Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Tin Houston-USA : LIÊM SỈ và LÒNG TỰ TRỌNG TRỐN ĐI ĐÂU

----- Forwarded Message -----
From: vuthach nguyen <phuclinh1948@yahoo.com>
Sent: Sunday, October 27, 2019, 2:45:42 PM CDT
Subject: LIÊM SỈ và LÒNG TỰ TRỌNG TRỐN ĐI ĐÂU

                                              LIÊM SỈ  và  LÒNG TỰ TRỌNG TRỐN ĐI ĐÂU
Phúc Linh

Trong vài ngày qua, đài truyền hình 51.3 tại Houston liên tục phát hình các cuộc phỏng vấn về cuộc vận động tranh cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng ( HĐĐDCĐ ) Houston của ba liên danh Xây dựng do Ls Steven Dieu là thụ ủy, liên danh Đoàn kết do Đông y sị Nhất Nguyên là thụ ủy và liên danh Hợp Nhất do Trung tá Trần Quốc Anh là thụ ủy.

Riêng đối với liên danh Xây dựng do Ls Steven Dieu là thụ ủy, có bác sỹ Trần Văn Tính, cựu chủ tịch cộng đồng Houston 6 năm,  tham gia liên danh với vai trò của Thủ qũy. 

Bs Trần Văn Tính cho biết mặc dù đã trên 80 nhưng ông phải than gia tranh cử trong liên danh Xây Dựng vì ông qúa tức giận những việc làm sai trái của  ông Trần Quốc Anh và các ủy viên HĐĐDCĐ Houston

Đài truyền hình 51.3 tại Houston cũng phát hình cuộc phỏng vấn với Ủy ban vận động và tổ chức bầu cử về việc ông Trần Quốc Anh có đủ tư cách tái ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

Kính thưa qúi vị,

Trước hết, chúng ta cần hiểu Nội quy là gì ?

Các cơ quan, xí nghiệp, tổ chức bất vụ lợi, trường học, chợ, nhà hàng…chỉ là một đơn vị nhỏ bé trong sinh hoạt xã hội của một quốc gia,  nội quy là những nguyên tắc của một cơ quan, tổ chức xã hội. cộng đồng của một sắc tộc..... tự đặt ra buộc những người làm việc hoặc tham gia cơ quan, tổ chức ... đó phải tuân theo để sinh hoạt trong tổ chức có trật tự và kỷ luật,  nên nếu có  những trường hợp xảy ra nhưng không được quy định trong bản nội quy, mọi người phải nghiên cứu và tham chiếu luật pháp quốc gia, tiểu bang, chính quyền địa phương mà áp dụng, bởi vì, nội quy là những qui định nằm dưới các quy định của luật pháp của các cấp chính quyền quận hạt, thành phố, tiểu bang, liên bang.

Kính thưa qúy vị,

Nhiệm kỳ của Tổng thống Hoa kỳ là 4 năm.  Để trả lời câu hỏi khi đang trong nhiệm kỳ Tổng thống mà một vị Tổng thống đã qua đời hoặc bị truất phế hoặc từ nhiệm thì vị Tổng thống kế nhiệm được tái ứng cử 1 lần ( 4 năm ) hoặc 2 lần ( 8 năm ) ?

Câu trả lời là tùy thuộc vào thời gian kế nhiệm Tổng thống nhiều hơn nửa nhiệm kỳ ( nhiều hơn hai năm ) hoặc vừa đúng 2 năm ( 24 tháng ) hoặc ít hơn nửa nhiệm kỳ Tổng thống ( ít hơn 2 năm ).

Trường hợp 1 : Vị Tổng thống kế nhiệm được tái ứng cử 1 lần nếu đã giữ chức vụ Tổng thống trong thời
gian kế nhiệm nhiều hơn hai năm bởi vì thời gian kế nhiệm này được coi như là một nhiệm kỳ Tồng thống.

Trường hợp 2 : Vị Tổng thống kế nhiệm sẽ được tái ứng cử 2 lần nếu đã giữ chức vụ Tổng thống trong thời gian kế nhiệm vừa đúng 2 năm.  Bởi vì thời gian kế nhiệm vừa đúng hai năm này không được tính là một nhiệm kỳ Tồng thống.  Trong trường hợp này, nếu vị tổng thống kế nhiệm tái ứng cử 2 lần và đều đắc cử, ông sẽ giữ  chức vụ Tổng thống tổng cộng 10 năm
( Those who have taken over as President during the middle of a term may serve as president up to ten years )..

Trường hợp 3 : Vị Tổng thống kế nhiệm sẽ được tái ứng cử 2 lần nếu đã giữ chức vụ Tổng thống trong thời gian kế nhiệm  ít hơn hai năm bởi vì thời gian kế nhiệm ít hơn hai năm này không được tính là một nhiệm kỳ Tồng thống. Trong trường hợp này, nếu vị tổng thống kế nhiệm tái ứng cử 2 lần và đều đắc cử, ông sẽ giữ  chức vụ Tổng thống trên 8 năm nhưng dưới 10 năm..

Điều giải thích trên được trích ra từ Tu chính án 22 của HIến pháp Hoa kỳ.

Ông Trần Quốc Anh là Chủ tịch cộng đồng  từ sau ngày kế nhiệm Ls Phan Quốc Cường 19/3/2015 cho đến hết nhiệm kỳ ngày 31/12/2016, tổng cộng 21 tháng 11 ngày. 

So sánh với thời gian nhiệm kỳ của chủ tịch cộng đồng Houston là 3 năm ( 36 tháng )  thì ông Trần Quốc Anh đã giữ chức vụ  Chủ tịch cộng đồng kế nhiệm Ls Phan Quốc Cường 1 năm. 9 tháng 11 ngày  ( 21 tháng 11 ngày )  tức là gần 2/3 nhiệm kỳ 

Chủ tịch Trần Quốc Anh đã tái ứng cử chức vụ Chủ tịch cộng đồng  cho nhiệm kỳ 2017 – 2019 và đã đắc cử Chủ tịch cộng đồng.

Khi nộp đơn xin tái ứng cử nhiệm kỳ thứ ba 2020 - 2023, dơn xin ứng cử của ông Trần Quốc Anh là bất hợp lệ, đã vi phạm Nội quy cộng đồng qui đình tại điều VII - Khoản 3, viết như sau :

Điều VII Hội dồng đại diện cộng đồng – Khoản 3 : Nhiệm kỳ

a/ Nhiệm kỳ của HĐĐDCĐ được quy định là ba ( 3 ) năm

b/ Các ủy viên HĐĐDCĐ có thể tái tranh cử nhiều nhiệm kỳ, trừ Chủ tịch cộng đồng chỉ có thể tái cử tối đa là một ( 1 ) nhiệm kỳ với tư cách là thụ ủy liên danh

Như vậy,  chủ tịch Trần Quốc Anh KHÔNG THỂ tái cử nhiệm kỳ 2020-2023

Nhưng các ông Trần Trí, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Hữu Thiết, Trần Quốc Anh không đồng ý cách giải thích như vậy.

Có người cho rằng trong những cuộc tranh cử Tổng thống Hoa kỳ, ứng cử viên Tổng thống không là người thụ ủy của một liên danh nào nên không thể áp dụng nguyên tắc của tu chính án Hoa kỳ thứ 22 về trường hợp nào Tổng thống kế nhiệm chỉ được tái ửng cử thêm một nhiệm kỳ và trường hợp nào Tổng thống kế nhiệm được tái ửng cử thêm hai nhiệm kỳ.

Theo thiển ý của chúng tôi, trong những cuộc tranh cử Tổng thống Hoa kỳ, ứng cử viên Tổng thống cũng là người thụ ủy của một liên danh nhưng theo qui định của bầu cử Tổng thống, liên danh chỉ có hai người, nếu đắc cử, người thụ ủy sẽ là Tổng thống và người kia là Phó Tổng thống.  Sau khi đặc cử, Tổng thống  sẽ mời những người có khả năng vào các chức vụ Bộ trưởng để điều hành quốc gia.

Trong tổ chức cộng đồng Houston, theo qui đình của nội quy, một liên danh có ít nhất là 3 người cho đến 15 người bao gồm người thụ ủy và các ủy viên để điều hành tổ chức cộng đồng.

Kính thưa qúi vị,

Nếu không đồng ý,  chúng ta  còn một cách giải thích khác căn cứ vào từng chữ, từng câu  trong bản nội quy tại Điều VII Hội dồng đại diện cộng đồng – Khoản 3  và  không ai được thêm và cũng không ai được bớt một chữ, một câu nào.

Các ông Trần Trí, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Hữu Thiết luôn miệng nói mọi người không chịu đọc kỹ, nhưng mọi người đã đọc kỹ, kỹ hơn cả cả các ông Trần Trí, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Hữu Thiết, chúng tôi xin viết lại nguyên văn trong bản nội qui :

“ Chủ tịch cộng đồng chỉ có thể tái cử tối đa là một ( 1 ) nhiệm kỳ với tư cách là thụ ủy liên danh “

Câu trên được chia thành 2 vế :

Vế 1 : Chủ tịch cộng đồng ( không có sự phân biệt ông/bà đã ứng cử với tư cách là thụ ủy liên danh hoặc kế nhiệm chức vụ chủ tịch cộng đồng của vị chủ tịch tiền  nhiệm đã chết hoặc từ nhiệm hoặc bị truất phế )

Vế 2 : chỉ có thể tái cử tối đa là một ( 1 ) nhiệm kỳ với tư cách là thụ ủy liên danh “

Căn cứ vào qui  định trên, căn cứ vào từng chữ, không ai được thêm và cũng không được bớt một chữ, một câu nào,  xin hỏi quí vị :

1/ Khi nộp đơn xin tái ứng cử nhiệm kỳ 2017 – 2019, ông Trần Quốc Anh đang là Chủ tịch cộng đồng phải không ?  Đúng như vậy.

2/ Chủ tịch cộng đồng Trần Quốc Anh đã tái cử một ( 1 ) nhiệm kỳ với tư cách là thụ ủy liên danh phải không ?  Đúng như vậy

3/ Nghĩa là chủ tịch cộng đồng Trần Quốc Anh đã tái cử một ( 1 ) nhiệm kỳ với tư cách là thụ ủy liên danh phải không ?  Đúng như vậy

Trường hợp của Trần Quốc Anh đã được qui định rõ ràng, từng chữ, từng câu như vậy, rõ ràng như vậy rồi nếu đã đọc kỹ từng chữ, từng câu,  các ông Trần Trí, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Hữu Thiết, Trần Quốc Anh còn cãi chày cãi bướng cái gì nữa ?

Trong các quảng cáo vận động tranh cử cho nhiệm kỳ 2020 – 2022, ông Trần Quốc Anh đã nêu cấp bậc của  ông là Trung tá trong Quân lực Hoa kỳ. 

Lẽ ra, khi vận động tranh cử cộng đồng hoặc trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch cộng đồng, ông Trần Quốc Anh không nên lấy chức vụ  “ Trung tá Quân lực Hoa kỳ” trong sinh hoạt cộng đồng bởi vì nếu ông và các ủy viên HĐĐDCĐ Houston có hành vi xấu xa, tồi tệ thì sẽ làm nhơ danh của một “ Trung tá " trong " Quân lực Hoa kỳ” nói riêng và  “ Quân lực Hoa kỳ “ nói chung.

Thời gian qua, trong chức vụ Chủ tịch cộng đồng, Trung tá Trần Quốc Anh đã man khai hoặc cố tình nói lời gian dối rằng UBCT là một Ủy ban độc lập đứng ngoài tổ chức cộng đồng là nhằm mục đích gì ?

Đó là ý đồ ngăn cản mọi cố gắng của HĐGS, của các vị cựu chủ tịch cộng đồng Houston, của đồng hương đòi hỏi  HĐĐDCĐ Houston phải bạch hoá, phải công khai hóa vấn đề tài chánh của qũy cứu trợ Harvey.

Câu hỏi là : Nếu  Trung tá Trần Quốc Anh là một người ngay thẳng, trong sạch, có liêm sỉ và trọng danh dự, tại sao Trung tá Trần Quốc Anh lại không nói thật, tại sao lại cố tình gian dối như vậy ? Tại sao chủ tịch Trần Quốc Anh không muốn vấn đề tài chánh bị kiểm soát trong suốt thời gian từ cuối năm 2017 cho đến nay ? Vì lý do gì ?  Có vấn đề mờ ám gì trong việc chi tiêu số tiền tài trợ  $1,606,348.22 không ?

Tại sao các ông Trần Trí, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Hữu Thiết lại cố gằng bảo vệ một kẻ xấu như vậy ?

Nếu quí vị là một đảng viên của một đảng phái chính trị, tôn giáo… mà cố gắng bảo vệ điều sai trái, một việc nhỏ như thế này mà qúi vị không giữ được tấm lòng chính trực thì người dân làm sao tin được quí vị trong những công việc trọng đại ???

Chúng tôi xin chứng minh :

Trong thực tế, ông Trần Quốc Anh không xứng đáng giữ chức vụ chủ tịch cộng đồng kể từ sau ngày bà Hoàng Dược Thảo xác nhận Ủy ban cứu trợ ( UBCT ) nạn nhân bão Harvey trực thuộc HĐĐDCĐ Houston, không phải là một Ủy ban độc lập đứng ngoài tổ chức cộng đồng như  Trung tá Trần Quốc Anh, chủ tịch cộng đồng Houston gian dối bịa đặt.

Cho đến nay, chúng ta đều đã rõ tổ chức cộng đồng Houston có hai tài khoản ngân hàng :

1/  Một tài khoản cho sinh hoạt bình thường của tổ chức cộng đồng

2/  Một tài khoản riêng có mã số Acct #  6687  cho các sinh hoạt gây qũy của tổ chức cộng đồng, chẳng hạn gây qũy cứu trợ nạn nhân bão Harvey

Bà Hoàng Dược Thảo giải thích rằng khi chủ tịch Trần Quốc Anh nói UBCT nạn nhân bão Harvey là một ủy ban độc lập không có nghĩa là một ủy ban đứng riêng rẽ  biệt lập,  đứng bên ngoài tổ chức cộng đồng mà chỉ có nghĩa những số tiền gây qũy hoặc tiền tài trợ để cứu giúp nạn nhân bão Harvey được để riêng vào một tài khoản thứ hai của tổ chức cộng đồng có mã số Acct #  6687. 

Ngồi trên bàn chủ tọa buổi họp báo, chủ tịch Trần Quốc Anh, các ủy viên  HĐĐDCĐ và hai ủy viên HĐGS Mạnh Xuân Thái và Nguyễn Kim Bằng không phản đối lời giải thích này của bà Hoàng Dược Thảo.

Quay ngược về quá khứ, sau khi nhận được số tiền tài trợ từ các nguồn là  $1,606,348.22, chủ tịch Trần Quốc Anh đã tuyên bố UBCT là một Ủy ban độc lập đứng ngoài tổ chức cộng đồng nhằm mục đích gì ?

Nhằm mục đích ngăn cản mọi cố gắng của HĐGS, của các vị cựu chủ tịch cộng đồng Houston, của đồng hương yêu cầu HĐĐDCĐ Houston phải bạch hoá, phải công khai hóa vấn đề tài chánh của qũy Harvey.

Phúc Linh