Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Nguyễn Đăng Trình- TÁN GẪU VỀ “TÊN KHAI SINH LITTLE SÀI GÒN


Sự đời cũng lắm chuyện trái khoáy, điếc lỗ nhĩ.

Trong chiến tranh VN, đã có không ít người không có nổi một tấm Giấy khai sinh, chỉ vì phải vội vã xuống tàu vào Nam khi hiệp định Geneve có hiệu lực, và bọn VC thì rượt đuổi sau lưng "van nài", xin các Bác, các Mẹ ở lại xây dựng đất nước, vì Hòa bình đã về rồi, chúng con (vẹm) cũng đã về đây….
Khi vào đến miền Nam tự do, bố mẹ phải làm thủ tục nhập học cho con cái, lúc ấy mới chưng hửng ra rằng thì là "chạy giặc thì làm gì có giấy khai sinh với lại khai tử cơ chứ", và cũng may, Chính quyền vẫn cho phép Tòa Án cấp cho một tấm giấy cũng hợp pháp ra rít, ấy là tờ "THẾ VÌ KHAI SINH", tuyệt thật, vậy là qua ải "giấy má".
Thế nhưng, có ông hàng xóm cắc cớ "lên lớp" với con trẻ rằng :
-Bây giờ đã10 tuổi thì cháu mới thực sự có tên đấy nhá, vui không ?
-Dạ thưa bác, vui gì ạ ?
-Thì là mới có tênmới được Tòa Án công nhận cái tên của cháu đấy, chẳng nhẽ cháu không vui sao ?
-Dạ thưa bác, tên của cháu do bố mẹ cháu đặt cho chứ có phải ông Tòa nào đó đặt cho mà lại phải vui với lại buồn, thưa bác ?
-Nhưng mà Tòa công nhận thì mới hợp pháp.
-Ủa vậy nếu Tòa không công nhận thì cháu không có tên hay sao bác ?
-Đúng thế.
-Nhưng sao khi cháu mới vào tới Biên Hòa, gặp lại rất nhiều người cùng làng xóm với cháu, họ nhận ra cháu và kêu tên cháu, y như lúc cháu còn ở ngoài Bắc vậy, vậy họ có phải xin phép Tòa trước khi gọi tên cháu không hở bác, là vì lúc đó bố cháu chưa xin được giấy "Thế vì khai sinh" cho cháu ?
– ? ? ?
Trở lại câu chuyện "danh xưng Little Saigon" ở SF.
Khi tôi đăng bàiVỀ DANH XƯNG “LITTLE SAIGON”
MÀ CỘNG ĐỒNG ĐANG BÀN TỚI TRONG VỤ “TERROR IN LITTLE SAIGON”, trong đó có nêu sự kiện “Lam Trang Duong was shot dead on the streets of San Francisco’s Little Saigon in Jully 1981" do tác giả Mỹ viết và do Ủy Ban Bảo Vệ Các Nhà Báo (CPJ)/của Mỹ phát hành vào tháng Mười Hai năm 1994, thì liền có dư luận cho rằng, ông ấy viết "BẬY" vì lúc đó Thành phố SF đâu đã có tên Little Sài Gòn !
Câu hỏi được đặt ra ở đây là :" Vì sao ông nhà báo này biết đến chữ "Little Sài Gòn" trong khi cộng đồng người Việt ở đây (SF) không hề có một ý niệm nào về Little Sài gòn, cũng như chẳng có người Việt nam nào đề cập đến cái tên lạ hoắc ấy cả vào những năm của thập niên 1980s cho đến lúc sách lên khuôn vào năm 1994 ?
Và nếu chưa có ai bàn đến "việc đặt tên Little Sài Gòn" cho SF, mà ông Mỹ này đã tưởng tượng ra, thì sự tưởng tượng đó đáng được tán thưởng chứ, vì qua đó, ông ta đã gợi ý để đến năm 2008, cộng đồng người Việt ở SF mới nương theo mà đạo đạt thỉnh nguyện ? vậy SỰ THẬT nằm ở đâu ?
Thật ra, không có lửa làm sao có khói, tự đồng hương ở đây đã tự nguyện và ước ao có tên Little Saigon cho SF (chứ không phải từ trên trời rơi xuống), và dư luận ấy lọt vào tai nhà báo Mỹ, và họ đã phải gọi một danh xưng riêng cho một vị trí địa dư nào đó(SF’Little Saigon), thay vì họ gọi chung là "Cộng đồng Việt nam tại SF", vì lẽ ông nhà báo này dễ bị "đáo tụng đình" lắm đấy.
Cũng xin nhớ cho rằng, khu vực đặt tên Little Sài Gòn trên đường Story Rd chỉ giới hạn địa lý trong khu vực 7, và cũng chỉ là ước mơ đặt tên của một số đồng hương giới hạn yêu mến Little Sài Gòn mà thôi, nó không bao trùm cho cả mọi vùng có Cư dân và doanh nghiệp Việt nam, cũng như không bao hàm cả khối lượng hơn100,000 người Việt sinh sống ở San Jose, và vì thế, cũng xin ai đó đừng nhập nhằng gom chung "Little Sài Gòn bị bêu riếu" tức là cả cộng đồng người Việt ở đây cũng đã bị bêu riếu, vì thế cũng phải có trách nhiệm "xuống đường rửa hận", bởi đó là chuyện áp đặt ngớ ngẩn, trẻ con.
"Terror in Little Saigon" là chuyện của Việt Tân, xin hãy để cho VT giải quyết, vì như mọi người đã biết, chuyện của Mặt Trận kháng Chiến HCM và sau này là Việt Tân, là cả một kho bí mật, vừa là "mê cung" vừa là thủ đoạn biến hóa không thua gì bọn Cs Hà nội, họ giỏi đấu đá thanh trừng nội bộ, chiếm đoạt lợi quyền…nhưng phương án tìm đường "giải phóng" của họ (lúc đó) thì đúng là "ngây thơ chính trị và ấu trĩ tình báo", khiến cho cái chết của ông HCM và thất bại thảm hại của chiến dịch đã nằm ngay trong ngày công bố "Xuất Quân" tại San Jose.
Nguyễn đăng Trình