có một cuộc tập họp tranh cử lớn vào ngày 27-7-2016, Ông Trump kêu gọi Nga tìm kiếm giùm 30,000 điện thư của Bà Clinton. Ông nói “Russia, if you’re able to find the 30,000 emails that are missing, I think you will probably be rewarded mightily by our press.”  Báo cáo Mueller tiết lộ rằng sau lời kêu gọi của Ông Trump trong cùng ngày GRU đã xâm nhập vào 15 chương mục điện thư nối kết với văn phòng riêng của Bà Clinton. Khi làm bộ trưởng ngoại giao dưới thời Obama, Bà Clinton đã sử dùng hệ thống computer cá nhân để gửi 60,000 điện thư. Nhân viên Bộ Ngoại Giao đã xóa một nửa số điện thư có tính cách riêng tư. Đây chính là số điện thư mà Ông Trump tìm kiếm và là mục tiêu tấn công Bà Clinton liên tục của Ông Trump và Đảng Cộng Hòa. 
Tuy nhiên chính lời kêu gọi Nga giúp đỡ tìm 30,000 điện thư của Ông Trump đã bị dư luận chỉ trích dữ dội vì nó được xem như một hành động mời gọi nước ngoài can thiệp vào nội tình Hoa Kỳ. Tôi cho đây cũng là dấu hiệu ấu trĩ của Ông Trump về vấn đề an ninh quốc gia. Ông thật sự đặt quyền lợi cá nhân trên quyền lợi của đất nước: “Trump First, America Last.” 
Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã kết án 12 sĩ quan tình báo Nga vào tháng 7, 2018. Báo cáo Mueller cũng cho biết rằng chính Ông Trump liên tục yêu cầu những viên chức của chiến dịch tranh cử bao gồm cả Ông Michael Flynn, tìm kiếm 30,000 điện thư của Bà Clinton, nhưng không thành công. 
VIỆC CẢN TRỞ CÔNG LÝ CỦA TRUMP RÕ NHƯ BAN NGÀY 

Inline image


Về điểm (2), báo cáo Mueller cho thấy rõ ràng là Tổng Thống Trump đã cản trở công lý dựa trên sự kiện thực tế. Ông Trump đã toan tính can thiệp vào cuộc điều tra của Toán CTVĐB và trong nhiều trường hợp ông đã ra lệnh cho các phụ tá thân cận nói dối, ngấm ngầm phá hoặc cản trở những điều tra viên. Một lần ông đã cách chức Giám Đốc FBI, một lần cách chức tổng trưởng Tư Pháp và một lần chỉ thị luật sư của Nhà Trắng cách chức chính Ông Mueller nhưng không thành công. 

Một trong những hành động cản trở công lý đầu tiên của Ông Trump là việc ông áp lực Giám Đốc FBI lúc đó là James Comey hủy bỏ cuộc điều tra Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Michael Flynn. Ông này từng nói dối nhân viên FBI cũng như một số viên chức hành pháp về việc tiếp súc với Đại Sứ Nga Sergy Kislyak.  Theo báo cáo Mueller, Ông Trump tin rằng chấm dứt Ông Flynn sẽ chấm dứt toàn bộ cuộc điều tra Nga vì cuộc điều tra Ông Flynn có liên hệ đến cuộc điều tra Nga rộng lớn hơn. Sau khi sắp xếp cho Ông Flynn từ chức vào 14-2-2017, Ông Trump đã tìm cách mua chuộc lòng trung thành của Ông Flynn khi nói rằng “Chúng tôi sẽ lo cho ông.” Chính CTVĐB cũng xác nhận rằng hành động này là một trường hợp ngăn cản công lý. 

Báo cáo Mueller cho rằng việc Tổng Thống Trump cách chức Giám Đốc FBI James Comey vào tháng 5, 2017 chỉ vì Ông Comey không muốn tuyên bố rằng cá nhân Tổng Thống không bị điều tra theo ý của Ông Trump. Theo tôi, còn một số yếu tố khác quan trọng hơn liên hệ đến việc cách chức Ông Comey. Ông Trump muốn FBI hủy bỏ cuộc điều tra Ông Michael Flynn liên hệ với Nga. Trái lại Ông Trump lại muốn FBI điều tra Bà Clinton về việc sử dụng máy computer cá nhân cho việc công và sau này ông Trump cũng muốn điều tra cả Ông Comey về việc dò rỉ tin bí mật. Ít nhất cho đến cuối năm 2018, Ông Trump vẫn còn theo đuổi dự định này. Do đó, việc cách chức giám độc FBI không giản dị và có liên hệ đến việc cản trở cuộc điều tra Nga lúc đó đang tiến hành. 

Inline image

Vào ngày 17-6-2017, sau khi được biết rằng CTVĐB Robert Mueller đang điều tra mình về việc cản trở công lý, Tổng Thống Trump đã yêu cầu Cố Vấn Nhà Trắng lúc đó là Ông Donald McGahn cách chức Mueller, nhưng Ông McGahn không thi hành. Ông McGahn khai với Toán điều tra Mueller rằng Tổng Thống Trump nói với ông ít nhất hai lần rằng “Mueller phải ra đi.” Vào ngày 17-6-2017, Tổng Thống Trump bảo Ông McGahn gọi cho Ông Rod Rosenstein, Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp, cách chức CTVĐB Mueller, một lần nữa Ông McGahn từ chối không thi hành. Sau này Ông McGahn còn tự nguyện hợp tác với CTVĐB Mueller chống lại Tổng Thống Trump. Vào cuối năm 2018, McGahn đã từ chức cố vấn Nhà Trắng. 
Không cần phải giải thích thêm, rõ ràng toan tính cách chức CTVĐB Mueller nhắm cản trở công lý. Lệnh của tổng thống ban ra, dù phụ tá không thi hành vì thấy phi lý, cũng đủ để kết tội tổng thống.  
Vào ngày 19-6-2017. hai ngày sau khi chỉ thị Cố vấn McGahn cách chức CTVĐB Mueller, Tổng Thống Trump chỉ thị chủ tịch chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski gặp Bộ Trưởng Tư Pháp lúc đó là Ông Jeff Sessions để yêu cầu ông này đặt cuộc điều tra Mueller trở vào quyền hạn của bộ trưởng tư pháp để có thể giới hạn cuộc điều tra của CTVĐB và chỉ cho phép Ông Mueller điều tra những vụ can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai, không được điều tra về cuộc bầu cử 2016. Ông Lewandowski đã không thi hành chỉ thị của Tổng Thống. Theo báo cáo Mueller, nhiều lần Ông Trump đã yêu cầu Bộ Tư Pháp điều tra về Bà Hillary Clinton. Vào tháng 7, 2017, Tổng Thống Trump chỉ thị Ông Reince Priebus, Tham Mưu Trưởng Nhà Trắng lúc đó, cách chức Bộ Trưởng Tư Pháp Sessions. Ông Priebus đã không thi hành yêu cầu của Ông Trump sau khi tham khảo với Cố Vấn Nhà Trắng McGahn. 
Về những sự việc đã xẩy ra như vừa trình bầy, báo cáo Mueller nhận định rằng “Tổng Thống tin rằng một Bộ Trưởng Tư Pháp giám sát cả toán điều tra Mueller sẽ đóng một vai trò bảo vệ và có thể che chở Tổng Thống khỏi cuộc điều tra Nga đang tiếp diễn.” 
Toan tính hạn chế cuộc điều tra của CTVĐB và cách chức bộ trưởng tư pháp rõ ràng là những hành động trắng trợn cản trở công lý. 
Mặc dầu những sự việc trình bầy trên đây đã xẩy ra, Tổng Thống Trump sau này nhiều lần lại chỉ thị Cố Vấn Nhà Trắng McGahn nói dối rằng Tổng Thống không yêu cầu ông cách chức CTVĐB Mueller. Ông Trump kết tội Ông McGahn đã nói thật với những điều tra viên trong toán Mueller. Làm theo lệnh của Tổng Thống Trump, thư ký của Nhà Trắng Rob Porter đã yêu cầu Cố Vấn McGahn viết một tuyên bố rằng ông ta không bao giờ được yêu cầu cách chức CTVĐB - nếu không chính McGahn sẽ bị cách chức. Ông McGahn đã không thi hành. 
Tổng Thống chỉ thị phụ tá nói dối đích thực là một hành vi cản trở cuộc điều tra tìm sự thật, tức là cản trở công lý. 
Báo cáo Mueller còn dẫn chứng rằng Tổng Thống Trump từng bênh vực cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort cũng như là cựu luật sư Michael Cohen. Ông Trump công khai phao tin ân xá cho cả hai người này nếu họ bị kết án để mua chuộc lòng trung thành của họ. Đây cũng chính là những hành vi cản trở công lý. 
Về trường hợp ông Manaford, báo cáo Mueller nhận định nguyên văn như sau “Trump chủ đích làm cho Manaford tin rằng ông này sẽ được ân xá, do đó sẽ làm cho việc cộng tác với chính phủ để giảm án không cần thiết. Chúng tôi khảo sát toan tính của Tổng Thống khi công khai tuyên bố những điều về Manafort vào lúc bắt đầu xử án và khi bồi thẩm đoàn đang cân nhắc. Bằng chức xác nhận rằng Tổng Thống toan tính, ít nhất một phần, tạo ảnh hưởng đối với bồi thẩm đoàn.” 
Về trường hợp ông Michael Cohen, báo cáo Mueller nhận xét rằng “Tổng Thống đã dùng thông điệp tích cực để thuyết phục ông Cohen không hợp tác [với toán điều tra] và khi ông Cohen hợp tác, Tổng Thống đã quay sang tấn công và hăm dọa để cản trở việc cung cấp thông tin hoặc làm giảm uy tín của Ông Cohen.” 

KẾT LUẬN 

Inline image

Trái với tuyên bố của Bộ Trưởng Tư Pháp Willam Barr rằng bằng chứng của CTVĐB không đủ để kết tội Tổng Thống cản trở công lý, báo cáo Mueller đã phanh phui những hành vi cản trở công lý của Tổng Thống Trump từ việc nhẹ như nói dối về dự án Trump Tower ở Moscow cho đến nhữviệc nghiêm trọng như cách chức Giám Đốc FBI James Comey và toán tính sa thải CTVĐB Robert Mueller. Những chứng cớ trình bầy trong báo cáo Mueller cho thấy rằng Tổng Thống Trump đã cản trở công lý một cách không thể chối cãi. 
Báo cáo Mueller kết luận Tổng Thống Trump không phạm một tội ác nào nhưng cũng không trắng án. Theo ông Mueller, CTVĐB không ở vị trí thích hợp để xác định Tổng Thống có ngăn cản công lý hay không kể cả việc ông Trump muốn phá hủy cuộc điều tra Mueller. Báo cáo Mueller nói rằng Quốc Hội có quyền xem xét những hành động của Ông Trump có vi phạm hiến pháp hay không. Vậy Quốc Hội nên tiếp tục cuộc điều tra như CTVĐB đã khuyến cáo một cách cụ thể và tiến hành thủ tục luận tội để bảo vệ công lý và nền dân chủ của Hoa Kỳ. 

oo0oo

"The only thing necessary for the triumph of evil is for good men to do nothing" Edmund Burke.
"When Journalists are silenced, people are silenced" Anonymous.