Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Nhận diện những khuôn mặt ứng cử viên Khu Vực 7 San Jose.

Bỉnh bút độc lập Phạm Lễ.

Đơn vị 7 thành phố San Jose là một khu vực được coi như khu vực thịnh vượng về thương mại của thành phố. Dựa theo thống kê dân số mới nhất của cơ quan thống kê dân số có khoảng 48 phần trăm người Mỹ gốc Tây Ban Nha và 39 phần trăm người Mỹ gốc Á Châu.Kể từ cuộc bầu cử đặc biệt vào năm 2005 cô Madison Nguyễn một Ủy viên học khu Franklin Mc.Kinley được đắc cử và trở thành người nghị viên gốc Việt Nam tị nạn cộng sản đầu tiên của vùng bắc California. Sau hơn hai nhiệm kỳ giữ chức nghị viên khu vực 7 và được thị trưởng Chuck Reed bổ nhiệm vào chức vụ Phó Thị Trưởng San Jose, bà Madison Nguyễn đã mãn nhiệm vào năm 2014.

Cuộc bầu cử sơ bộ tháng 3/2014 kết quả Tâm Nguyễn về đầu, Maya Esparza về nhì, Vân Lê về thứ 3 và bà Bửu Thái về chót nhưng không có ai thắng 50%+ 1 phiếu nên bầu lại vào ngày 04/11/2014 với kết quả Tâm Nguyễn đắc cử 50.8% với 6.942 phiếu bầu; Maya Esparza đạt 49.2% với 6.733 phiếu bầu. Tổng số cử tri Khu vực 7 đi bầu là 13.675 phiếu. Tâm Nguyễn chỉ hơn Ứng cử viên người Mễ Maya Esparza 209 phiếu mà thôi. Các ứng cử viên Bửu Thái, Vân Lê, Tâm Nguyễn và Maya Esparza. Trong lần tranh cử năm 2014 cũng khá sôi nổi qua hai vòng bầu phiếu và cuối cùng thì hai cô Bửu Thái và Vân Lê đã phải thúc thủ nhường chỗ tranh chung kết cho hai ứng cử viên Tâm Nguyễn và Maya Esparza cuối cùng ứng cử viên Tâm Nguyễn đã thắng đối thủ của mình hơn 209 phiếu và chính thức trở thành người nghị viên kế nhiệm cho Madison Nguyễn tại khu vực 7. Nhưng ngay sau khi trúng cử tân nghị viên Nguyễn tâm đã về Việt Nam đễ làm gì? Phải chăng về móc nối làm ăn với CSVN lần nữa hay sao?

Nghị viên Nguyễn Tâm sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay 2018. Vì thế cuộc tranh cử chức vụ nghị viên vào tháng 6 năm 2018 lần này rất là gay go. Ba khuôn mặt cũ từng tranh cử là đương kim nghị viên Tâm Nguyễn tái tranh cử lần thứ nhì. Cô Maya Esparza đối thủ của Nguyễn Tâm tái tranh cử, Bà Vân Lê chuyên viên bảo hiểm, ủy viên giáo dục học khu East Side, người từng thất bại 3 lần tranh cử tại khu vực 8 2012, khu vực 7 năm 2014 và thất bại năm 2016 khi tranh cử ghế dân biểu tiểu bang đơn vị 27. 

1/- Ứng cử viên Tâm Nguyễn, 61 tuổi

Inline image
Tâm Nguyễn, một người mới đến với chính trường thành phố đã giành chiến thắng trong cuộc tranh cử cho ghế nghị viên hội đồng TP quận 7 vào năm 2014, đã làm cho các tiêu đề giật gân kể từ đó. Đã có một, thời gian ông ta bị cấm hành nghề luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bị buộc tội nghe lén điện thoại và một cuộc chiến pháp lý với hai cụ già Kiêm Ái Lê Văn Ấn và Võ Tư Đản viết những bài viết gọi ông là "cộng sản".
NV. Nguyễn Tâm hy vọng tập hợp được cộng đồng “người Mỹ gốc Việt gập gềnh” của thành phố để duy trì chiếc ghế nghị viên trong Hội đồng Thành phố gồm 11 thành viên. Tâm Nguyễn người theo đạo công giáo, nhưng không bao giờ giữ chữ tín đối với bằng hữu, thân chủ và đồng nghiệp, là một đảng viên trẻ của đảng Đại Việt thuộc hệ phái Nguyễn Kim, Nguyễn Tâm từng là người đã về VN làm ăn trong chế độ cộng sản rất sớm qua hình thức mở trường dạy Anh văn vào đầu thập niên 1990. Khi đó chính phủ Hoa Kỳ và CSVN chưa có sự bang giao chính thức.
Ngoài ra trong vụ kiện Nguyễn Tâm V/S Đỗ Vẫn Trọn, ông Nguyễn Tâm cũng khai trước tòa án là đang dạy học thì bị công an cộng sản VN đến mời đi chụp hình với thù tướng CSVN thời đó là Võ Văn Kiệt, vì thế ông ta tin rằng “cơ sở vững chắc của Việt Nam” (?) trong khu 7 sẽ là chìa khóa để ông được bầu tiếp tục ngồi ghế nghị viên kỳ này.
Không biết các ông bà nội, ngoại chống cộng của cái gọi là Xử lý thường vụ Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt tị nạn cộng sản Phạm Hữu Sơn/Vũ Huynh Trưởng cũng như Liên Đoàn Cử Tri/Ngô Văn Tiệp & Thomas Nguyễn Cao Tuấn, Lương Tâm Công giáo của bà Cao Thị Tình lấy tin tức ở đâu để tuyên truyền tiên tri gởi e-mails trước ngày 01 tháng 03 năm 2017 rằng ngài NV Việt kiều yêu nước của chúng ta đã không bị đuổi khỏi luật sư đoàn (disbarred). Thực tế là trên trang mạng Luật Sư Đòan Cali thì ngài NV việt kiều này bị đuổi (dismissed) ra khỏi luật sư đoàn California ngày 01 tháng 03 năm 2017. Tức là ngài NV việt kiều yêu nước này xin được từ nhiệm (resigned) làm thành viên của luật sư đoàn California, nhưng bị toà tối cao California từ khước, đi đến kết quả là tống cổ luật sư NV Việt kiều yêu nước Nguyễn Tâm ra khỏi luật sư đoàn California. 

Ngài nghị viên Việt kiều yêu nước Nguyễn Tâm bị cất chén "luật sư" (disbarred) vi 3 tội danh “Multiple Acts of Wrongdoing (Std. 1.5(b)”

2/- Vân Lê :
 Inline image
Là một đảng viên thuộc đảng cộng hòa địa phương, chuyên viên bảo hiểm của công ty State Farm trong nhiều thập niên, hiện là Ủy Viên Học Khu East Side Union High School District. Có kinh nghiệm thất bại qua ba lần tranh cử gồm hai lần tranh chức nghị viên khu vực 8 năm 2012, khu vực 7 năm 2014, và lần mới nhất tranh cử dân biểu tiểu bang khu vực 27 vào năm 2016. Thành tích sinh hoạt trong đóng góp xây dựng cộng đồng như tham dự bơi lội qua eo biển vịnh San Francisco gây quỹ từ thiện, tham gia chương trình sưởi ấm tình nồng mùa đông cho các vị cao niên hàng năm, tổ chức Hội Tết Trung Thu cho thiếu nhi tại công trường Chavez downtown San Jose. Từng làm phó chủ tịch cộng đồng cho ông Nguyễn Ngọc Tiên, phó chủ tịch Little Saigon Foundation. Thành tích mới nhất là vận động học khu East Side Union High School District ra nghị quyết công nhận cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH là biểu tượng của người Mỹ gốc Việt tị nạn cộng sản tại San Jose. Bà Vân Lê đã điều hành cơ sở kinh doanh bán bảo hiểm State Farm riêng của mình và đã làm việc cho cơ quan phát triển thành phố San Jose, cả hai phương diện trên cho bà Vân Lê cái nhìn sâu sắc có giá trị vào những thách thức phát triển kinh tế, đặc biệt là ở quận 7 trung tâm thành phố San Jose nơi bà ta muốn tranh cử lần thứ tư vào chức vụ nghị viên thành phố vào tháng 6 năm 2018.
3/- Ứng cử viên Maya Esparza:

Inline image
Tuổi: 48, Nghề nghiệp: Giám đốc, United Way Silicon Valley, Giáo dục: Tốt nghiệp Cao học Quản trị Công cộng tại San Jose State University; cử nhân đại học Mills.
Sở thích: du lịch. Kinh nghiệm sinh hoạt chính trị: Ủy viên học khu Franklin McKinley School District, Cựu phát ngôn viên của dân biểu lien bang Zoe Lofgren, là văn phòng trưởng cho cựu Councilwoman Nora Campos, cũng từng là một dân biểu của tiểu bang. Người làm việc cho Tổ Chức Phi Lợi Nhuận: Trang chủ, đã phát động chiến dịch thứ tư của mình qua email và trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Được bảo trợ tranh cử bởi: Councilmember Don Rocha, Former Councilmember Forrest Williams, Speaker Pro Tem Nora Campos, Santa Clara County Democratic Party, San Jose Police Officers’ Association, San Jose Fire Fighters Local 230, Santa Clara County Sheriff Laurie Smith, Santa Clara County Deputy Sheriff’s Association, South Bay Labor Council (dual endorsement).
4/ Ứng cử viên Omar Vasquez, 37 tuổi.

Inline image
Ứng cử viên Omar Vasquez với con gái của ông.
Omar Vasquez, 37 tuổi, cho biết ông quyết định chạy vào Hội đồng Thành phố để vận động tranh đấu quyền lợi cho người nhập cư và người nghèo đang làm việc tại San Jose. Ông cho biết những bình luận gần đây của đương kim NV. Nguyễn Tâm về việc thắt chặt kiểm soát tiền thuê và yêu cầu các thoả thuận lao động của dự án về các dự án xây dựng đã củng cố quyết định của ông ta. Vasquez, một tài xế lái xe buýt đưa đón người Mỹ gốc Latino cho một nhóm New America, là nhóm làm việc để cải thiện nâng cao cuộc sống của người nhập cư, ông này phát biểu: "Những tiếng nói đó không được nghe thấy. Các dân được bầu trước đây của chúng tôi đôi khi quan tâm đến việc tái đắc cử hơn là làm việc cho người dân. Tôi không thực sự thấy một ứng cử viên nào mà tôi nghĩ sẽ là nhà vô địch của chúng tôi."
Vasquez sẽ đối mặt với Maya Esparza, người cùng gốc Latino đã từng vào chung kết tranh cử với Nguyễn Tâm vào năm 2014 và bị thua khít khao chỉ có 209 phiếu bầu. Liệu một trong hai ứng cử viên gốc Hispanic có lấy được hết số phiếu của người cử tri gốc Hispanic kỳ này hay không thì chưa ai có thể biết được.
5/- Ứng cử viên Jonathan Fleming.

Inline image
 Jonathan Fleming đã chứng minh những khả năng như một người chồng, cha, Ông sẽ tiếp tục để đại diện cho khu vực 7 và dẫn tất cả chúng ta trong vai trò nghị viên khu 7 San Jose.
• Có gia đình một con gái nhỏ
• Phó chủ tịch Ủy ban khu vực lân cận thành phố San José
• Chủ tịch nhóm lãnh đạo của Quận 7 San José
• Chủ tịch của Hiệp hội Neighborhood Senter Monterey
• Thành viên của California High Speed Rail nhóm tư vấn làm việc, đại diện cho khu vực lân cận
• Kỹ sư cơ khí
• Tình nguyện viên giáo dục với trường đại học bang San José.
Tưởng thưởng và bằng ban khen :
  • Recognition for "Saving American Lives in Combat" Through Engineering Design
    • Awarded by US Senator Mark Udall on May 27, 2013
  • Recognition Award for "Outstanding Dedication to Enhancing the Quality of Life for Residents in Council District 7
    • Awarded by Mayor Liccardo and the current Councilmember in 2016 and 2017
  • San José State University Community Partner Recognition
    • Awarded by Stacy Gleixner and Michael Fallon on May 4, 2017
  • Homelessness Ad-Hoc Committee Appreciation Award
    • Awarded by the San Jose Neighborhoods Commission on June 14, 2017
  • Named “Hero of the Program” for work with soldiers from the 1st CAB, 5th BDE and 1st AD from Fort Bliss Texas in the areas of soldier-centric design, safety, and innovation
    • Recognized by US Major General Cartwright on May 5, 2008.
6/- Ưng cử viên Thomas Dương.

Inline image
Thomas Dương, ứng cử viên nghị viên Quận 7.
Thomas Dương mô tả như là một "chuyên viên trong ngành thế chấp", Một Broker về bất động sản (License # BRE01894400) với 6 năm kinh nghiệm nghề nghiệp. Chưa đủ tiêu chuẩn như là một "chuyên gia về địa ốc.
Thách thức mới nhất đối với cuộc tái tranh cử của nghị viên Nguyễn Tâm là Thomas Dương, một người quản lý tài chánh về các khoản vay thế chấp, Thomas Dương là một người thanh niên lớn lên tại Hoa Kỳ sau khi hoàn tất các chương trình giáo dục văn hóa, anh đã tình nguyện phục vụ trong Không quân Mỹ trong sáu (6) năm, lại thêm một con số 6 trong cuộc đời của ứng cử viên này. Ứng cử viên Thomas Dương cho biết: "Một số điều kỳ diệu mà tôi đã làm trong cuộc đời của tôi là vì những gì mà mọi người dũng cảm đã dốc lên cho tôi", ông Dương, một nhà dân chủ cho biết. "Bây giờ đến lượt tôi để phục vụ và mở đường cho thế hệ tương lai của chúng tôi."
Ông Dương, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản người Mỹ gốc Châu Á, gần đây đã tuyên bố là tranh cử chức vụ nghị viên khu vực 7 đối đầu với 6 ứng cử viên khác gồm nghị viên đương nhiệm Nguyễn Tâm, hai ứng cử viên gốc Hispanic, và một thanh tra thuế vụ trẻ tốt nghiệp Cao Học Thuế là Chris Lê vào tháng 6 năm 2018.
Ứng cử viên Thomas Dương trong một video, nơi ông nhấn mạnh về người nghị viên đương nhiệm khu vực 7 San Jose là Nguyễn Tâm về hai vụ bê bối gần đây.
Hai ứng cử viên số 3 & 4 đã nhảy vào một cuộc chạy đua tranh chức nghị viên khu vực 7 của Hội đồng Thành phố được dự đoán rất cao, buộc nghị viên đương nhiệm của Hội đồng thành phố Nguyễn Tâm phải nỗ lực tranh cử hết sức cẩn thận và trong sạch để có thể đánh ngã sáu đối thủ trong cuộc tái tranh cử của ông - bao gồm cả một đối thủ chính trị từ quá khứ và hiện tại khi ông nghị viên Nguyễn Tâm đã có hành đồng phá phách buổi gập gỡ báo chí và cộng đồng của Vân Lê tại trước khu Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Lucretia, Vân Lê một dân cử cấp nhỏ và là đương kim Ủy Viên Học Khu East Side Union High School District .
7/- Ứng Cử viên Chris Lê Hoàng.

Inline image
Ứng cử viên Chris Lê là con cháu của một gia đình Công giáo (Đạo gốc) thuộc cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ Sài Quất thuộc Xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, bắc phần VN. Là cháu nội đích tôn của cựu Trung Úy Lê Văn Thuấn, tốt nghiệp khóa 17 trường Bộ Binh Thủ Đức, được tưởng thưởng Quân Vụ Bội Tinh, từng được chỉ định ba lần xuất ngoại du học và huấn luyện tại Monterey Military Academy, Fort Benning, nguyên giảng viên trường sinh ngữ quân đội của VNCH. Bị Việt Cộng bắt đi tù ngày 26 tháng 6, 1975 và được Việt cộng thả về vào cuối năm 1982 từ trại tù Xuyên Mộc. Sau đó toàn bộ gia đình gồm gần 20 người vợ, con cháu được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận cho định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO.5 do người chú ruột của ứng cử viên Chris Lê, đã vượt biên trước hiện sinh sống tại tiểu bang Colorado bảo lãnh…
Chris Lê đến định cư tại Hoa Kỳ lúc10 tuổi. Ứng cử viên Chris Lê tên Việt Nam là Lê Hoàng lớn lên tại San Jose, lúc nhỏ theo học tại trường trung học đệ nhất cấp Luther Burbank, trung học đệ nhị cấp tại Del Mar High School. Tốt nghiệp Cử nhân Quản Trị Thương Mại tại San Jose State University 2003, và tốt nghiệp Cao học Quản Trị về Thuế vụ, tại North Central University tháng 11, 2013. Ứng cử viên Chris Lê có nhiều năm phục vụ chuyên ngành trong các cơ quan Thanh Tra Thuế Vụ của chính phủ từ cấp thành phố, quận hạt và tiểu bang như State Board of Equalization, Investigator/Collector with the Finance Department of City of San Jose. In 2011, Chris Lê hiện nay là Tax Auditor in the Revenue Department for the City of Oakland. Ngay hồi còn đi học Chris Lê đã từng tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng, sinh viên. Là một giáo dân công giáo gốc trầm tĩnh và rất ngoan đạo nhưng không cuồng tín quá khích, có trình độ hiểu biết về những nhu cầu của cộng đồng, có căn bản học thức cao học chuyên về thuế vụ và thương mại ngõ hầu có thể giải quyết nhiều khó khăn về thương mại thuế vụ cho giới tiểu thương trong khu vực 7, có thể đề nghị Hội Đồng Thành Phố về những chính sách Thuế và thương mại để đem lại lợi ích cho giới thương mại phát triển và thích họp với ngân sách thành phố.
Đây là một khuôn mặt trẻ lớn lên và tốt nghiệp tại Hoa Kỳ, là đối thủ rất đáng ngại của đương kim nghị viên Nguyễn Tâm khu vực 7 San Jose, người được mang danh là Việt kiều yêu nước. Chắc chắn ứng cử Viên Chris Lê nói tiếng Mỹ phải giỏi và hay hơn nghị viên Nguyễn Tâm, tuổi trẻ có học cao như Chris Lê phải có hào khí và nhiệt huyết hơn bộ óc gian xảo lật lọng và cổ hủ bất tín như nghị viên Nguyễn Tâm.
Để bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về bảy khuôn mặt ứng cử viên chức vụ nghị viên đơn vị 7 San Jose năm 2018, xin bạn đọc vui lòng theo dõi các bài bình luận và nhận định trong số báo này và các tháng tiếp theo.

CM Magazine.