Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Phim "Terror In Little Saigon" - ĐÂU LÀ SỰ THỰC ?

Bộ phim được quảng cáo sẽ trưng nhiều sự thật về vụ năm nhà báo Việt bị sát hại từ 1981-1990, Terror in Little Sài Gòn, đã chiếu trên PBS ngày 3 tháng 11, 2015. 
Xin xem phim ở đây: http://wp.me/p3ykCM-nI
PBS VÀ “TERROR IN LITTLE SÀI GÒN”
Trên trang web chính của PBS có các phần sau: movie dài gần một giờ Terror in Little Saigon, stories gồm 42 trang, (http://stories.frontline.org/terror-in-little-saigon-), Inside the Making of “Terror in Little Saigon”Have a Tip to Share? (Help FRONTLINE and ProPublica investigate the murders of five Vietnamese-American journalists), How We Reported It.
Qua những đề mục trên cho thấy PBS đã đầu tư khá nhiều cho thiên điều tra này. Họ cho biết đã phỏng vấn gần 140 cuộc, tiếp xúc gia đình người bị giết, vài viên chức liên quan, tài liệu từ cảnh sát địa phương hay FBI. Họ cũng đã sang tận Thái Lan để điều tra.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PHIM VÀ “STORY”
Phim chỉ phỏng vấn hai gia đình nạn nhân Đạm Phong và Dương Trọng Lâm, chưa thấy đề cập vụ Lê Triết. Về phía Mặt Trận có Kinh Tế Gia Nguyễn Xuân Nghĩa. Ngoài ra còn có Trần Văn Bé Tư. Vài người khác cũng được phỏng vấn và được coi như không quan trọng lắm.
Trong “story”, dưới mỗi đoạn (viết) có trích đoạn phim (youtube) dành cho các vụ Đạm Phong, Dương Trọng Lâm, Trần Văn Bé Tư. Riêng phần KTG Nguyễn Xuân Nghĩa thì không có youtube mà chỉ có hình.
Đây là sự khác biệt giữa phim và “story” trong phần của KTG Nguyễn Xuân Nghĩa: “Story” viết: Nghia said he dissuaded his colleagues from killing the man.” Và “It was a dark chapter in my life”.Trên thực tế, ô Nghĩa chỉ nói ông không muốn người Mỹ nghe những điều xấu về cộng đồng Việt.” Tuy vậy trước đó, khi Thompson hỏi về vụ Đạm Phong, ô Nghĩa nói “Hãy nhìn những bài báo họ viết. Họ đã mạ lị Mặt Trận”. Xin hãy coi phim từ phút 45’ sẽ biết chính xác Ô Nghĩa nói gì.
BẰNG CỚ /NHÂN CHỨNG QUAN TRỌNG TRONG PHIM
Ông Nguyễn Tú, con trai cố nhà báo Đạm Phong đã trình bày các bài báo Tự Do cũ chỉ trích Mặt Trận lường gạt đồng bào và các cú điện thọai hăm dọa trước khi cha ông bị giết.
Ông Trần Văn Bé Tư thừa nhận sự hiện hữu của K9 và còn khen ngợi họ chuyên nghiệp, không để lại dấu vết. Đây là trích đoạn youtube về Trần văn Bé Tư của PBS:https://youtu.be/i9298zCGNW0
Bà Nancy Dương, em gái cố nhà báo Dương Trọng Lâm kể rằng bà bị dí súng vào màng tang, hăm dọa. Đây là đoạn youtube của PBS về phỏng vấn bà Nancy Dương:
KHÁN GIẢ NGHĨ GÌ
Một cựu quân nhân nói rằng, “Không cần xem phim, chúng tôi cũng nghĩ rằng có lẽ Mặt Trận có “biết” trong cái chết của vài nhà báo. Ngược thời gian, vào năm 1981, khi ô Dương Trọng Lâm bị giết, cộng đồng không ồn ào lắm bởi tờ báo Cái Đình Làng của ông hơi thiên tả. Tuy thế, sau vụ Đạm Phong, Lê Triết thì nhiều người nghĩ rằng hai nhà báo trên đã bị giết bởi các bài báo tố cáo Mặt Trận.
Bàn về cá nhân ô Hoàng Cơ Minh, vị quân nhân tiếp, “Đề đốc Minh là người có tài, có lòng. Hải Quân vẫn giỗ ông hàng năm. Tuy thế, có lẽ ô Minh không biết nhiều về những hoạt động trong lãnh thổ Hoa Kỳ của Mặt Trận vì ông đang trong rừng Thái Lan”.
Một độc giả khác bày tỏ, “Mặt trận bị phân hóa vào khoảng 1983. Có vẻ nhóm ông Phạm văn Liễu thích hành động mạnh bạo. Nhóm của Ông Hoàng Cơ Định, coi về tài chánh, có vẻ không chủ trương bạo lực”.
Một cựu thành viên Mặt Trận tiết lộ, “Mặt Trận được thành lập là do sáng kiến là của nhóm Người Việt Tự Do (NVTD) bên Nhật. Họ cần mời một vị cựu tướng VNCH làm Tư Lệnh Quốc Nội. (sic). Sau nhiều cuộc tiếp xúc của đại diện NVTD (Đỗ Thông Minh, Huỳnh Lương Thiện) với các cựu tướng, chỉ có ông Hoàng Cơ Minh nhận lời đi Thái Lan. Có lẽ do mối liên hệ mật thiết giữa Hoàng Cơ Minh và Richard Armitage (có tên Việt là Trần Văn Phú), cựu cố vấn của ô Minh, lúc đó là nhân viên cao cấp của bộ Quốc Phòng, và là Phó Bộ Trưởng (Deputy Secretary) Bộ Ngoại Giao thời Bush, nên Mỹ mới nảy ra ý kiến dùng Mặt Trận như một con bài trong các canh xì phé với CSVN. Họ chỉ xử dụng Mặt Trận để mặc cả thôi chứ không thật lòng giúp Mặt Trận phát triển thành một lực lượng kháng chiến có tầm vóc”.
Một vị độc giả khác, Ô TVT, nhận định về vụ tên Nhật của ô Hoàng Cơ Minh, hồ sơ di trú của ông, việc Mỹ ngăn cản các cuộc điều tra, như sau, “Mặt Trận đã quyên góp được mấy chục triệu và có các cơ sở kinh tài quy mô, nhưng số “kháng chiến quân” (KCQ) cũng chỉ lèo tèo chưa tới 300, và chỉ lẩn quẩn ở biên giới Thái-Lào. Mục đích của Mỹ là, qua anh em Hoàng Cơ Minh, khuynh loát Mặt Trận và hủy diệt tiềm năng chống cộng của Nười Việt hải ngoại. Đó là những món quà Mỹ trao đổi với VC.”
Một độc giả thuộc thế hệ một rưỡi, chua chát, “33 năm trước Mỹ xử dụng Mặt Trận để tiêu diệt ta. Nay họ cũng lại xử dụng (bóng ma) MT để tiêu diệt ta. Con cờ Việt Tân của họ có thể (có thể thôi) bị ảnh hưởng nặng, nhưng thiếu gì các con cờ khác đang hào hứng sắp hàng để được xài. Sá gì Việt Tân. Bỏ con tép bắt con tôm. Triết lý Cứu Cánh Biện Minh cho Phương Tiện được cả CS lẫn tư bản triệt để khai thác. Việt Tân nếu có rỉ máu thì cũng chỉ hệ lụy của những kẻ làm tay sai phục vụ cho những quyền lợi phi dân tộc.”
Ông Bằng Phong Đặng văn Âu bày tỏ qua e-mail gửi khắp nơi, “Nếu ngày đó khi một ký giả VN lên tiếng tố cáo tội lừa đảo của Mặt Trận bị ám sát mà cơ quan truyền thông của ta đừng im lặng, dám đứng lên đòi hỏi công lý thì chắc chắn FBI không cho vụ ấy chìm xuồng và sẽ cứu được người sau khỏi trở thành nạn nhân. Nay qua cuốn phim mới chiếu hôm qua trên Đài PBS thẳng thừng kết tội Mặt Trận cha đẻ Việt Tân giết người thì nay nếu Người Việt Tị Nạn xin được chữ ký khoảng 100 ngàn gửi kiến nghị gửi đến cơ quan điều tra FBI yêu cầu mở hồ sơ truy tìm thủ phạm giết 5 ký giả, tôi tin chắc rằng sẽ có kết quả.Đây là thời điểm mà các cơ quan truyền thông Chống Cộng phải làm cuộc vận động xin chữ ký đồng bào để bù lại cái tội đã im lặng trước tội ác. Đi tìm thủ phạm không phải để trả thù, mà là để trả lại công lý cho gia đình nạn nhân và để ngăn tội ác tiếp tục xảy ra”.
Khi được hỏi lý do vì sao có sự chào đời của bộ phim này, một nữ độc giả, bà Hoàng Ngọc An nhận định, “ Không bao giờ Mỹ tốt với ai, nhất là giới truyền thông Mỹ. Mỹ có chiến thuật tùy giai đoạn và sẽ thay đổi cho phù hợp tình thế. Những mỹ từ trong phim của Thompson, nhân danh ‘my colleagues’ được nhắc đi nhắc lại, chỉ thêm vị chua chát cho cộng đồng người Việt. Những câu hỏi của Thompson rất chuyên nghiệp như của một điều tra viên ngành cảnh sát. Thompson cố tình lập lại câu hỏi dưới hình thức khác để gài bẫy. Nhóm điều tra cố tình đánh phèng la và ỡm ờ để chụp trách nhiệm cả 5 vụ cho Mặt Trận. Trên thực tế, nhiều người cho rằng Mặt Trận có lẽ ‘biết’ trong các vụ Đạm Phong-Lê Triết vì chứng cớ quá hiển nhiên là những bài báo chỉ trích Mặt Trận. Còn về lý do thực sự của sự chào đời của bộ phim thì tôi chưa đoán được nhưng như một ông bạn tôi nói, ‘Bây giờ, cũng vì nhu cầu lôi kéo VN về phía mình, chính quyền Obama lại xử dụng đám truyền thông (cùng phe) tả phái để thực thi môt lời hứa mới với VC: Tiêu diệt uy tín của phe chống cộng trong CĐVNHN. Tôi nghĩ chúng ta nên suy ngẫm thêm về ý kiến trên.’”
ĐẢNG VIỆT TÂN LÊN TIẾNG
Đảng Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng đã gửi thông cáo báo chí vào ngày 4 tháng 11, 2015, có tựa Về những cáo buộc trong phim “Terror in Little Saigon. 
Coi tại đây:http://wp.me/p3ykCM-nN
Nếu PBS không đính chính thì có lẽ sự việc sẽ phải đưa ra tòa án? 
Các nhân chứng Nguyễn Tú, Nancy Duong, Trần văn Bé Tư, cựu nhân viên LA Times, KTG Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ được mời.
Vết thương cũ lại rỉ máu.
Nước mắt của ô Nguyễn Tú, con trai cố nhà báo Đạm Phong, sự chờ đợi 33 năm của ông rất đáng trân trọng.
i