Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Vụ án các Cha Sở lạm dụng tình dục lớn nhất Hoaky vừa được khởi tố tại Pennsylvania.


----- Forwarded Message -----
From: TS. DuongNguyen <trunglinh478@att.net>
To: 
Sent: Wednesday, August 15, 2018, 3:30:42 AM EDT
Subject: Vụ án các Cha Sở lạm dụng tình dục lớn nhất Hoaky vừa được khởi tố tại Pennsylvania.

Hơn 1000 nạn nhân bị lạm dụng tình dục tại các nhà thờ Công giáo Pennsylvania
 
 
*** Tổng Chưởng Lý ( Attorney General ) tiểu bang Pennsylavnia- Josh Ashapiro họp báo về vụ " Hơn 300 linh mục , Giám mục , Đức Ông...trong tiểu bang Pennsylvania sẽ bị truy tố ra Tòa về tội dâm dục với trẻ gái , trai tín đồ Công Giáo "
 
***
Trích dịch vài đoạn quan trọng trong báo CNN hôm nay ( 13 / 8 / 2018 )
 
A)  Tổng Chưởng Lý - Josh Shapiro tuyên bố trong cuộc họp báo sang nay , Ông tuyên bố : " Đây là vụ lớn nhất , bao quát nhất được phơi bày về trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi Giáo Hội Công Giáo mà tù trước chưa có tại Hoaky ".
***
At a news conference announcing the report's release, Pennsylvania Attorney General Josh Shapiro called it the "largest, most comprehensive report into child sexual abuse within the Catholic Church ever produced in the United States ."
 
B) " Chúng tôi tin rằng số lượng thật sự về những trẻ em nạn nhân nầy bị thất lạc hay không dám thưa kiện có thể lên đến hàng nghìn người "
Những linh mục hãm hiếp trẻ em , trai hay gái , và những người của Chúa có trách nhiệm ...nhưng họ không làm gì cả , họ dấu nhẹm hết. Hàng chục năm trôi qua. Đức Ông , Giám Mục , Tổng Giám Mục , Hồng Y...đều được bào vệ che dấu hết, có nhiều người lại được thăng chức theo trong hồ sơ nầy cùa chúng tôi "
***
"We believe that the real number of children whose records were lost or who were afraid ever to come forward is in the thousands," the grand jury report says.
"Priests were raping little boys and girls, and the men of God who were responsible for them not only did nothing; they hid it all. For decades. Monsignors, auxiliary bishops, bishops, archbishops, cardinals have mostly been protected; many, including some named in this report, have been promoted."
 
Các vị chăn chiên của Chúa Jesus tươi cười hớn hở . Chúa ở cùng anh em...
 
 
**** 
Sau đây nguyên văn bản dịch của nhật báo điện tử Calitoday ở San Jose -Cali ( nơi có nhiều tín đồ Công giáo Việt nhật...có nhà thờ Công giáo rất lớn tại San Jose ...Đó là nhà thờ La Vang Đức Mẹ...Nơi có Đức Ông hãm hiếp gái tơ và lấy vợ của con chiên.

Đó là Đức Ông Nguyễn Minh Hiền.
 
***
Theo website " Nhật Báo CaliToday " ( ngày 14 August 2018 )
****
(New York Times) – Các vị Giám mục và lãnh đạo nhà thờ Công giáo La Mã tại tiểu bang Pennsylvania trong 70 năm qua đã bao che cho hàng trăm linh mục lạm dụng tình dục trẻ em bằng cách thuyết phục nạn nhân không trình báo hay thuyết phục cảnh sát không điều tra.
Đại bồi thẩm đoàn vào hôm thứ Ba công bố báo cáo cho thấy, hơn 1000 nạn nhân vị thành niên được xác định, bên cạnh hơn 300 linh mục “tày trời.” Đại bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania trong hai năm đã gặp và lắng nghe lời khai từ các nạn nhân và giám mục giáo phận Erie .
Các vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra trên khắp 6 giáo phận Công giáo ở tiểu bang, gồm Allentown, Erie, Greensburg, Harrisburg, Pittsburgh và Scranton. Riêng hai giáo phận Greensburg và Harrisburg vào năm ngoái tìm cách dập tắt cuộc điều tra nhưng sau đó thay đổi ý định. Đại bồi thẩm đoàn tin rằng “con số nạn nhân thực sự” có thể “lên đến hàng ngàn” vì nhiều hồ sơ bị mất, bên cạnh đó, rất nhiều nạn nhân ngại lên tiếng.

Đây là cuộc điều tra rộng rãi nhất của chính phủ về vấn đề linh mục lạm dụng tình dục trẻ em ở nhà thờ Công giáo. Các đại bồi thẩm đoàn và Tổng biện lý ở Hoa Kỳ trước đây có 10 báo cáo nhưng các cuộc điều tra đó được thực hiện trên mỗi giáo phận hay quận hạt riêng biệt.
Bảng báo cáo liệt kê những vụ lạm dụng tình  dục kinh khủng, như vụ một linh mục cưỡng hiếp một cô gái trẻ trong bệnh viện khi nạn nhân vừa được mổ cắt amidan, hay một linh mục khác vẫn được phép tại chức sau khi làm một cô gái 17 tuổi cấn thai, giả mạo chữ ký trên giấy kết hôn rồi ly dị cô gái. Báo cáo cũng cho biết, một trong những nạn nhân ra khai trước đại bồi thẩm đoàn đã tìm cách tự vẫn. “Từ giường bệnh viện, cô ấy chỉ yêu cầu một điều,” đại bồi thẩm đoàn ghi  trong báo cáo, “rằng chúng tôi hoàn tất công việc, và công bố cho cả thế giới biết thực sự những gì đã xảy ra.”
“Bất chấp nhiều cải tổ, các lãnh đạo nhà thờ phần lớn thoát trách nhiệm công khai,” đại bồi thẩm đoàn ghi. “Các linh mục đã cưỡng hiếp những bé trai, bé gái nhỏ, thay vì chịu trách nhiệm với các nạn nhân thì họ không những chẳng làm gì mà còn giấu nhẹm tất cả, hàng thập niên qua.”

Đại bồi thẩm đoàn cũng cho biết thêm, những viên chức nhà nhờ có tên trong báo cáo của họ được bảo vệ, và một số được thăng chức. “Cho đến khi việc này thay đổi, chúng tôi nghĩ còn quá sớm để đóng cuốn sách về bê bối tình dục nhà thờ Công giáo,” báo cáo ghi.
Tổng biện lý Pennsylvania Josh Shapiro cho biết, cuộc điều tra phát giác ra việc bao che có hệ thống từ các viên chức nhà thờ ở Pennsylvania và tại Toà  thánh Vatican .
Hiện không có biện pháp đánh giá toàn diện về phạm vi đầy đủ của lạm dụng tình dục trẻ em diễn ra tại nhà thờ Công giáo ở Mỹ. Các nạn nhân lạm dụng tình dục ở Mỹ trong nhiều năm thúc đẩy chính phủ tiến hành điều tra trên toàn quốc, tương tự với cuộc điều tra ở Úc châu, trong đó một uỷ ban hoàng gia đã bỏ ra 4 năm điều tra các vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra tại các tổ chức tôn giáo, có cả nhà thờ Công giáo.

Báo cáo của đại bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania được công bố trong bối cảnh bê bối lạm dụng tình dục tại nhà thờ bước sang giai đoạn mới, với những lời kêu gọi kỷ luật các giám mục bị cáo buộc lạm dụng tình dục các linh mục và chủng sinh trẻ, hay bao che cho các đồng nghiệp lạm dụng tình dục.

Những người Công giáo đang kêu gọi các cuộc điều tra độc lập vào lý do tại sao Đức Hồng y Theodore McCarrick – cựu Tổng Giám mục Washington – được thăng chức ngay cả khi các bề trên ở Rome và đồng nghiệp Giám mục được khuyến cáo việc ông ta đã hiếp dâm chủng sinh và các vị tu trẻ. Đức Hồng y McCarrick từ chức hồi tháng 7 trước những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Kể từ đó, các linh mục ở giáo phận Lincoln, Nebraska, and các chủng sinh ở Boston và những nơi khác đã công khai tố cáo cấp trên làm ngơ những hành vi tình dục sai trái.

Tại Mỹ, hầu như không có tiểu bang nào khác có nhiều cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn vào các vụ lạm dụng tình dục xảy ra tại nhà thờ như Pennsylvania, nơi 1 trên 4 người dân theo công giáo. Bên cạnh đó, tổng biện lý địa phương đặc biệt rất có trách nhiệm với các nạn nhân. Các đại bồi thẩm đoàn trước đã điều tra gíao phận Philadelphia và Altoona-Johnstown, trong khi báo cáo mới là kết quả của cuộc điều tra những khu vực còn lại.
Chưa rõ nếu bất cứ chứng cớ nào trong báo cáo có thể dẫn đến các cáo buộc hình sự.

Hương Giang (Theo New York Times)