Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

Tòa Bạch Ốc công bố tóm tắt cuộc điện đàm gây tranh cãi của TT Trump


Hôm 26-9, Reuters đưa tin trước bước đi đòi điều tra luận tội của Hạ viện, Nhà Trắng đã công bố một bản ghi tóm tắt cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị quốc nội đang lan rộng.                 

Cuộc điện đàm giữa các nguyên thủ trước nay thường bí mật, chỉ công bố những điểm chính. Tuy nhiên, việc Tòa Bạch Ốc Trắng cho công bố bản ghi ra công luận để đáp lại các chỉ trích của đảng Dân chủ, đang đẩy Tổng thống Ukraine vào thế khó khi nó thể hiện nội dung ông Zelenskiy chỉ trích Pháp và Đức trong cuộc điện đàm.
Ukraine hiện đang kẹt trong cuộc xung đột chính trị với nước Nga láng giềng nên rất cần những sự ủng hộ quốc tế, nhất là từ những nước Phương Tây như Pháp và Đức.
Bản ghi cho thấy Zelenskiy  Ông cũng chỉ trích Đức và Pháp thiếu sự hỗ trợ cho Ukraine trong việc phối hợp để trừng phạt Nga.
Trao đổi với ông Trump tại sự kiện trên, ông Zelensky nói với các phóng viên rằng: "Quý vị nghe rằng, chúng tôi có, tôi nghĩ, một cuộc gọi điện đàm tốt đẹp.
"Đó là bình thường. Chúng tôi nói về rất nhiều thứ, vì vậy tôi nghĩ, quý vị đọc nó, [và thấy] rằng không ai thúc ép gì tôi cả."
"Nói cách khác, không có sức ép".
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói rằng, người tố giác đã nghe thông tin từ "các quan chức Tòa Bạch Ốc" và không được nghe trực tiếp cuộc gọi.
Người phát ngôn của bộ này, Kerri Kupec, cho biết hôm 25/9 rằng, họ đã xem xét một bản ghi của cuộc điện đàm và xác định "không có vi phạm về tài trợ tranh cử và không cần phải thực hiện thêm hành động nào nữa".
Đảng Dân chủ đã chính thức mở một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện để luận tội tổng thống có thể kích hoạt một phiên xét xử tại Thượng viện về việc có nên bãi nhiệm ông Trump hay không?

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói 'muốn thấy ông Trump vào tù'

.
Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các đảng viên Dân chủ cao cấp rằng bà muốn thấy Tổng thống Donald Trump
 vào tù, theo tin của Politico.

Câu nói trên được đưa ra khi bà Pelosi đụng độ với Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler trong một cuộc họp vào tối thứ Ba về việc có nên tiến hành tố tụng luận tội ông Trump 
lần này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đi xa hơn, và thành lập một ủy ban để xem xét vấn đề này.

Pelosi gặp dân biểu Jerry Nadler (New York) và một số đảng viên cao cấp của đảng đang ráo riết vận động Hạ viện theo đuổi các cuộc điều tra về tổng thốngTrump
Jerry Nadler và giới lãnh đạo các ủy ban khác của Hạ viện trong nhiều tuần qua đã bị lôi kéo vào một trận chiến ở hậu trường để dành quyền sở hữu cuộc điều tra của đảng Dân chủ với Trump.
Nadler nằng nặc yêu cầu y ban Tư pháp khởi sự một cuộc điều tra luận tội (Impeachment) chống lại Trump - đây là lần thứ hai ông đưa ra yêu cầu này trong những tuần gần đây, và một lần nữa lại bị các nhà lãnh đạo cấp cao khác của đảng từ chối. 

Bà Nancy Pelosi nói với các nhà lành đạo rằng bà thà thấy Trump bị đánh
bại trong cuộc tái tranh cử vào năm 2020, rồi phải đối mặt với việc bị truy 
tố sau khi rời nhiệm sở.

"Tôi  muốn thấy ông ta bị luận tội, tôi muốn thấy ông ta vào tù," Politico trích lời bà Pelosi nói với Nadler. 

Pelosi bày tỏ sự đồng lòng với những thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội

Các đảng viên Dân chủ khác cho rằng xác nhận 'thà thấy ông Trump vào tù' của Pelosi không gây
ngạc nhiên.

Theo CNN, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi nghĩ gì về câu nói của bà Pelosi, ông Trump nói bà là "một người khó chịu, đầy hận thù, và khủng khiếp."
Luận tội là gì? 
Trong bối cảnh này, "luận tội" có nghĩa là buộc tội tổng thống trước Quốc hội, điều này sẽ tạo cơ sở cho một phiên tòa. 

Hiến pháp Hoa Kỳ quy định là một tổng thống "sẽ bị bãi nhiệm khi bị luận tội và kết án các tội  phản quốc, hối lộ, hoặc các trọng tội hay tội nhẹ khác".

Tiến trình luận tội khởi đầu tại Hạ viện. Bất cứ thành viên nào của viện cũng có thể đưa ra đề nghị luận tội  nếu họ nghi ngờ là tổng thống phạm tội phản quốc, hối lộ, hoặc các trọng tội hay tội nhẹ khác.

Hạ viện sẽ xét những cáo buộc được đưa ra. Sau đó sẽ có cuộc bỏ phiếu. Nếu đa số đơn giản (51%) ủng hộ việc luận tội, tiến trình luận tội sẽ được đưa lên Thượng viện.

Một phiên tòa luận tội sẽ diễn ra tại Thượng viện. Thượng viện đòi hỏi phải có 2/3 số phiếu ủng hộ thì tổng thống mới bị bãi nhiệm. 

Và cột mốc này chưa bao giờ đạt được trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Trump có thể bị luận tội không?
Phân tích của Anthony Zurcher, BBC News, Washington:
Trong nhiều tháng nay, các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện đã chơi một trò chơi ngữ nghĩa.

Họ muốn cả giới ủng hộ  cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump cùng nghĩ rằng họ đang được những gì mình muốn.Chiến lược này cho thấy quan ngại của Nancy Pelosi và một số người khác rằng việc chọn con đường luận tội sẽ khiến các thành viên đảng Dân chủ ôn hòa có nguy cơ phải đối mặt với cuộc chiến
 tái tranh cử khó khăn năm 2020.

Tính toán đó dường như đã thay đổi, sau những hồi trống dồn dập của tiết lộ mới về liên hệ của TT Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 
 
Con đập đã vỡ. Thần đèn đã thoát ra ngoài. Bạn chọn ẩn dụ nào cũng được. Thực tế đơn giản là bà Pelosi - một
 thẩm phán sắc sảo về chính trị của mình - đã  quyết định  việc luận tội  này.
Con đường phía trước không biết sẽ ra sao.
Chính quyền Trump có thể không hỗ trợ và chỉ cung cấp cho Quốc hội một số thông tin mà họ yêu cầu. Các cuộc trưng cầu dân ý có thể cho thấy diễn biến chính trị mới nhất đang gây thiệt hại cho bên này hay bên kia, khiến những quyết tâm chính trị sụp đổ.

Hoặc, cả hai bên có thể đào sâu vào một trận chiến dài, mệt mỏi có thể kéo vào những ngày đen tối nhất của mùa Đông.
= = = = =
__._,_.___

Posted by: Hoa Hoang Lan <hoahoanglan011@yahoo.com>