Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Một người gốc Việt ở Westminster dùng email lừa công ty tàu kéo Tidewater hơn nửa triệu Mỹ kim

Một người gốc Việt ở Westminster dùng email lừa công ty tàu kéo Tidewater hơn nửa triệu Mỹ kim
Ảnh: Tidewater Barge Lines
Một người đàn ông 61 tuổi ở Westminster, tiểu bang California, bị buộc tội sử dụng thư điện tử đánh lừa một công ty điều hành tàu kéo ở Vancouver, tiểu bang Washington, chiếm đoạt tổng cộng 568,000 Mỹ kim.
Ông Tien Sao Nguyen bị cảnh sát Westminster bắt giữ ngày 5 tháng 6 theo một trát bắt từ quận hạt Clark, tiểu bang Washington. Ông bị di lý lên Washington rồi ra tòa ở quận hạt Clark ngày 14 tháng 9 vừa qua, đối diện với bốn tội danh trộm cắp cấp một, một tội danh mạo danh hình sự cấp một và một tội danh rửa tiền.
Theo hồ sơ điều tra, vào ngày 16 tháng 11 năm 2017, ông Nguyễn gửi thư điện tử đến Tidewater, một công ty điều hành tàu kéo hoạt động dọc theo sông Columbia. Do thư điện tử mang tên JH Kelly là một nhà thầu xây dựng làm việc với Tidewater, cho nên nhân viên của Tidewater không nghi ngờ gì hết, mà theo hướng dẫn của ông Nguyễn chuyển tiền vào một trương mục do ông cung cấp. Khoản trả đầu tiên gửi vào cùng ngày với bức thư điện tử của ông Nguyễn là 296,587 Mỹ kim. Vào tháng 12, Tidewater chuyển ngân thêm hai lần vào trương mục do ông Nguyễn lập tại Bank of America dưới tên JH Kelly, với số tiền 31,656 Mỹ kim và 5,712 Mỹ kim. Khoản trả sau cùng là 234,493 Mỹ kim được chuyển ngân ngày 2 tháng 1 năm nay.
Cảnh sát điều tra cho hay, máy quay phim an ninh tại một ngân hàng ở Garden Grove ghi lại được ông Nguyễn đến rút 10,000 Mỹ kim, chỉ khoảng một tuần sau khi ông mở trương mục JH Kelly. Ông Nguyễn cũng đã chuyển 140,000 Mỹ kim từ trương mục của mình tới một trương mục khác ở Baltimore, tiểu bang Maryland vào cùng ngày ông rút tiền ở Garden Grove. Hai ngày sau, ông chuyển thêm 130,000 Mỹ kim tới một ngân hàng ở Nigeria.
Theo hãng thông tấn AP, cả công ty Tidewater lẫn cảnh sát đều không cho biết họ có thu hồi được số tiền nào hay không. Các nhà điều tra tin rằng ông Nguyễn không làm việc một mình trong vụ lừa đảo qua thư điện tử mà giới chuyên môn gọi là “phishing” này.
Huy Lam / SBTN