Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Thần Khẩu Hại Xác Phàm - Hoàng Ngọc An

Viết cho Thế Gii Mi online-Hoàng Ngc An

LGT: chúng tôi quan tâm đến vụ này vì có ít nhất hai ký giả Mỹ Việt bị ám sát chết sau khi những bài báo tố cáo Mặt Trận lường gạt đồng bào của họ là Đạm Phong, Lê Triết. Truyền thông và cả cộng đồng  thời đó phần lớn đã im lặng khi cảnh sát điều tra. Còn bây giờ, không có lý do gì để phải im. Thời 2015 khác 1982. Chúng tôi quan tâm cả thời sự trong nước lẫn cộng đồng. Đừng để bị lường gạt, phỉnh phờ lần thứ hai. Muốn đồng ý với cáo buộc của ký giả Thompson hay đồng ý với bào chữa của ô Lý Thái Hùng, nên xem/nghe/đọc cho kỹ. Đừng phát biểu khi mình không xem phim, không nghe ông Lý Thái Hùng trả lời, không xem ông Hoàng Cơ Định, Nguyễn Xuân Nghĩa nói gì.

Lý do vì sao họ làm bộ phim này, hôm nay có thêm dữ kiện thì tôi đoán rằng Thompson đã lao vào sau khi vô tình nghe Tony Nguyễn nói.  Lý do, họ phải có đề tài để kiếm cơm chứ. PBS (Trích A.C Thompson: Phim này do Frontline tài trợ, và Frontline thì được Corporation for Public Broadcasting (CPB) tài trợ một phần. Tiền của CPB do Quốc Hội Hoa Kỳ cấp)  đồng ý cấp ngân khoản vì yếu tố sau “phim sẽ được hoàn thành vào 2015, mốc của 40 năm chấm dứt cuộc chiến”. Vả lại, thế giới đang bị "khủng bố". 

Vì thế đề tài "Khủng bố tại Little Sài Gòn" sẽ là đề tài ăn khách. Không chừng lại giúp PBS đoạt thêm một giải Pulitzer hay Emmy thì sao! PBS đang bán DVD bộ phim với giá cứa cổ là 25 MK đấy.
 
Tuy vậy, theo tôi đây là những cái không tử tế của ê kíp làm phim: cái kiểu quảng cáo để chụp cả năm vụ cho Mặt Trận; cố tình gài K9 khi đặt câu hỏi cho vài người; phút cuối gặp con trai Đạm Phong cũng cố tình “Mọi người nói K9 đã giết cha anh”. (Ông Nguyễn Tú đã lặng thinh không nói gì cả và cuối cùng cũng chỉ “Thank you”); script và phim không ăn khớp phần ô Nguyễn Xuân Nghĩa và sau đó đã rất “mánh mung” khi bảo (chúng tôi không nói với ô Nghĩa là chúng tôi tắt camera. Ông Nghĩa bật ra nói câu đó sau khi thấy camera tắt. Chúng tôi có ba người làm chứng); 
 
Tóm lại: họ làm phim vì cần đề tài cho nghề của họ. Đa số truyền thông Mỹ thường “lưu manh” và  rất thiên tả. Nhưng sự việc The Front không tự giải quyết "mình ên" mà “vờ vịt” để kéo cộng đồng vào: cũng không tử tế. Cả hai đều là không tử tế. (cười. Đừng tưởng cộng đồng ai cũng ngốc hết nhá). 
 
VT đã có thái độ với PBS. Cộng đồng nên "wait and see". Đó là ý kiến tôi, còn tùy quý cụ ông, cụ bà (ai thích làm gì tùy ý, hỉ!)
 
Bài dưới đây là tôi "trêu" ông Nguyễn Xuân Nghĩa  vì thấy ông làm mất mặt bầu cua người Mỹ-Việt quá. Ai đời một cụ ông như thế mà để thua một “cậu nhỏ”. ( cười cười). 

Hoàng Ngọc An
 
Thần Khẩu Hại Xác Phàm
 
Câu “Thần khẩu hại xác phàm” hôm nay được áp dụng cho ngài kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, “quân sư” (không có quạt mo) của Mặt Trận VT thời “ăn nên làm ra”.
Theo như lời ngài trả lời phỏng vấn thì ký giả Thompson đã xin gặp ngài tổng cộng ba lần. Rõ là ngài rất ưu ái Thompson và rất yêu mến “màn ảnh nhỏ”. Ngài muốn mọi người phải chiêm ngưỡng khuôn mặt đẹp giai, xí quên đẹp lão của ngài nên ngài đã dành tổng cộng bốn giờ đồng hồ cho ba lần phỏng vấn trong khi ngài Hoàng Cơ Định, ngài Trần Minh Công đều “em chả, em chả”. Thật không  hổ danh “quân sư” của Mặt Trận nhỉ?
 
Lần đầu vào tháng 1 ( chắc 2015?) và ngài ngộ nhận là họ hỏi về cộng đồng.  Tuy vậy, thông minh vốn sẵn tư trời nên “chỉ năm phút sau” thì “.. tôi nhận ra là A.C. Thompson không hề muốn hỏi gì về sinh hoạt cộng đồng mình, mà muốn hỏi tôi về nghi vấn Mặt Trận giết những nhà báo”. Ngài nộ khí xung thiên và “ Tôi quạt ngược và nêu nhiều nghi vấn, vì sao họ không điều tra tìm hiểu những chuyện khác, như ai trong Chính quyền JFKennedy quyết định về số phận của Tổng Thống Diệm? Ai thật sự giết Kennedy hay Mục Sư Martin Luther King? Còn vụ thảm sát Mậu Thân 1968 thì sao?”. Ố là la, ngài đại kinh tế gia ơi, Thompson đang theo đuổi đề tài “terror” cưa mà? Nhiệm vụ anh ta là điều tra trong lãnh vực đó. Bằng cớ anh ta đang viết loạt bài về vụ ký giả Oakland bị giết thì gặp Tony Nguyễn. Anh ta có phải là người hoài Ngô đâu cưa chứ. Ngài kinh tế gia quạt Thompson như vậy là oan ơi ông địa cho anh ta rồi.
 
Lần thứ hai vào tháng 9, ngài kinh tế gia lại “tình tang” với Thompson. Theo lời ngài thì “..Tôi đã mất cả giờ để giải thích vai trò của Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại là Phạm Văn Liễu, với đơn vị K9 trong Mặt Trận, mà A.C. Thompson không hề dùng tới, không hề nhắc đến tên của ông Liễu”. Ối giời ơi, ngài đại kinh tế gia ơi, Thompson đang điều tra Who trong năm vụ ký giả Mỹ Việt bị ám sát cưa mà? Anh ta có tìm hiểu vai trò của một người đã chết trong mặt trận của ngài đâu cưa chứ. Ngài lại “chớt quớt” rồi. Khổ quá ngài kinh tế gia ơi.
 
Lần thứ ba vào ngày 13 tháng 9, không thấy ngài kể cụ thể ngài lại rằng thì là ngài quạt Thompson về ký rì? Tuy vậy ngài nói vầy “Tôi không hề nói câu đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam, cả trong khi quay phim lẫn lúc không quay phim”. Ố là la, Thompson thì lại bảo họ đâu có nói họ tắt camera đâu và ngài buột miệng nói câu đó ra. Thompson còn dám nói anh ta có ba nhân chứng nữa cơ đấy.
Giời ôi, thế này thì chúng tôi biết tin ai đây hở giời? Tin ngài và bỏ Thompson hay ngược lại?
Ngài kinh tế gia tâm sự rằng “Câu tôi nói ‘đó là một chương đen tối trong cuộc đời tôi,’ là nói về chuyện mất nước, đời sống tị nạn, tâm tư của mình trong thời gian đó, không đi làm việc mà gia nhập Mặt Trận và về những nỗ lực đấu tranh chống Tàu, chống Pháp của tổ tiên mà thất bại. Nhưng A.C. Thompson bẻ quặt đi, viết cái kiểu cho người đọc hiểu ngầm là tôi xấu hổ về thời gian hoạt động trong Mặt Trận.”
 
Ố là la, ngài cố vấn tối cao của Mặt Trận VT thời huy hoàng, ngài kinh tế gia lừng lẫy trên mặt trận …báo NV, kỳ này đã vô cùng hớ hênh và để mình bị mắc bẫy bởi một “nhóc con”. (cười cười).
 
Ngài rất anh hùng khi nói “Hãy xem những bài báo họ viết kìa? Họ nhục mạ Mặt Trận”. Thiên địa ơi, ngài nói vậy khi Thompson hỏi về cái chết của Đạm Phong thì có khác gì  ngài nói một cách gián tiếp ai là sát nhân không? Cơ khổ!
 
Ngài tự kiêu tự đắc nên khi một ký giả Mẽo đến tìm hiểu về cái chết của năm ký giả Mỹ-Việt mà ngài hồn nhiên trò chuyện, quên béng cả việc tự mình phải bảo vệ mình và tổ chức cũ bằng lời nói cẩn trọng, bằng việc tự mình cũng phải thu âm hay thu hình lại buổi trò chuyện thì ngài làm mất mặt bầu cua cộng đồng quá. (hay là ngài có và đang dấu? tôi hy vọng vậy).
 
Đúng là thần khẩu hại xác phàm.
   
KTG Nguyễn Xuân Nghĩa trả lời khi Thompson hỏi về cái chết của cố nhà báo Đạm Phong “I don’t want to be extreme, but..look at what they have been writing, insulting Front. They create problems all by themselves” (coi phim, phút thứ 45 để biết chính xác )
 
Hoàng Ngọc An
7/11/2015