Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Hoàng Ngọc An - Những câu hỏi ngớ ngẩn của cảm tình viên VT

về phim Terror in Little Sài Gòn
1) Little Sài Gòn không phải là nơi đã xảy ra khủng bố:
Little Sài Gòn là tên gọi nơi đông dân cư Việt thuộc vùng Orange County, Nam CA và được coi như biểu tượng của cộng đồng Mỹ Việt toàn Hoa Kỳ. Tên Sài Gòn trước kia là tên của thủ đô VNCH. Little Sài Gòn là thủ phủ của cộng đồng người Mỹ-Việt chống cộng. Do đó, khi nói ngắn gọn Little Sài Gòn thì phải hiểu ám chỉ cộng đồng Mỹ -Việt.
Thompson dùng “ Terror in Little Sài Gòn” có nghĩa đó. Một ký giả của một chương trình lớn không phải là ngốc để không biết vùng Little Sài Gòn thực sự thực sự ở đâu trên bản đồ địa lý.
Việt Tân giả vờ bắt bẻ Thompson như trên là không đúng. Ô LS Nguyễn Hoàng Duyên khi nêu vấn đề này, Thompson đã trả lời. Cá nhân tôi nghĩ rằng, ký giả Mỹ sẽ đánh giá rất thấp trình độ của Ls Duyên, TS Đỗ Hùng qua vụ tên “Little Sài Gòn”. Cái này gọi là “đánh bùn sang ao”.
Ví dụ khác: Pháp có vùng đông dân cư Việt , vd ở Paris chẳng hạn và họ lấy tên Việt là “Petite Sài Gòn” và khi người Pháp dùng gọn “Petite Sài Gòn” thì …người kém thông minh nhất thế giới có lẽ cũng hiểu ám chỉ cộng đồng Pháp-Việt.
2) Ai đứng đằng sau phim:
Một vài cụ ông gửi bản tin điều tra về Tony Nguyễn của báo NV.
2.1- Chính Thompson đã kể When, Where quen Tony Nguyễn, và Why Tony giữ vai trò chính trong dàn dựng trong phim.
2.2-Tôi xin hỏi: Khi một người đưa clip về việc vợ cụ ông ngoại tình thì cụ ông tìm hiểu clip đó nói sai/đúng hay cụ ông tìm hiểu tác giả clip đó là mẹ cụ ông (mẹ chồng ghét con dâu) hay tình nhân cũ ( thù hận vì bị bỏ rơi).
2.3-Tony Nguyễn công khai thân cộng từ lâu và báo chí có đăng.
2.4-Nếu Tony Nguyễn nói như sau với Thompson thì Thompson có xin Front Line cấp ngân khoản để làm phim không “Ôi trong cộng đồng chúng tôi có nhiều vụ chồng giết vợ vì ngoại tình mà tìm không ra thủ phạm”. ( cười cười).
3-Tại sao tung phim vào giờ này?
Một câu hỏi rất ngớ ngẩn. Năm 2015 có tầm mức quan trọng thế nào với cộng đồng Mỹ-Việt không liên quan gì đến công việc của Thompson. Anh ta phụ trách phần “Terror, Justice” cho Front Line. Anh ta đã phải thuyết phục cấp trên khá lâu mới được cấp ngân khoản và anh ta đã thực hiện phim trong hai năm.
4-Tại sao phim của Thompson được chấp thuận cho chiếu ở Museum
Một câu hỏi cũng ngớ ngẩn. Phim về đề tài khủng bố trong đất nước Hoa Kỳ và hoàn tất năm 2015. Nội dung phim liên quan đến Mặt Trận mà thành viên là đa số cựu quân nhân VNCH. Năm 2015 là mốc 40 năm chấm dứt cuộc chiến VN. Đó là lý do museum đồng ý chiếu phim.
5-Tại sao ô Nguyễn Xuân Nghĩa được phỏng vấn bốn giờ mà chỉ sử dụng có vài phút?
Lại một câu hỏi ngớ ngẩn. Chủ đề bộ phim không phải là “Thân thế sự nghiệp kinh tế gia NXN”. Quay nhiều và sử dụng bao nhiêu là quyền của người làm phim.
Tương tự cho việc phỏng vấn vài vị khác nhưng cuối cùng không sử dụng. Các vị này nếu thích cứ việc yêu cầu ô Nguyễn Xuân Nam phỏng vấn rồi kể lại minh đã noi gì với Thompson. Tất nhiên, Thompson đang giữ bản gốc khi phỏng vấn các cụ ông.
6- Tại sao Ông cố tình bôi nhọ những người đấu tranh, chỉ là những kẽ muốn tạo ra một thứ chiến tranh mới bằng lòng thù hận?
Fact là: Mặt Trận tuyển quân, quyên tiền, đăng tin tức trên báo Kháng Chiến vào những năm 1980s. Đó là bằng cớ xác thực nhất về việc người Mỹ- Việt muốn về giải phóng quê hương. Bà Tang Willox là người Mỹ , cương vị FBI agent và bà ta phải nói “They want to restart”. Người Mỹ-Việt n1o cto giải phóng quê hương.
7-Tại sao A.C Thompson cho người đến quay buổi lễ tưỡng niệm Phó Đề Đốc Hoàng cơ Minh tại Nam Cali, nhưng không hề được chiếu?
Câu này ngớ ngẩn y như ô Nguyễn Xuân Nghĩa hỏi sao chiếu tôi có một phút. Chủ đề đâu phải là “Tưởng nhớ Hoàng Cơ Minh”?
Sau nữa,coi từ phút 22 sẽ biết Thompson được mời, quan sát buổi lễ, rồi phỏng vấn hai cựu thành viên Mặt Trận.
KẾT LUẬN
1- Cộng đồng Mỹ-Việt, đã một thời nô nức cùng nhau tìm con đường giải phóng quê hương (qua sự đóng góp ồ ạt cho Mặt Trận). Tinh thần chống cộng của cộng đồng Mỹ-Việt thật đáng tuyên dương.
2-Những nhà báo thân cộng đã bị giết trong sự im lặng của cộng đồng, tương tự thái độ của Do Thái đối với Đức Quốc Xã.
3-Tuy thế, hai ký giả Đạm Phong và Lê Triết bị ám sát sau khi viết những bài báo phơi bày sự lường gạt của Mặt Trận, (trước đó MT đã cho người dụ dỗ rồi cảnh cáo) (nhân chứng Nguyễn Tú, con trai ô Đạm Phong) thì nhiều người trong cộng đồng bất mãn. Đa số thấy giết người dễ dàng thì sợ không dám làm nhân chứng.
4-Chính phủ HK đã ngầm yểm trợ Mặt Trận vì đó là năm 1980 ( dân chúng đang còn ghét cuộc chiến VN, đòi xác con em họ) dù không chính thức cấp vũ khí/tiền bạc. FBI và cảnh sát địa phương không điều tra được thủ phạm giết hai ký giả trên vì mọi người im lặng vì sợ. Không có nhân chứng thì làm sao phá án?
5-Cộng đồng Mỹ-Việt trước kia và bây giờ không dính líu đến các hoạt động khủng bố của bất cứ tổ chức nào.
Hoàng Ngọc An
11/11/2015