Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Iraq nói đã báo cho Mỹ vị trí của thủ lĩnh IS

Lực lượng an ninh Iraq cho biết tình báo nước này đã chỉ điểm vị trí của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trước khi Mỹ mở chiến dịch tiêu diệt y.
Cơ quan tình báo quốc gia Iraq hôm nay tuyên bố chính họ đã tìm ra vị trí ẩn náu của thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi "nhờ vào những thông tin chính xác". Mỹ sau đó mở chiến dịch đặc biệt ở tây bắc Syria nhằm tiêu diệt y "dựa trên cơ sở này".
Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền hồi tháng 4. Ảnh: AFP.
Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền hồi tháng 4. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay xác nhận Baghdadi đã tự sát bằng cách kích nổ đai bom khi bị quân đội Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm tại nơi ẩn náu của y. Cái chết của Baghdadi là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Trump trong bối cảnh ông đang bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria. Nhiều người cho rằng động thái này sẽ tạo điều kiện để IS hồi sinh.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết chiến dịch đặc biệt của Mỹ ở Syria đặt mục tiêu ban đầu là bắt sống Baghdadi nhưng có thể tiêu diệt ngay lập tức nếu cần thiết.
"Chúng tôi đã cố kêu gọi Baghdadi ra và đầu hàng. Hắn ta từ chối và rút xuống đường hầm trốn. Trong quá trình truy đuổi, hắn ta đã kích hoạt đai bom mà chúng tôi tin là để tự sát", ông nói và thêm rằng hai binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ trong chiến dịch nhưng đã quay trở lại làm việc. Theo Esper, Tổng thống Trump đã thông qua kế hoạch tấn công thủ lĩnh IS từ tuần trước.
Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ chiến dịch tiêu diệt Baghdadi được triển khai từ một căn cứ không quân ở phía bắc Iraq.
Baghdadi sinh ra tại Iraq, được cho là khoảng 47 - 49 tuổi. Hắn trở thành thủ lĩnh tối cao IS vào năm 2010 và lãnh đạo nhóm giành được những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Tháng 5/2014, Baghdadi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tại Mosul, Iraq, và đó cũng là lần xuất hiện công khai duy nhất của hắn.
Vũ Hoàng (Theo Reuters)