Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Sự thật về điểm nóng Đồng Tâm - Viet Nam

Đáng chú ý, từ giữa tháng 2/2017 đến nay, khi Viettel tổ chức triển khai việc thi công dự án A1 thì số công dân khiếu kiện tại địa bàn tổ chức nhiều hoạt động gây mất ANTT tại địa bàn và khu vực đất quốc phòng trên

Hôm nay (ngày 25/7/2017), sau bao ngày chờ đợi thì kết luận thanh tra sẽ được công bố. Những thắc mắc liên quan đến vấn đề đất đai ở Đồng Tâm sẽ được giải quyết và bộ mặt thật của những người đang đứng đằng sau kích động người dân gây rối an ninh trật tự sẽ lộ rõ. Bài viết cung cấp thông tin một cách khách quan, toàn cảnh vụ việc cho bạn đọc hiểu dễ hơn và rõ ràng hơn về "điểm nóng" Đồng Tâm, cụ thể như sau:

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình nội bộ nhân dân tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp, liên quan chủ yếu đến việc số công dân khiếu kiện và tổ chức các hoạt động "đòi đất quốc phòng". Mặc dù các nội dung khiếu nại, tố cáo của số công dân xã Đồng Tâm liên quan đến diện tích đất quốc phòng tại khu vực Đồng Sênh đã được cơ quan chức năng của huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Bộ quốc phòng giải quyết và khẳng định diện tích đất đai tại khu vực Đồng Sênh là đất quốc phòng, tuy nhiên số công dân khiếu kiện vẫn không đồng tình và tổ chức nhiều hoạt động gây phức tạp tại địa phương, nhất là khi Viettel nhận bàn giao diện tích đất trên để thi công dự án quốc phòng.

Đáng chú ý, từ giữa tháng 2/2017 đến nay, khi Viettel tổ chức triển khai việc thi công dự án A1 thì số công dân khiếu kiện tại địa bàn tổ chức nhiều hoạt động gây mất ANTT tại địa bàn và khu vực đất quốc phòng trên (với tính chất phức tạp ngày càng tăng), cụ thể như:

Ngày 15/2/2017, ông Lê Đình Kình cùng thành viên tổ Đồng Thuận đã tổ chức người dân ngăn cản các đơn vị quốc phòng cắm biển, chăng dây xác định các mốc giới diện tích đất quốc phòng, tự ý thu giữ số dây phản quang và nhổ biển báo "khu vực quân sự" tại khu vực này, Sau đó, số đối tượng này tiếp tục đưa máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp vào khu vực đang thi công để canh tác, dựng lều, nhà, bếp trái phép, đổ đá mạt làm đường, căng ba băng rôn tại các điểm ranh giới đất Đồng Sênh với nội dung "Đất từ đây trở xuống là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm"...

Đặc biệt trong các ngày 1-3 và 7-3-2017, số công dân khiếu kiện tại địa bàn đã tổ chức tập trung đông người tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm khi các đoàn công tác của huyện đến thực hiện nhiệm vụ; có nhiều hành vi như: gây mất trật tự tại phòng họp nơi đoàn công tác đang làm việc; sử dụng hệ thống loa phóng thanh (tự chế) để lăng mạ, xúc phạm các thành viên tổ công tác trong khu vực UBND xã và trước của phòng họp của Tổ công tác huyện ủy Mỹ Đức. Ngoài ra, các đối tượng còn bao vây, đóng cổng UBND xã không cho các phương tiện của đoàn công tác của Huyện rời khỏi trụ sở UBND xã; khi lực lượng công an huyện thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT thì các đối tượng ngăn cản, tung tin bịa đặt "xe công an đâm chết người" gây kích động cho quần chúng...
Trước các hành vi gây rối và lấn chiếm trái phép đất quốc phòng trên địa bàn xã Đồng Tâm. Ngày 30-3-2017, Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án "chống người thi hành công vụ" theo Điều 257 và vụ án "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai" theo điều 173 BLHS 1999. Mặc dù, Công an TP đã ba lần triệu tập các công dân có liên quan lên làm việc nhưng họ cố tình không chấp hành, tiếp tục tổ chức, thực hiện các hoạt động chống đối, vu cáo, xuyên tạc vụ việc, thách thức cơ quan chức năng.

Ngày 15/4/2017, công an TP đã tiến hành bắt bốn đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm theo điều 245 BLHS 1999.
Ngay sau khi công an TP triển khai bắt giữ các đống tượng trên, số đối tượng còn lại tại xã Đồng Tâm đã kích động, tập trung đông người bao vây, không cho 06 xe tô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn xã Đồng Tâm; giữ, đập phá 5 xe ô tô của lực lượng chức năng (gồm 1 xe chở quân, 3 xe con, 1 xe cứu thương); bắt, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành.
Ngay sau đó, các đối tượng cầm đầu đã kích động người dân trên địa bàn tiến hành phong tỏa các lối vào thôn. Họ lập các chốt chặn bằng gạch, đá, cây gỗ lớn, dây thép gai, thậm chí cả tủ lạnh, bàn ghế cũ; phân công nhiều người, chủ yếu là nam thanh niên canh gác ở các chốt và đường làng nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của người lạ.
Trước tình hình trên, Lãnh đạo TP Hà Nội đã trực tiếp tuyên truyền, vận động với số cầm đầu, quá khích, giải thích rõ việc bắt giữ người là hành vi vi phạm pháp luật; yêu cầu họ thả cán bộ, chiến sĩ bị bắt giữ trái pháp luật. TP Hà Nội đã tổ chức hai tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, tuy nhiên các đối tượng không hợp tác, ném cát sỏi, đá và các tổ công tác làm một số cán bộ, chiến sĩ công an TP bị thương.
Ngày 18/4, 4 người bị bắt hôm 15/4 được cơ quan chức năng trả tự do. Cùng thời điểm này, người dân địa phương cũng đã thả 15 người trong số những cán bộ, chiến sĩ bị giam giữ, ngoài ra 3 cán bộ cũng đã tự giải thoát. Ngày 21/4, người dân Đồng Tâm tiếp tục thả đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức
Chiều 20/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng các ban, ngành thành phố với UBND xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức đã chủ động tổ chức buổi đối thoại với người dân ngay tại Huyện ủy Mỹ Đức, cách thôn Hoành (xã Đồng Tâm) khoảng 20km, nhưng số đối tượng trên không đến dự. Số đối tượng trên muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại thôn Hoành.
Sáng 22/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã về xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) để ghi nhận, tiếp thu 8 nội dung được người dân kiến nghị bằng văn bản gửi lãnh đạo UBND TP và lắng nghe 9 ý kiến phát biểu của bà con với tổng hợp 21 vấn đề. Đến 14h30 chiều cùng ngày, sau khi biên bản làm việc được thông báo, toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật đã ra khỏi cổng nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Từ đó đến nay: Mặc dù đã công bố dự thảo kết luận thanh tra những vấn đề liên quan đến Đồng Tâm nhưng ông Kình và thành viên tổ Đồng Thuận tiến hành các hoạt động kích động người dân, tung tin sai sự thật, và thậm chí còn câu kết với các đối tượng xấu để "lập lời" đánh đồng các vụ việc diễn ra ở Đồng Tâm từ trước đến nay là 1 vấn đề duy nhất, khiến dư luận hiểu sai vấn đề như:
Ông Bùi Viết Hiểu 02 lần đọc văn bản chứa những lời kích động, xuyên tạc vụ việc, vu cáo chính quyền; Ông Lê Đình KÌnh có các hoạt động tiếp xúc và nhận tiền từ các đối tượng "dân chủ" (Hoàng Thị Hồng Thái là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân); Ông Lê Đình Kình trả lời các đài, báo "lề trái", các đối tượng phản động theo hướng sai lệch vấn đề gây hiểu nhầm trong dư luận; đăng tải những bài viết, video bịa đặt, sai sự thật về kết luận dự thảo thanh tra và xuyên tạc, nói xấu, hạ uy tín Chủ tịch Hà Nội (Ông Nguyễn Đức Chung).....

Việc làm của một số công dân xã Đồng Tâm lợi dụng hoạt động khiếu kiện, liên tục lôi kéo, kích động người dân có các hành vi vi phạm pháp luật với mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng; xâm chiếm đất quốc phòng; gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn; cản trở các hoạt động bình thường, sinh hoạt của quần chúng nhân dân; chống người thi hành công vụ và bắt, giữ người trái pháp luật.
Từ những thông tin trên mong rằng người dân sẽ có những nhận thức khách quan, đúng đắn về vụ việc trên. Hãy bình tĩnh và cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các đối tượng xấu, chống đối nhằm gây gây xáo trộn, hoang mang tư tưởng, chia rẽ nội bộ nhân dân. Đồng thời, mong rằng cơ quan chức năng cần có biện pháp trừng trị đối với những kẻ chủ mưu, cầm đầu đứng đằng sau kích động, gây rối hay lừa bịp người dân./.

Nguồn: Việt nam thời báo