Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

TT Trump kêu gọi kết án tù dài hạn cho cựu luật sư riêng

Tổng thống Mỹ phủ nhận lời khai của Michael Cohen về dự án ở Nga của Tập đoàn Trump, cho rằng cựu luật sư bịa chuyện để được giảm án.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cựu luật sư Michael Cohen. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cựu luật sư Michael Cohen. Ảnh: AP.
"Bạn nghĩ rằng ông ta có thể làm mọi điều tồi tệ liên quan tới gian lận, những khoản vay lớn hay thuế mà không phải lĩnh án tù dài hạn sao? Ông ta đã nói dối và theo ý kiến của tôi, ông ta nên thi hành một bản án đầy đủ và hoàn chỉnh", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu, đề cập tới cựu luật sư Michael Cohen của mình.
Cohen hôm 29/11 thừa nhận khai man trước quốc hội Mỹ về dự án xây Tháp Trump ở Moskva "vì sự trung thành" với Tổng thống. Ông từng nói vào năm 2017 rằng kế hoạch này đã chấm dứt hồi tháng 1/2016. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động vẫn tiếp diễn tới tháng 6/2016, sau khi Trump trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.
Trump cáo buộc Cohen bịa chuyện để được giảm án bởi trước đó cựu luật sư đã nhận tội vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, trốn thuế và gian lận ngân hàng trước tòa án liên bang ở New York.
Các luật sư đã đề nghị không giam giữ Cohen bởi ông đang hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra này, gọi đây là "cuộc săn phù thủy", đồng thời cáo buộc Mueller ép các nhân chứng nói dối để làm tổn hại đến ông.
"Robert Mueller và hội những người phe Dân chủ mất kiểm soát của ông ta không muốn sự thật, họ chỉ muốn dối trá. Sự thật rất bất lợi cho nhiệm vụ của họ", Trump viết trên Twitter.
Tổng thống Mỹ còn so sánh Cohen với cựu cố vấn Roger Stone, người cũng đang bị Mueller điều tra về khả năng thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử. Stone phủ nhận bất cứ sự vi phạm nào và khẳng định sẽ không bao giờ đưa ra bằng chứng chống lại Trump, người mà ông đã phụng sự suốt 40 năm.
"Những bình luận của Stone cho thấy ông ấy sẽ không bị cưỡng ép bởi một công tố viên mưu mô và mất kiểm soát, rồi đưa ra những câu chuyện dối trá về Tổng thống Trump. Thật tốt khi biết rằng một số người vẫn còn can đảm", Trump cho biết.
Công tố viên Mueller đã đệ trình cáo buộc hình sự nhắm vào một loạt cựu phụ tá và cộng sự của Trump, bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cũng như các cá nhân và tổ chức ở Nga.
Ánh Ngọc