Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Đổi mới luật lệ qua lại biên giới Mỹ-Canada

OTTAWA, Canada (NV) - Một loạt các thay đổi trong an ninh biên giới mà Thủ Tướng Justin Trudeau và Tổng Thống Barack Obama thỏa thuận trong tuần này sẽ tạo dễ dàng hơn cho việc đi lại, vận chuyển thông qua biên giới giữa hai nước Canada và Mỹ.
(Hình minh họa: wikipedia.org)
Qua hệ thống truyền hình CTV, Bộ Trưởng An Ninh Công Cộng Ralph Goodale cho biết quy định xuất nhập mới qua biên giới giữa Mỹ và Canada sẽ ảnh hưởng đến các thủ tục chứng nhận trước (preclearance), việc chia sẻ thông tin và danh sách cấm bay (no-fly list) ở hai nước.
“Quan trọng nhất là việc mở rộng giai đoạn chứng nhận trước,” ông Goodale nói. “Đây là khả năng giải quyết các thủ tục nhập cảnh và hải quan Mỹ cho hành khách trước khi rời khỏi Canada để một khi đã vào đến đất Mỹ... sẽ không phải trải qua việc tiếp tục kiểm tra hộ chiếu và các giấy tờ khác.”
Thủ tục chứng nhận trước đã có sẵn ở một số phi trường trên khắp Canada, kể cả ở các thành phố lớn như Calgary, Halifax, Montreal, Toronto và Vancouver. Hiện nay, sau chuyến thăm tới Washington, DC của Thủ Tướng Trudeau, ông Goodale cho biết Canada và Hoa Kỳ có kế hoạch thêm một số nữa vào danh sách.
“Điều này sẽ cho phép chúng ta mở rộng danh sách, có khả năng bao gồm cả phi trường Billy Bishop tại Toronto Island và Jean Lesage ở Quebec City,” ông nói. Ngoài ra, chính phủ cũng đang xem xét việc áp dụng thủ tục chứng nhận trước đối với các tuyến đường xe lửa từ Montreal đến New York và ở phía Tây Canada.
Bộ Trưởng Goodale nhấn mạnh, mục đích của việc mở rộng các điểm chứng nhận trước này là nhằm hợp lý hóa và thông thoáng hơn các thủ tục an ninh qua lại biên giới.
Ngoài việc đồng ý các biện pháp mới nói trên, Canada và Mỹ còn tiến đến việc gia tăng số lượng thông tin chia sẻ với nhau. Theo đó, hai nước sẽ chia sẻ các dữ liệu về du khách, có thể bao gồm cả tên và ngày tháng năm sinh.
Để giải tỏa các lo ngại, đồng thời cũng để trả lời các chỉ trích trong việc chia sẻ thông tin với phía Mỹ, ông Goodale khẳng định rằng những thỏa thuận mới giữa Canada và Mỹ này hoàn toàn không có tính cách xâm phạm mà chỉ nhằm tăng cường an ninh giữa hai nước.
“Chúng tôi rất thận trọng về quyền riêng tư,” ông nói. “Việc chia sẻ dữ liệu giữa hai nước sẽ cung cấp một chứng liệu đầy đủ hơn và tăng cường an ninh của chúng tôi.”
Cũng theo thỏa thuận mới, Canada sẽ chia sẻ danh sách cấm bay (no-fly list) đồng thời sẽ làm việc với Mỹ để cải thiện danh sách này nhằm “loại bỏ một số tên ra khỏi nếu họ không đáng phải ở trong danh sách đó,” ông Goodale nói. (L.Q.T.)