Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Luật VN xử phạt kẻ trộm chó như thế nào ?

Nhiều người cho rằng con chó giá chưa đến 2 triệu đồng nên kẻ trộm không bị xử phạt, nhưng luật có nhiều tình tiết tăng nặng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì đâu lại xảy ra cuộc chiến không khoan nhượng giữa những người nuôi chó, cộng đồng với những kẻ trộm chó? Tại sao những người dân khi bắt được trộm chó thì hay hành hung, tự xử và hả hê khi "tra tấn" những tên trộm?
Có lẽ đó là vấn đề không chỉ pháp luật, mà còn là vấn đề văn hóa, xã hội cần phải được phân tích, tìm hiểu và có hướng xử lý phù hợp thì mới bớt những căng thẳng, xung đột trong xã hội trong mối quan hệ này.
Dưới góc độ pháp lý thì con chó là vật nuôi và đồng thời cũng là một tài sản của người nuôi. Hành vi trộm chó là hành vi "trộm cắp tài sản". Bởi vậy, nếu giá trị của những con chó bị trộm từ 2 triệu đồng trở lên thì kẻ trộm chó sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.
Nếu giá trị của những con chó bị trộm cắp chưa tới 2 triệu đồng, chưa từng bị xử phạt hành chính... không thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm a, tới điểm d, khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự thì có thể đối tượng trộm chó chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.
Pháp luật Việt Nam có một hệ thống các quy phạm để bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm uy tín của công dân... Mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật tới tài sản, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Hiện nay, hành vi trộm chó xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận. Con chó không những là vật giữ nhà, được gia chủ yêu mến mà nó còn là tài sản có giá trị (có thể là một vài triệu, có thể đến vài chục triệu đồng...). Vì thế, khi bị trộm chó thì chủ nhà và những người hàng xóm đều bức xúc.
Nhiều trường hợp người dân bắt được trộm chó nhưng khi giao cho cơ quan có thẩm quyền thì xử lý chưa nghiêm. Thêm vào đó là những kẻ trộm chó ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và hung hãn, chúng có thể tấn công, sát hại những ai đuổi bắt.
Chính vì thế mối quan hệ giữa những người nuôi chó, dân làng hàng xóm với những kẻ trộm chó trở thành thù địch, thậm chí "không đội trời chung", gây ra nhiều vụ án mạng đau lòng.
Nếu những kẻ trộm chó bị phát hiện, truy hô, đuổi bắt mà chống trả người dân thì sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng là "hành hung để tẩu thoát" để tăng trách nhiệm hình sự. Nếu bắt chó là nguồn sống chính, có công cụ, phương tiện đầy đủ thì có thể áp dụng tình tiết tăng nặng là "có tính chất chuyên nghiệp" để tăng hình phạt.
Còn nếu những tên trộm chó chủ động dùng vũ lực tấn công chủ nhà để chiếm đoạt chó thì hành vi này là "cướp tài sản" và sẽ bị xử lý về tội cướp tán sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015. Khi đó không cần xem xét đến giá trị của con chó bị cướp, chỉ cần dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để tấn công, chiếm đoạt con chó... thì kẻ trộm chó đã bị xem xét, xử lý về tội cướp tài sản, chứ không đòi hỏi giá trị con chó phải từ 2 triệu đồng như hành vi lén lút trong tội trộm cắp tài sản.
Ths. Ls Đặng Văn Cường