Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

NGƯỜI VIỆT - LUẬT MỸ

Thưa qúi vị,
Chúng ta là những di dân mới tới một vùng đất xa lạ, xa lạ và khác biệt về mọi phương diên. Hôm nay, nhân kết quả vụ kiện giữa tuần báo Saigon nhỏ và nhật báo Người Việt, xin trình bày cùng qúi vị về cái nhìn khác biệt giữa chúng ta và người bản xứ về vấn đề tội phạm.
Có những lời nói, những hành động mà chúng ta cho là bình thường, là chuyện nhỏ, là vô thưởng vô phạt, nhưng đối với người bản xứ và nhất là với luật pháp của họ, thì đó lại là những vi phạm trầm trọng, thậm chí là những tội ác ghê tởm nữa.

 Xin đan cử vài thí dụ:
 
- Hôm 6/6/2011 các cơ quan truyền thông Mỹ đều loan tin về một ông Việt Nam ở Florida. Vườn sau nhà của ông trồng nhiều cây ăn trái và thường bị các con thú hoang tới phá. Một hôm, ông đã bắt gặp một con chồn racoon, đang dẫn một đàn con nhỏ ở sân sau và ông đã cầm xẻng đập cho mẹ con nó một trận nên thân. Hàng xóm Mỹ nghe tiếng những con vật này kêu la nên đã gọi 911 và cảnh sát đã đến còng tay ông VN này dẫn về bót chờ ngày ra toà lãnh án tù về tội hành hạ súc vật. Chưa hết, vì giới truyền thông đã có mặt khi ông này bị bắt, nên chuyện này đã được phổ biến sâu rộng trên các cơ quan ngôn luận của cả nước Mỹ. Nhiều người hàng xóm cũng đã coi đó là một  hành vi mọi rợ, nên có người đã dán hình ảnh và “tội ác” của ông lên các cột đèn trong khu phố, khiến cho mấy đứa con của ông VN này rất xấu hổ nhục nhã với bạn bè.
Luật Mỹ thì như vậy. Nếu mà ở VN ta ngày trước và cả bây giờ nữa, mẹ con bầy Racoon này chắc chắn đã bị đập…chết và cho vào nồi rô ti một cách “vô tư” hợp pháp rồi.
 
- Ở VN, đàn ông thường cho vợ mấy cái tát tai là chuyện cơm bữa, cảnh sát, công an và hàng xóm chả ai thèm quan tâm tới những tiếng kêu khóc của những bà vợ xấu số này. Nhưng mà ở Mỹ, nếu có người gọi 911, người chồng vũ phu này sẽ bị cảnh sát còng tay, đưa chàng về bót, chờ ngày ra toà.
 
- Nghe nói ở Pomona, CA, ít năm trước đây, một ông VN “chán cơm thèm phở” đã dí súng vào đầu vợ để hù dọa, đứa con gái nhỏ của ông sợ bố bắn mẹ thật, nên đã gọi 911 và ông chồng này đã lãnh…15 năm tù.
 
- Rất nhiều người đến Mỹ trước thập niên 90 đều biết “Vụ Án Vườn Cam” ở quận Cam. Cũng là chuyện nhỏ, nếu xảy ra tại VN. Từ ngày xưa, chuyện này cũng là chuyện bình thường, cho nên ngay cả cụ thi sĩ trào phúng Trần tế Xương nữa, cũng đã  từng hãnh diện mà “thành thật khai báo” rằng “Thổ đĩ rặt chơi lường”. Nhưng mà ở Orange County, California, USA, thì nó hoàn toàn không phải là “chơi chạy”, là “bắt bò lạc”, mà lại là … “Hiếp dâm tập thể”. Cho nên các thủ phạm đã bị kết án tổng cộng hơn…100 năm tù.
 
Như vậy, phải chăng nếu đang ở Mỹ, trước khi làm hoặc nói hoặc viết điều gì, chúng ta cũng nên luôn luôn tự hỏi rằng mình đang ở đâu, ở Mỹ hay là ở Việt Nam.
 
Vũ Linh Châu.
Chau Vu <chaulinhvu@yahoo.com>        
 
Phát biểu và chịu trách nhiệm, hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác.