Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Nghệ sĩ Việt: Hãy bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

Về vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ, nhiều nghệ sĩ Việt cho rằng cần chờ phán quyết của tòa án và kêu gọi xã hội nỗ lực bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.
Minh Béo lên đường sang Mỹ lưu diễn cùng các nghệ sĩ Hồng Nga, Vũ Luân, Châu Thanh… vào ngày 18/3. Ngày 29/3, nhà chức trách bang California xác nhận diễn viên Minh Béo bị cáo buộc hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
Dư luận ngỡ ngàng trước vụ việc này. Trả lời phỏng vấn Zing.vn, nhiều nghệ sĩ Việt đồng quan điểm rằng nếu MC Lục lạc vàng phạm tội thì anh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật của Mỹ. Họ cũng cảnh tỉnh mọi người đừng thờ ơ với việc bảo vệ con trẻ.

Diễn viên Minh Béo bị bắt giữ ở Mỹ

Anh trai nam diễn viên "Lục Vân Tiên" xác nhận Minh Béo đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ và gia đình đang thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi.
Xâm hại tình dục là tội rất nặng
Bầu show Dũng Taylor - chồng ca sĩ Thu Phương - cho biết, là một ông bố, anh không chấp nhận khi những người già, phụ nữ và trẻ em bị xâm phạm. Vì thế, dù là đồng nghiệp nhưng anh không thể bảo vệ cho hành động của Minh Béo nếu quả thật MC Lục lạc vàng phạm tội.
Tuy nhiên, đến giờ phút này, nam diễn viên hài chỉ mới bị khởi tố, chưa bị kết án và đang phải đợi kết quả từ công tố viên của quận Cam về sự việc này. Thế nên, chồng Thu Phương cho rằng nếu Minh Béo sai thì hãy để anh ấy đối mặt trước pháp lý.
Nghe si Viet: Hay bao ve tre em truoc nguy co bi xam hai hinh anh 1
Dũng Taylor không bênh vực Minh Béo nhưng cũng không đồng tình với việc dư luận đẩy nam diễn viên vào đường cùng. Ảnh: Tư liệu Zing
Đồng quan điểm với Dũng Taylor, diễn viên Kim Lý cũng cho rằng trên thế giới, quấy rối tình dục trẻ em là tội rất nặng và hành động này khó tha thứ dù ở bất kỳ quốc gia và nền văn hóa nào.
Nam diễn viên Hương Ga nhấn mạnh: “Tôi nghĩ chúng ta cần giữ bình tĩnh cho đến khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, không nên bàn tán xôn xao về những điều chúng ta chưa thực sự nắm rõ”.
Trong khi đó, Trương Ngọc Ánh cảm thấy buồn trước sự việc của Minh Béo. Nữ diễn viên cho rằng, công chúng sẽ hụt hẫng lớn trước scandal như thế này của một nghệ sĩ. Người đẹp Áo lụa Hà Đông chỉ nghe tin tức qua báo chí nên không rõ thực hư câu chuyện.
Nhưng bà mẹ một con cho rằng, dù ở bất cứ đâu và làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng cần tuân thủ luật pháp. “Tôi mong rằng việc của Minh Béo sẽ sớm được giải quyết và anh ấy có được những cơ hội sửa chữa sai lầm", chị nói.
Diễn viên Lan Phương cho biết cô đang chờ đợi kết luận từ phía tòa án. Tuy nhiên, cô cho rằng  nếu Minh Béo có tội sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam ở nước ngoài.
“Việc làm đó trái pháp luật nên nghìn lần không nên. Những gì thuộc về pháp luật thì phải được tôn trọng. Ở Việt Nam có nhiều thứ dễ dãi. Ngày trước đi quay, có những anh chị lớn trêu đùa rồi ôm hôn tôi. Tôi rất khó chịu nhưng họ cho là đùa. Ở nước ngoài, người phụ nữ không thích thì không được làm điều đó, nếu không sẽ bị pháp luật xử lý”, nữ diễn viênÔng trùm nhấn mạnh.
Nghe si Viet: Hay bao ve tre em truoc nguy co bi xam hai hinh anh 2
Lương Thế Thành không phán xét cuộc sống riêng tư của diễn viên đàn anh. Ảnh:Louis Wu
Trong khi đó, quan điểm của Lương Thế Thành là việc Minh Béo bị bắt ở Mỹ không làm xấu hình ảnh Việt Nam hay giới nghệ sĩ. Nguyên nhân bởi mỗi ngành nghề, đất nước sẽ có người này người kia, không thể đánh đồng tất cả.
"Còn về mặt pháp luật thì rất rõ ràng, có tội sẽ bị phạt, tội đến đâu trách nhiệm đến đó. Anh Minh có tội hay không do tòa án quyết định. Tôi nghĩ rằng, sống ở đâu, đi đâu cũng nên tuân thủ pháp luật. Nhất là đi nước ngoài, gặp vấn đề gì liên quan đến pháp luật thì vất vả vô cùng vì chúng ta sẽ gặp khó khăn về ngoại ngữ và hiểu luật”, anh nói thêm.
Đừng thờ ơ trước hành vi xâm hại trẻ em
Qua câu chuyện của Minh Béo, Kim Lý mong tất cả công dân Việt Nam nên ý thức hơn về vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em. Anh cho rằng những người trưởng thành phải có trách nhiệm bảo vệ và phát triển thế hệ mầm non, không chỉ riêng con cháu của mình.
Khi tham gia vào hoạt động của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tổ chức, Kim Lý từng có cuộc nói chuyện rất dài với bà Shoko Ishikawa - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam.
“Chúng tôi đều đồng tình rằng phụ nữ và trẻ em Việt Nam phải được quan tâm nhiều hơn. Qua trường hợp này, tôi nghĩ chúng ta sẽ thay đổi quan điểm về nạn xâm hại tình dục trẻ em. Mọi người thường nghĩ những tin tức báo đài đăng là chuyện của người ta. Nếu bạn không quan tâm và nhận thức đúng mức, rất có thể những thiên thần nhí nhà bạn hay những người xung quanh sẽ là nạn nhân tiếp theo”, Kim Lý cảnh báo.
Nghe si Viet: Hay bao ve tre em truoc nguy co bi xam hai hinh anh 3
Kim Lý quan tâm nhiều đến việc trẻ em Việt Nam cần được bảo vệ. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
“Tôi mong mọi người không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều phải nhớ rằng, trẻ em là tương lai của chúng ta. Và việc chung tay vun đắp, chăm chút cho những chủ nhân tương lai là điều quan trọng nhất”, Kim Lý khẳng định.
Có 10 năm kinh nghiệm làm tư vấn tâm ly', ca sĩ, nhạc sĩ Sỹ Luân cho rằng trẻ em ở Việt Nam có phần thiệt thòi so với thế giới. Chứng kiến nhiều sự việc gây nhức nhối trong cộng đồng như trẻ em bị bắt cóc, ăn xin… nam ca/nhạc sĩ cảm thấy xót xa vì pháp luật chưa có cơ chế bảo vệ các bé như những nước phát triển.
Sỹ Luân nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với trẻ em. Anh cho rằng bố mẹ, những người lớn trong gia đình nên gần gũi với con cháu và lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em. Nếu mỗi gia đình đều trang bị cho trẻ con kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân thì sẽ giúp ích cho các em khi ra đường.
Ngoài tâm lý, Sỹ Luân cũng hy vọng pháp luật Việt Nam bảo vệ trẻ em hơn nữa và xử lý thật nghiêm những kẻ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em. Anh mong mỏi các nhà chức trách có thể gắn camera quan sát từ trường học, phố xá… để theo dõi và ứng phó kịp thời nếu có sự cố. Nhưng gia đình và pháp luật vẫn chưa đủ, nhạc sĩ chỉ ra rằng vấn đề còn nằm ở ý thức của mỗi con người.
Nghe si Viet: Hay bao ve tre em truoc nguy co bi xam hai hinh anh 4
Sỹ Luân hy vọng pháp luật Việt Nam phải bảo vệ trẻ em hơn nữa và xử lý nghiêm minh những người phạm tội xâm hại tình dục. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
“Nghệ sĩ phải tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Nếu không làm được, xin hãy chuyển qua ngành nghề khác. Đừng lấy danh nghĩa, hào quang sẵn có để làm điều không đúng đắn. Tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp tệ hại, những em ca sĩ trẻ mới vào nghề ở độ tuổi dưới 18 bị dẫn dụ bởi những lời đường mật...”, Sỹ Luân kể.
Từng có dịp hoạt động thiện nguyện cùng Minh Béo, khi nghe tin đồng nghiệp bị cáo buộc, Sỹ Luân không tránh khỏi cảm giác buồn. “Anh ấy đã mất nhiều năm mới gây dựng được tên tuổi như hiện nay nên tôi tiếc vì scandal này sẽ để lại vết nhơ cho sự nghiệp. Đúng sai thế nào pháp luật sẽ giải quyết, quãng đường sau của anh sẽ gian truân hơn nữa”, nhạc sĩ Mắt nai cha cha cha bày tỏ.

Minh Béo bị cáo buộc 3 tội danh liên quan trẻ em

nghệ sĩ Minh Béo bị bắt vì ba tội danh: Dâm ô với một trẻ em, sắp xếp gặp gỡ với trẻ em và dụ dỗ trẻ em.
Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, sinh năm 1977. Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ trên Zing.vn.
Sáng 29/3, văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh quan hệ đường miệng (oral copulation) với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô".
Cơ quan này khẳng định nếu bị kết án, Minh Béo có thể nhận mức án tù tối đa 5 năm 8 tháng tại nhà tù của bang, và bị đưa vào danh sách tội phạm tình dục, bị theo dõi suốt đời.
Diễn viên Minh Béo sẽ ra tòa tại Mỹ vào ngày 15/4. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố San Francisco đã xác nhận thông tin này.
Phương Nguyên - Hải Thanh