Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

GIỮA LÚC TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG CĂNG THẲNG,PHÓ CHỦ TỊCH QUÂN ỦY TRUNG QUỐC VÀ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT NAM NÓI GÌ KHI GẶP NHAU?

Sáng 22/10, tại Tòa nhà Bát Nhất (trụ sở Quân ủy Trung Quốc), ông Hứa Kỳ Lượng, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã gặp (hội kiến) Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, đến Trung Quốc để tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9.

Bản tin của Tân Hoa xã chỉ đưa mấy dòng ngắn ngủi: Hứa Kỳ Lượng nói, Trung Quốc và Việt Nam là một cộng đồng vận mệnh có ý nghĩa chiến lược. Trong những năm gần đây, Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo quan hệ giữa hai đảng và hai nước phát triển theo chiều sâu. Việc liên lạc cấp cao giữa hai quân đội Trung Quốc và Việt Nam là thường xuyên và hiệu quả, cơ chế hợp tác không ngừng được kiện toàn, giao lưu biên phòng, trên biển ngày càng mật thiết. Quân đội Trung Quốc mong muốn cùng nỗ lực với phía Việt Nam, tăng cường liên lạc chiến lược, hợp tác chặt chẽ đa phương, xử lý ổn thỏa các bất đồng, nhấn mạnh các trọng điểm hợp tác, cống hiến lớn hơn cho sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

BT Ngô Xuân Lịch nói: Việt Nam mong muốn cùng với Trung Quốc tiếp tục các chuyến thăm cấp cao và tăng cường hợp tác thực dụng để khiến mối quan hệ giữa hai quân đội tiếp tục trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai Đảng và hai nước.
Trong khi đó, trang tin Hoa ngữ độc lập Đa Chiều viết: nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Hứa Kỳ Lượng đã hoan nghênh Ngô Xuân Lịch đến Trung Quốc để tham dự Diễn đàn Hương Sơn. Ông nói Trung Quốc và Việt Nam có cộng đồng vận mệnh có ý nghĩa chiến lược. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước đã phát triển sâu sắc.

Hứa Kỳ Lượng nói, trong những năm gần đây, giới lãnh đạo cấp cao hai quân đội thường xuyên giao tiếp một cách hiệu quả, cơ chế hợp tác không ngừng kiện toàn, giao lưu biên phòng và trên biển ngày càng chặt chẽ ; quan hệ giữa hai quân đội đã trở thành “động cơ thúc đẩy” mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Quân đội Trung Quốc nguyện cùng với Việt Nam nỗ lực, tăng cường liên lạc chiến lược, hợp tác chặt chẽ đa phương, xử lý ổn thỏa các bất đồng, nhấn mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm, cống hiến lớn hơn cho sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Về vấn đề này, BT Ngô Xuân Lịch nói, dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo hai Đảng và hai nước, quan hệ song phương đã liên tục được củng cố và phát triển, sự hợp tác thực dụng giữa hai quân đội là tích cực và hiệu quả. Việt Nam muốn cùng với Trung Quốc gắn bó thêm các chuyến thăm cấp cao, tiếp tục triển khai hợp tác và trao đổi bàn bạc sâu rộng về các lĩnh vực chiến lược phòng thủ, xây dựng quân đội, gìn giữ hòa bình...để quan hệ hai quân đội tiếp tục trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội không ngừng phát triển.

Theo Đa Chiều, gần đây, tranh chấp Trung-Việt ở Biển Đông diễn ra liên tục. Trước đó, theo truyền thông Việt Nam, TBT Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến tranh chấp Trung-Việt ở Biển Đông trong một cuộc phỏng vấn. Ông hy vọng rằng tất cả các bên sẽ kiềm chế và nói rằng Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập tự chủ và an ninh chủ quyền lãnh thổ.

Về phía Trung Quốc, ngày 16 tháng 10, Bộ Ngoại giao tuyên bố cục diện phát triển tốt đẹp của quan hệ Trung-Việt hiện nay không dễ có được. Hy vọng rằng phía Việt Nam sẽ cùng phía Trung Quốc kiên trì kiểm soát sự bất đồng trên biển thông qua đối thoại và hiệp thương, dùng hành động thực tế bảo vệ hòa bình, ổn định ở Biển Đông và bảo vệ sự tin tưởng và hợp tác lẫn nhau giữa hai nước. Điều này phù hợp lợi ích chung của hai bên và là kỳ vọng chung của nhân dân hai nước.

Ngoài ra, TBT Nguyễn Phú Trọng khi khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 11 của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 7 tháng 10 đã phát biểu, nói rằng “cần phân tích khoa học tình hình thế giới và trong nước, đặc biệt là tình hình ở Biển Đông, để dự báo tình huống có thể xảy ra trong tương lai”.

Kể từ tháng 10, sau khi hoàn thành việc tiếp tế lần 2 ở đảo Vĩnh Thử (tức Chữ Thập của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm giữ phi pháp), tàu khảo sát “Địa chất biển – 8” của Trung Quốc đã quay trở lại khu vực biển gần bãi biển Vạn An (Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam) tiếp tục mở rộng khu vực thăm dò.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói hồi đầu tháng 10 rằng Việt Nam đang xác minh các tin về việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan nước sâu ở Biển Đông. Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã nghiên cứu tình hình ở Biển Đông và chuẩn bị việc đối phó "những thách thức có thể xảy ra".

Trên đây chỉ là thông tin của TÂN HOA XÃ và trang tin Hoa ngữ ĐA CHIỀU, không phải thông tin chính thức từ phía Việt Nam, chỉ mang giá trị nghiên cứu tham khảo.
Fb thuan hoa
5 Share