Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Thẩm Phán Scalia Muốn Chánh Án Frank Easterbrook Thay Thế Ông & Chính Giới HK: Cựu Thẩm Phán Sandra Day OConnor Có Thể Thay Scalia

TIN WASHINGTON - Nhà báo nhận thấy trong chính giới đang nổi lên đồn đoán về nhân vật thay thế cố thẩm phán Antonin Scalia tại Tối Cao Pháp Viện là bà Sandra Day O'Connor 85 tuổi, từ chức thẩm phán TCPV từ 1 thập niên để chăm sóc phu quân đau yếu.

Bà O'Connor là thành viên nữ đầu tiên tại toà tối cao đuợc TT Reagan bổ nhiệm năm 1981 và đuợc biết như là 1 quan toà bảo thủ, nhưng không có nghĩa rằng bà không hành động phù hợp với đảng CH hiện đại.
1 bài cậy đăng trên báo The Baltimore Sun về khả năng đề cử cựu thẩm phán O'Connor liên quan với thành tích và tuổi tác của bà ghi: các thủ lãnh của đảng CH thường nói tới TT Reagan như là nhân vật biểu tượng – nhưng, kết quả biểu quyết chống lại bà OConnor sẽ là sự thừa nhận thánh bổn mệnh của đảng CH hiện đại không phải là bất khả bại.

Trả lời phỏng vấn, chính bà O'Connor nói rằng ý kiến về TT Obama đề cử để bà phục vụ vài năm là không hợp lý – bà không đồng ý với các nghị sĩ CH để TT kế tiếp chọn người điền khuyết ghế trống tại TCPV. Bà nhấn mạnh “Chúng ta cần có người làm nhiệm vụ tại TCPV vào lúc này”. Bà nói: TCPV trống 1 ghế trong năm tranh cử là không may nhưng không nên vì thế mà gây bế tắc tiến trình chọn người thay thế ông Scalia.

Trong khi đó một bản tin khác từ ABC News hôm Thứ Năm nói rằng Thẩm Phán TCPV Antonin Scalia lúc cón sống đã từng nói trong cuộc hội thảo cuốn sách của ông "Reading Law: The Interpretation of Legal Texts," vào năm 2012 rằng ông muốn người kế tiếp ông tại Tối Cao Pháp Viện là Chánh Án Frank Easterbrook của U.S. Seventh Circuit tại Trung Tây.