Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Big Question, Small Answer, Many Discussion-Hoàng Lan Chi

**************************************************

Viết cho Thế Giới Mới online-Hoàng Ngọc An
Big Question, Small Answer, Many Discussion
Cộng đồng mấy ngày qua xôn xao.
Big question là “Tại sao làm phim Terror in Little Sài Gòn vào thời điểm này”.
Small answer là chỉ có A.C Thompson, tác giả phim, bày tỏ trong “Inside the film” rằng khi ông đang viết loạt bài về “Murder of an Oakland journalist” thì gặp Tony Nguyễn và ông này nói “Ối giời, chuyện nhỏ như con thỏ. Trong cộng đồng của tớ, đã từng xảy ra again and again, cậu không biết à?”. (trích InsideThe Terror: He told me, ‘Hey, this actually happened in the Vietnamese community, over and over and over again, and nobody really noticed outside of that community.) Thế là Thompson lao vào …làm đề tài “Terror in Little Sài Gòn”. That’s it. Mở ngoặc: small answer trên bề mặt nổi, nhá. Còn chìm thì hạ hồi phân giải.
Many discussions là quý cụ, quý ông, quý bà, trong cộng đồng đều vểnh râu, vuốt mũi “tớ cho rằng…”
Bàn về nguyên nhân ra đời thì cụ cho rằng Mỹ nhúng tay để nhuộm đỏ cộng đồng; cụ thì cho rằng đấu đá nội bộ VT. Thôi thì cứ chờ xem Mỹ nào cắn mỉu VT nào.
Giờ thì xét đến các tư tưởng vĩ đại:
Thứ nhất, một cụ ông chê phim đầu voi đuôi chuột. Giời ạ, phim điều tra “terror” thì họ đi tìm “documents” and “evidences” rồi họ để ngỏ kết luận cuối cùng cho khán giả, chứ có phải họ làm phim, đầu thì giới thiệu thân thế sự nghiệp Vũ Văn Lộc, đuôi thì kết luận về cuộc đời tình ái của Nguyễn Xuân Nam đâu cưa chứ? (cười).
Thứ hai, một cụ ông phán Thompson làm lịch sử mà “lịch sử không được tôn trọng”. Cái gọi là yếu tố lịch sử của cụ ông này là “Khi xảy ra vụ Đạm Phong hay Dương Trọng Lâm thì chưa có tên Little Sài Gòn. Dùng Little Sài Gòn làm tựa là sai. Vụ xảy ra ở San Francisco, vụ xảy ra ở Houston, không phải ở Little Sài Gòn”. Ố là la, tôi nghĩ là Thompson dùng Litle Sài Gòn là để ám chỉ chung cộng đồng người Việt ở Mỹ thôi mà. (botay.com).
Thứ ba, một cụ ông nhất định dịch “terror” là “sự kinh hoàng”. Một cụ ông khác góp ý, “khủng bố nữa bác ạ”. Cụ ông kia nhất định không chịu. Wow, botay.com lần thứ hai. Tuy danh từ “Khủng bố” ít xuất hiện vào 1980s nhưng năm nay 2015, khủng bố đang là đề tài “ăn khách”, Thompson thích dùng nó vì anh ta đang phụ trách cái “project” đó.
Thứ tư, một cụ ông chê phim dở mà Thompson ngoại giao giỏi, phim Terror được chiếu ở Museum tại Dc vào kỷ niệm 40 năm chấm dứt chiến tranh. Wow, chiến tranh VN chính thức đi vào lịch sử Mỹ rất “lộng lẫy, hoành tráng” vì mọi người thi quốc tịch sẽ phải học điều đó. Chính phủ Mỹ yểm trợ, đồng tình, cổ vũ cho mọi hoạt động kỷ niệm 40 chấm dứt cuộc chiến.
Frontline với thành tích 75 giải Emmy, và 17 giải Peabody; còn ProPublica có 2 giải Pulitzer và 1 giải MacArthur, đương nhiên phải OK cấp tiền cho Thompson làm bộ phim công phu này để trình chiếu ở museum. Cụ ông không nhìn ra điều ấy thì hơi loạn thị rồi đấy (thở dài).
Thứ năm, cụ ông còn mắng là Thompson cho chiếu cảnh quân nhân mặc quân phục trong các sinh hoạt cộng đồng mới nhất ở San Jose, làm người Mỹ nghĩ rằng cộng đồng người Việt vẫn còn đang tuyển quân. Thiên địa quỷ thần ơi, mỗi 30/4 hay tết là cộng đồng người Việt làm rầm rộ, cờ vàng ngập trời Orange County, San Jose, Houston và Dc bao năm nay mà có khán giả Mỹ nào ngớ ngẩn nghĩ là người Việt đang tuyển quân như cụ ông phán không? (lạibotay.com!).
Thứ sáu, một cô VT rất xinh gái đã phát biểu với báo NV như sau “Phóng sự lồng vô hình ảnh những người lính VNCH mặc quân phục trong những sinh hoạt cộng đồng như diễn hành Tết hay những buổi tiệc trong cộng đồng, thì cái cách mà họ edit, biên tập phim lồng vô một số những kỷ xảo trong phần quay cũng như những từ ngữ mà họ dùng để miêu tả những sinh hoạt này rất là xúc phạm đến cộng đồng mình, nhất là những chú bác trong QLVNCH. Họ miêu tả như đây là một cộng đồng rất hoang tưởng, bị chôn chân trong quá khứ và chỉ giữ khư khư khái niệm như làm sao khơi mào lại cuộc chiến Việt Nam…”.
Tôi: Giời ơi, cứ đến 30/4 hay tết là cờ vàng rợp trời, đường Bolsa nghẽn. Người Mỹ quá quen với sinh hoạt này. Vùng Little Sài Gòn thì nhân viên Việt cho ngân hàng, sở xã hội đầy dẫy. Vậy người Mỹ nào xem phim và nghĩ đó là cộng đồng hoang tưởng? Hay đó là người Mỹ gốc… VT đang cố nhồi nhét, kích động người Việt lười suy nghĩ? Suy nghĩ này “same same” tư tưởng vĩ đại của cụ ông trên.
Thứ bảy, một tờ báo coi như thân VT đang đánh phèng la là sẽ phỏng vấn mọi người. Chả hiểu “mọi người” nào nhưng Nguyễn Xuân Nghĩa, Hoàng Cơ Định đều là Mặt Trận. Sao không phỏng vấn ô LS Nguyễn Văn Chức, ô Cao Thế Dung, ô Bùi Bỉnh Bân..?
Hoàng Ngọc An
6/11/2015