Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Người chỉ điểm bắt tù vượt ngục sắp được thưởng $100,000

SANTA ANA, California (NV) - Hôm Thứ Tư, hai giám sát viên Orange County đã yêu cầu quận hạt thưởng tiền cho người chỉ cảnh sát bắt tù nhân vượt ngục xảy ra mới đây, thông cáo báo chí của Hội Ðồng Giám Sát Orange County cho biết.


Ba tù nhân vượt ngục bị bắt lại. (Hình: Sở Cảnh Sát Orange County)
Cụ thể, trong nghị trình họp Hội Ðồng Giám Sát Orange County, do nhân viên soạn thảo, hai giám sát viên Andrew Ðỗ và Todd Spitzer đã yêu cầu quận hạt thưởng tiền cho ông Matthew Charles Hay-Chapman, một người vô gia cư ở San Francisco, đã gọi báo cho cảnh sát đến bắt hai tù nhân vượt ngục Hossein Nayeri và Jonathan Tiêu hôm 30 Tháng Giêng.
“Chính ông Matthew Charles Hay-Chapman đã cung cấp thông tin cụ thể cho cảnh sát dẫn đến việc trực tiếp bắt hai tù nhân này. Vì thế, một cách hợp pháp, ông được quyền nhận số tiền thưởng,” hai giám sát viên cho biết như vậy trong nghị trình cuộc họp.
Cũng theo nghị trình, Hội Ðồng Giám Sát Orange County sẽ quyết định số tiền thưởng cho ông Matthew Charles Hay-Chapman lên tới $100,000.
Trước đó, trong một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 26 Tháng Giêng, qua đề nghị của Giám Sát Viên Todd Spitzer, và được sự ủng hộ của Giám Sát Viên Andrew Ðỗ, Hội Ðồng Giám Sát Orange County đã đồng ý thưởng thêm $150,000 cho ai cung cấp thông tin bắt được ba tù nhân vượt ngục.
Ngoài số tiền này, FBI cũng đưa ra số tiền thưởng $20,000, và cảnh sát liên bang đưa ra số tiền thưởng $30,000.
Hôm 22 Tháng Giêng, ba tù nhân Hossein Nayeri, Jonathan Tiêu, và Bắc Dương trốn khỏi nhà tù Orange County Men's Jail ở Santa Ana, làm chấn động nhiều người và làm cho các cơ quan công lực phải khẩn trương truy lùng.
Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Giêng, tù nhân Bắc Dương ra đầu thú tại Santa Ana. Ngày hôm sau, hai tù nhân kia bị bắt ở San Francisco, nhờ thông tin của ông Matthew Charles Hay-Chapman.
“Ðưa số tiền thưởng này ra chỉ là một phần của tiến trình xem xét lại mọi chuyện đang xảy ra, để bảo đảm là chuyện vượt ngục sẽ không bao giờ tái diễn,” Giám Sát Viên Andrew Ðỗ được trích lời nói.
Tuần trước, Giám Sát Viên Todd Spitzer gởi cho bà Sandra Hutchens, cảnh sát trưởng Sở Cảnh Sát Orange County, yêu cầu báo cáo gấp tình trạng an ninh tại nhà tù Orange County Men's Jail, theo bản thông cáo.
Theo dự trù, Hội Ðồng Giám Sát Orange County sẽ được cập nhật tình hình nhà tù trong một buổi họp kín vào ngày 23 Tháng Hai. (Ð.D.)