Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

vụ kiện của một khán giả bị David Copperfield chọn trong Lucky #13.

Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn

Mới đây, rất nhiều những tiết mục cực ấn tượng của nhà ảo thuật gia lừng danh đã bị “bóc mẽ”. Đặc biệt là vụ kiện của một khán giả bị chọn trong Lucky #13.


Những nhà ảo thuật đại tài từng khiến thế giới phải trầm trồ thán phục, khiến mọi người tin vào một "phép màu" còn tồn tại chốn nhân gian. Thế nhưng, trong sự nghiệp, họ cũng đã từng phải trả giá cho những sai lầm của mình.
Tuyến bài Vén màn bí mật: Ảo thuật gia đại tài hay chỉ là kẻ lừa bịp? sẽ giúp mọi người thấy được "góc tối" phía sau hậu trường.
Hai vụ kiện để đời của nhà ảo thuật gia David Copperfiel, buộc phải tiết lộ bí mật
Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn - 1
David Copperfield tại tòa án.
Mới đây nhất, một người đàn ông người Anh đã khởi kiện ảo thuật gia tài ba David Copperfield vì khiến ông bị tổn thương não sau khi tham gia màn ảo thuật làm biến mất khán giả tại chương trình ở Las Vegas năm 2013.
Trong khoảng hơn 20.000 lần biểu diễn, chưa từng có một sự cố nào xảy ra và Cox là trường hợp duy nhất. Người này đã bị trật khớp vai, có dấu hiệu chấn thương não sau khi tham gia làm “chuột bạch” trong Lucky #13. Lần này, các luật sư của nhà ảo thuật không thể kết thúc đơn tố cáo mà buộc phải tiết lộ toàn bộ những “tiểu xảo” phía sau hậu trường.
Điều này có nghĩa chương trình Lucky thường niên của David Copperfield có nguy cơ “sụp đổ”.
Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn - 2
Cox (bên trái) là người đã đâm đơn khởi kiện nhà ảo thuật.
Trước đó, ngày 29.7.2009, một cựu thí sinh Hoa hậu Washington (Mỹ) đệ đơn kiện nhà ảo thuật nổi tiếng thế giới đã xâm hại và đe dọa cô, khi cô là khách trong nhà của David cách đây hai năm tại Bahamas. Cô đòi được bồi thường cho những tổn thất về tinh thần vì bị David giam giữ.
Theo lời cô gái 22 tuổi, nhà ảo thuật đã “lừa” cô đến làm khách trên hòn đảo Musha Cay. Ba lần cưỡng hiếp, sử dụng hành động bạo lực như dìm cô xuống biển vì không nghe lời… là những dẫn chứng được đưa ra để “đòi lại quyền lợi” khiến ông phải một phen khốn đốn khi trở thành mục tiêu điều tra của FBI.
Tuy nhiên, sau khi thu thập chứng cứ, cựu thí sinh hoa hậu này đã bị bắt vì tội vu khống người khác, sự trong sạch của David được chứng tỏ. Thế nhưng, mỗi khi nhắc lại, ông nói rằng: “Hai năm điều tra thực sự là một quá trình ‘địa ngục’ với tôi.”
Cậu bé “tự kỉ” nhờ ảo thuật để hòa nhập thế giới
David Copperfield tên thật là David Seth Kotkin, sinh ngày 16/9/1956 tại Metuchen, New Jersey (Mỹ). Khi lên 10, ông đã bắt đầu diễn ảo thuật trong khu phố của mình.
Năm 12 tuổi, Copperfield trở thành người trẻ nhất được Hiệp hội Ảo thuật gia Mỹ công nhận. Bên cạnh đó, ông lấy nghệ danh là David Copperfield từ năm 18 tuổi, theo tên cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Charles Dickens.
Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn - 3
Nhà ảo thuật lừng danh khiến cả thế giới ngưỡng mộ - David Copperfield.
Là người cô đơn và hay e ngại, David coi ảo thuật như cách để hòa mình với xã hội. Copperfield từng mê hoặc cả thế giới với nhiều màn ảo thuật “không thể tin nổi” như “hô biến” tượng Nữ thần Tự do, đi xuyên Vạn Lý Trường Thành, tự xẻ mình làm hai, bay trong không gian như chim, đi từ Tennessee đến Hawaii trong vài giây,…
Ông hiện có tổng tài sản ước tính là 61,5 triệu USD, theo Forbes. David Copperfield là nhà ảo thuật thành công nhất thế giới về mặt thương mại. Khoảng 40 triệu lượt khán giả đã mua vé xem ông trổ tài, giúp thu về được hơn 1 tỷ USD.  
Khi còn trẻ, nhà ảo thuật tham gia đóng một số bộ phim và nhạc kịch. Sự nghiệp ảo thuật của David bắt đầu từ năm 1977, khi Copperfield lọt mắt xanh của nhà sản xuất Joseph Cates. Cái tên David Copperfield trở nên nổi tiếng toàn thế giới khi có những màn trình diễn "không thể tin nổi". Mỗi năm, anh biểu diễn khoảng 500 show trên khắp thế giới. Những năm gần đây, ông chủ yếu diễn ở Las Vegas.
Những màn ảo thuật tuyệt vời bị “vén màn” sau nhiều năm trình diễn
Hai trong vô số những màn ảo thuật “hoàn hảo” đến kinh ngạc của David Copperfield đã được giải đáp sau rất nhiều năm khán giả thế giới phải trầm trồ trước ông.

Nhà ảo thuật gia nổi tiếng đã trình diễn buổi biểu diễn làm biến mất tượng nữ thần Tự do trên sóng truyền hình trực tiếp và trước mắt khán giả xem trực tiếp.
Bí mật của màn ảo thuật này chính là khi tấm màn được kéo lên, tượng nữ thần biến mất nhưng thực tế là do tầm nhìn của khán giả đang bị che khuất bởi cột tháp. Trước đó, ảo thuật gia David Copperfield dựng hai cột tháp ở hai bên sân khấu, tạo thành mái vòng để căng tấm màn rủ che kín tượng Nữ thần Tự do.
Vì lúc đó, ông cho sân khấu chuyển động xoay tròn trên bục quay nên khi tấm màn buông xuống, ảo thuật gia bắt đầu nói chuyện trước đám đông để thu hút sự chú ý của mọi người. Khi tấm màn được kéo lên, tượng Nữ thần Tự do đã biến mất nhưng thực ra lúc đó, tầm nhìn của khán giả bị  cột tháp che khuất. Và với những “chiêu trò” cực thông minh,  David Copperfield đã khiến cả thế giới phải thán phục tài năng của mình.
Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn - 4
Nhiều người tin rằng ông thực sự có "phép thuật".
Màn biểu diễn thứ hai là tiết mục “đi xuyên Vạn lý trường thành”. David Copperfield xuất hiện nhờ ánh sáng hắt bóng lên tấm màn bên trong khung màn chắn che phủ kín. Ngay sau đó khi gỡ bỏ khung màn che, và nhà ảo thuật gia đại tài thực sự đã biến mất không tìm thấy tăm tích. Sau đó David Copperfield đã xuất hiện ở phía bên kia vách Vạn Lý Trường Thành.
David đã lợi dụng ánh sáng đánh lừa sự chú ý và thị giác của người theo dõi trong màn biểu diễn này. Bí ẩn ở đây chính là chiếc đèn chiếu với công suất cực mạnh phía sau chiếu thẳng lên tấm màn trắng để làm hiện lên bóng của David.
Khi David bước vào trong khung sắt được che kín bởi tấm màn thì có một người khác vóc dáng giống hệt David đã chờ sẵn ở đó. Người giống David đó lợi dụng góc tối không được chiếu đèn và tụt xuống phần nền phía dưới.
Biến mất người, ảo thuật gia David Copperfied buộc phải tiết lộ bí mật trình diễn - 5
Vừa là một nhà ảo thuật, David cũng từng là một diễn viên.
Do góc chiếu của chiếc đèn nên ánh sáng chỉ làm sáng 1 phần của tấm màn mà thôi nên David giả bước ra trình diễn rồi nhanh chóng lùi về góc màn không có ánh đèn chiếu khiến người xem tin rằng nhà ảo thuật đang đi xuyên qua bức tường thật, trong lúc đó thì David thật nhanh chóng tụt xuống một căn phòng bí mật phía dưới.
Khi những tấm màn trắng được dựng lên, nhờ hiệu ứng ánh sáng, họ đã dùng chính cánh tay của mình khiến người xem lầm tưởng rằng David đang cố gắng để lao ra từ bức tường.
David thật từ căn phòng bí mật phía dưới bước lên phần màn tối không được ánh sáng chiếu tới và thực hiện những động tác như thể anh vừa từ bức tường lao ra vậy.
Sau đó, ngay trước mắt khán giả, chiếc cầu thang có chứa David thật này sẽ được di chuyển sang phía bên kia của bức tường thành một cách công khai.
Thầy "phù thủy" đột tử vì bắn nhầm súng thật

Những màn biểu diễn trở thành thương hiệu của nhà ảo thuật vô tình lại là "con dao hai lưỡi" cướp đi tính mạng trong phút chốc.

Thầy phù thủy Chung Ling Soo bị bắn chết khi đang biểu diễn
Chung Ling Soo là một người Mỹ chính gốc có tên William Ellsworth Robinson, được biết đến với biệt danh "Thầy phù thủy" vì những màn biểu diễn tuyệt vời của ông. Vào thời điểm đó, khán giả rất thích xem biểu diễn ảo thuật phương Đông. Vì vậy, Robinson quyết định cạo đầu, đeo bím tóc, nhuộm da, hóa thân thành một ảo thuật gia phương Đông theo thị hiếu của khán giả. Để không bại lộ thân phận, Robinson thậm chí còn vờ rằng mình không biết tiếng Anh.
Thầy "phù thủy" đột tử vì bắn nhầm súng thật - 1
Dù rất nổi tiếng nhưng Chung Ling Soo lại chết trong chính tiết mục tâm đắc của mình.
Robinson giữ tròn vai diễn cho đến năm 1918, trong một buổi diễn tại Nhà hát Empire ở Wood Green, London, Anh. Đêm đó, một viên đạn thật, không hiểu vì lý do gì lại nằm ở khẩu súng trong màn biểu diễn của ông. Theo lời của một số nhân chứng, họ chỉ nghe vị ảo thuật gia “người Hoa” nói mấy câu bằng tiếng Anh cực chuẩn: “Lạy Chúa tôi, tôi bị bắn rồi” và tử vong ngay sau đó.
Vivian Hensley chết vì nuốt phải dao cạo
Thầy "phù thủy" đột tử vì bắn nhầm súng thật - 2
Chiếc dao cạo tử thần đối với nhà ảo thuật.
Năm 1938, ảo thuật gia 43 tuổi có màn trình diễn tại Brisbane (Australia). Tiết mục của ông theo kịch bản là cố gắng nuốt một lưỡi dao cạo vào bụng mà không để lại thương tích gì. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược, khi đang giả vờ đưa lưỡi dao vào miệng và cố gắng dùng thủ thuật để nó rơi xuống phần tay áo, lưỡi dao bất ngờ rơi xuống cổ họng. Vivian lập tức được đưa vào bệnh viện nhưng các bác sĩ không phát hiện được vị trí lưỡi dao.. Sau đó 4 ngày, ảo thuật gia này qua đời.
Ảo thuật gia Charles Rowen bỏ mạng khi bị xe cán qua người
Năm 1930, Charles Rowen không may gặp tai nạn khi đang trình diễn màn ảo thuật cho xe chạy qua người ở Springfontein, Orange Free State, Nam Phi. Khi đó, chiếc ô tô lao với tốc độ khoảng 72 km/h và lấy đà khoảng 200 m trước khi lăn qua người ông.
Thầy "phù thủy" đột tử vì bắn nhầm súng thật - 3
Nhà ảo thuật gia chết vì lỗi kĩ thuật trong buổi biểu diễn.
Do vài sự cố ngoài ý muốn, chiếc xe dừng lại lâu hơn trên người Charles, khiến nhà ảo thuật tử vong ngay lập tức.
Ảo thuật gia người Ba Lan DeLinksy chết vì súng vẫn có đạn
Trình diễn ảo thuật với súng là một tiết mục từng rất thịnh hành ở thế kỷ 19. Tiết mục đòi hỏi ảo thuật gia phải giả vờ rằng mình đã bị trúng đạn hoặc đã kịp tóm được viên đạn. Trò ảo thuật này về nguyên tắc là không hề dùng tới đạn thật, nhưng thực tế vẫn có nhiều ảo thuật gia gặp tai nạn nguy hiểm trong khi biểu diễn.
Thực tế, những khẩu súng được sử dụng trong biểu diễn đều không được nạp đạn. Có một lần, cặp vợ chồng ảo thuật gia người Ba Lan - DeLinsky - được mời tới trình diễn cho Hoàng tử Đức xem hồi tháng 11/1820.. Trong màn biểu diễn này, bà DeLinsky sẽ giả vờ đương đầu với 6 người đàn ông và đều tóm được những viên đạn do 6 người đàn ông này bắn ra.
6 người lính đã được mời tham gia tiết mục, họ được yêu cầu sử dụng súng không nạp đạn. Tuy vậy, một người lính đã không thực hiện như yêu cầu và đã bắn một viên đạn về phía ảo thuật gia..
Genesta bị chết ngạt trong chiếc bình sữa
Thầy "phù thủy" đột tử vì bắn nhầm súng thật - 4
Màn biểu diễn tốt nhất lại chính là hung thủ giết chết nhà ảo thuật.
Hầu như tất cả những người xem ảo thuật không còn quá xa lạ với màn ảo thuật thoát ra khỏi bể nước khi tứ chi đều bị xích. Tuy vậy, màn ảo thuật kinh điển này lại khiến nhiều ảo thuật gia phải bỏ mạng, một trong số đó là Royden Joseph Genesta. Năm 1930, khi thực hiện màn ảo thuật này, phần lẫy khóa của chiếc bình nước không may bị gãy trong quá trình vận chuyển, khiến chiếc bình không thể mở ra. Genesta không hề biết điều này và vẫn tiếp tục tham gia màn biểu diễn.
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn

Dù có tài năng đến đâu nhưng nếu những ảo thuật gia cũng có thể chết vì khán giả quá nghiêm túc.

George Lalonde bị khán giả đâm gươm vào cổ
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn - 1
Tiết mục cưa người luôn chiếm được cảm tình của khán giả.
Khán giả khi xem những màn ảo thuật thừa hiểu rằng đó là những tiết mục giải trí, ngoại trừ Henry Howard. Có lẽ George Lalonde là nhà ảo thuật… đen đủi nhất khi đã trình diễn ảo thuật trước mặt một thanh niên quá “nghiêm túc”.
Năm 1993, tại Montréal, Canada, Henry Howard đã lao lên sân khấu, rút lấy một thanh gươm và đâm thẳng vào cổ Lalonde khi ông đang trình diễn tiết mục “cưa người”. Nhà ảo thuật may mắn sống sót, còn Henry thì phải giải thích với cảnh sát là anh đã không thể chịu được khi thấy cảnh một người phụ nữ yếu đuối bị xẻ làm đôi.
Jeff Rayburn Hooper chết vì… còng quá tốt
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn - 2
Thời tiết xấu đã khiến nhà ảo thuật gia thiệt mạng.
Ngày 7/7/1984, ảo thuật gia 23 tuổi Jeff Rayburn Hooper tổ chức họp báo về màn biểu diễn nguy hiểm mà anh sắp thực hiện trong ngày hôm đó. Hooper sẽ để người ta còng tay mình, ném anh xuống hồ nước, sau đó, Hooper sẽ tự giải thoát được chính mình.
Trước khi chính thức biểu diễn, Hooper luyện tập lại một lần cuối. Anh để tay bị còng lại rồi nhảy xuống hồ Winona, bang Indiana, Mỹ. Sau đó, Hooper bơi ra xa bờ, anh nhận ra lần này, mình không thể tự giải thoát cánh tay khỏi chiếc còng nên đã cố kêu cứu để những người trợ giúp trên bờ biết.
Tuy vậy, vì sóng cao và gió mạnh nên Hooper không thể bơi gần hơn về phía bờ và những người trợ giúp cũng không dễ dàng xác định được vị trí của Hooper. Khi họ tìm được tới nơi, Hooper đã bị chết đuối.
Lên cơn đau tim trên sân khẩu, Benjamin Rucker chết vì không ai cứu
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn - 3
Do giả chết quá nhiều lần nên nhà ảo thuật gia không được ai giúp khi bị đau tim.
Benjamin Rucker là một ảo thuật gia người Mỹ gốc Phi nổi tiếng hồi thập niên 1920-1930. Một trong những tiết mục “kinh điển” nhất của Rucker là ông để mình bị chôn sống, sau 3 ngày, người ta sẽ quay lại, quật mộ lên, đương nhiên, Rucker vẫn sống khỏe mạnh. Ngay sau đó, ông sẽ bước lên sân khấu trình diễn ảo thuật trước sự thán phục của người xem.
Vì luôn giả chết nên khi trình diễn lần cuối hồi tháng 4/1934, khi ông lên cơn đau tim và qua đời ngay trên sân khấu, không ai tin Rucker chết thật. Ê-kíp làm việc với ông đã tận dụng điều này để bán vé mời mọi người tới lễ tang của ông, để xem rốt cuộc Rucker sẽ hồi sinh như thế nào, nhưng lần này, quả thực, Rucker đã qua đời.
Trong lịch sử, ảo thuật gia người Anh Tommy Cooper (1921-1984) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Khi ông bị lên cơn đau tim và qua đời ngay trên sân khấu, khán giả cứ ngỡ đó là một phần đã được dàn dựng sẵn trong tiết mục.
Harry Houdini bị khán giả… đấm chết
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn - 4
Ba cú đấm đã cướp đi mạng sống của nhà ảo thuật đại tài.
Một lần, khi ảo thuật gia lừng danh Houdini đang ngồi nghỉ bên trong cánh gà sau khi kết thúc một buổi biểu diễn, có một nam sinh viên bất ngờ bước vào phòng nghỉ của ông. Người thanh niên này hỏi Houdini rằng người vẫn nói ông có khả năng chịu được bất cứ cú đấm nào có phải không.
Vừa hỏi dứt lời, nam thanh niên liền đấm 3 phát rất mạnh vào bụng Houdini. Houdini vốn đã có tiền sử bệnh đường ruột. Những ngày sau đó, ông phải chịu rất nhiều đau đớn, bị sốt cao, nhưng Houdini kiên quyết không đi khám mà vẫn tiếp tục lịch biểu diễn như thường. Ngày 31/10/1926, 4 ngày sau khi “hứng đòn” của cậu thanh niên, Houdini đã qua đời khi đang biểu diễn.
Joe Burrus bị chôn sống dưới 9 tấn xi măng
Nhà ảo thuật “đen đủi nhất thế giới” bị khán giả đâm chết khi đang biểu diễn - 5
Tấm kính bị vỡ dưới áp lực của 9 tấn xi măng đã chôn sống Joe.
Năm 1990, để tăng tính giật gân cho khán giả, Joe Burrus đã chuẩn bị một màn trình diễn đặc biệt vào đêm Halloween tại trung tâm giải trí Blackbeard’s Family Fun, California. Theo kế hoạch, Joe sẽ bị trói trong một chiếc quan tài bằng kính, rồi bị vùi lấp bởi 9 tấn bùn đất và xi măng. Tuy nhiên màn trình diễn đã không như mong đợi.
Sau khi quan tài được hạ xuống lòng đất, trợ lí của Burrus lái xe tải đổ bùn đất và xi măng lên. Nhưng trong lần đầu tiên, dây trói quanh cổ Burrus quá chặt, khiến ông không thể thoát ra và phải thực hiện lại tiết mục. Đến lần thứ 2, áp lực từ 9 tấn xi măng đã làm vỡ quan tài, khiến ông bị ngạt thở và thiệt mạng.