Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Hoàng Ngọc An – CĐ nên làm gì trước lời kêu gọi của Việt Tân ( phim Terror)


Hoàng Ngọc An

CỘNG ĐỒNG NÊN LÀM GÌ TRƯỚC LỜI KÊU GỌI CỦA VIỆT TÂN
LGT: sau khi phim Terror in Little Sài Gòn trình chiếu, cộng đồng đã xôn xao. Đối tượng bị đề cập chính thức hay gián tiếp là Mặt Trận và bây giờ là Việt Tân đã “cuống cuồng” lên tiếng. Sau những trả lời phỏng vấn các nhân vật sau đây: Lý Thái Hùng, Hoàng Cơ Định, Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Lộc, Đỗ Hùng và ký giả A.C Thompson thì Việt Tân đã khởi động hô hào người cộng đồng ký tên vào kiến nghị yêu cầu PBS không chiếu phim nữa và xin lỗi cộng đồng. Vì lý do đó, chúng tôi viết thêm bản tin này.Vị nào không đồng ý xin delete.
Hoàng Ngọc An
10/11/2015
***************
DIỄN TIẾN
Ngày 3 tháng 11, 2015: trình chiếu phim ở đài PBS
Từ ngày 5 tháng 11, 2015: Báo NV đã viết bài và sau đó phỏng vấn Hoàng Cơ Định, Nguyễn Xuân Nghĩa, Thompson
Từ ngày 7 tháng 11, 2015: Truyền hình Calitoday phỏng vấn Vũ văn Lộc, tiếp theo là Lý Thái Hùng, Đỗ Hùng và Thompson (ngày 9 tháng 11, 2015).
TRUYỀN THÔNG THIÊN TẢ
Đa số truyền thông Mỹ là thiên tả. Chính quyền Hoa Kỳ, tùy giai đoạn mà có đường lối thích hợp, phù hợp với chiến lược đối nội/đối ngoại của họ.
Ngân khoản hoạt động của Corporation for Public Broadcasting (CPB) đến từ Quốc Hội Hoa Kỳ. CPB cấp cho Front Line một phần. A.C Thompson là ký giả của Front Line, phụ trách mảng “khủng bố” và đã từng có những thiên điều tra trong lãnh vực này.
Nhận định của vài người : 1) Thompson gặp Tony Nguyễn và làm đúng đề tài khủng bố trong lãnh vực ký giả của anh ta. 2) Chính quyền Hoa Kỳ sắp xếp để nhuộm đỏ cộng đồng bằng việc cho Tony Nguyễn “tình cờ gặp Thompson”. 3) VC sắp xếp cho Tony Nguyễn (người thiên tả theo điều tra của Ngọc Lan, báo NV. Coi tại đây: Báo NV- Điều tra- Ai đứng sau ký giả Thompson ( phim Terror)) “vô tình gặp” Thompson để bôi nhọ Việt Tân và cả chính nghĩa cờ vàng?
NHỮNG SỰ THỰC và NHÂN CHỨNG GIÁ TRỊ TRONG PHIM
“Mặt Trận” quy tụ nhiều thành viên là cựu quân nhân VNCH và đã nhận được hàng triệu triệu Mỹ kim từ dân chúng.
Ông Trần Văn Bé Tư đã bắn một người được xem như thiên tả và thời đó người Việt coi ông như anh hùng. Ô Trần Văn Bé Tư là cựu thành viên Mặt Trận. Ông thừa nhận có K9 và còn nhận xét K9 rất chuyên ghiệp. Ông đã rút khỏi “Mặt Trận” sau thời gian ngắn tham gia. Ông Bé Tư sẽ chịu trách nhiệm trên những gì ông nói, trước tòa án nếu có.
Ô Trần Văn Bé Tư
Bà Tang Willcox, báo LA Times, cho rằng Mặt Trận có tổ chức K9, có quyên góp, đã từng có ý định “restart” một cuộc chiến Việt Nam mới. Bà Tang sẽ phải chịu trách nhiệm trên những gì bà nói, trước tòa án nếu có.
Bà Katherine Tang-Wilcox (a former FBI agent)
Cựu Bộ Trưởng Thái Lan, Chavalit Yong Chaguda, cho rằng chính phủ Hoa Kỳ có yểm trợ Mặt Trận.
Cựu Bộ Trưởng Thái Lan
CHỦ ĐỀ CỦA PHIM
Mục đích của phim là đi tìm sự thật trong vụ năm ký giả Mỹ Việt bị ám sát từ 1981-1990. Qua đó người làm phim muốn gửi 3 chủ đề:
1) Tại sao có tình trạng “khủng bố” trong cộng đồng người Mỹ-Việt.
2) Tại sao FBI cùng cảnh sát địa phương không tìm ra được thủ phạm.
3) Tại sao chính quyền Mỹ “có vẻ” yểm trợ cho Mặt Trận. ( Trích Thompson trong một phỏng vấn: Hoàn toàn đúng sự thật là FBI, CIA, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư Pháp, biết rất rõ về hoạt động của Mặt Trận, nhưng hình như ngầm hỗ trợ họ, để yên cho họ gây quỹ để có tiền hoạt động trong chiến khu).
UY TÍN VIỆT TÂN CÒN HAY ĐÃ MẤT
Khoảng ngoài 1980, người dân Mỹ- Việt đang đau khổ nên rất dễ nghe theo lời kêu gọi của Mặt Trận. Như lời kể của một cựu VT, Tổ chức Người Việt Tự Do ở Nhật là khởi nguồn. Khi tổ chức này tiếp xúc với vài tướng, tá ở Mỹ thì không vị tướng nào nhận lời đi Thái Lan, chỉ có ô Hoàng Cơ Minh. Với lợi điểm Hoa Kỳ là nơi đông dân cư nên Mặt Trận thành hình và quyên góp được hàng triệu triệu MK. Được CBS chiếu lên màn hình trong tình trạng chưa có net nên người Mỹ-Việt đã dốc hầu bao vì lòng tin và vì lòng yêu nước.
Cố ký giả Đạm Phong và Lê Triết sau những loạt bài đặt vấn đề về Mặt Trận, đã bị ám sát. Một cựu thành viên Mặt Trận, Phạm Hoàng Tùng viết sách mô tả Mặt Trận đã xử tử thành viên. Tiếp theo các cựu lãnh tụ Mặt Trận và vài người cũng lên tiếng như cố ĐT Phạm Văn Liễu, Ô Nguyễn Văn Chức, Đinh Thạch Bích… Mặt Trận đã dấu cái chết của Hoàng Cơ Minh trong 14 năm để tiếp tục quyên góp. Tài liệu cũ ở đây (1).
Uy tín Mặt Trận không còn.
Việt Tân khoác áo thay thế.
Cộng đồng hải ngoại không lạ gì Mặt Trận hay Việt Tân.
VIÊT TÂN CẦN KIỆN PBS
1) Cộng đồng nào cũng có xấu/tốt ngay cả xã hội Mỹ. Vấn đề “khủng bố”, nếu gọi những vụ ám sát ký giả là “khủng bố” trong những năm 80-90, không phải là điều quá ghê gớm. Người Do Thái, đã tha phương khắp nơi và cũng nỗ lực, ExodusVề Đất Hứa, thì tại sao người Việt chúng tôi không được quyền như thế? Dương Trọng Lâm, bị ám sát 1981, thiên cộng rất rõ ràng. Câu hỏi đặt ra: giả sử vào 1960s, nếu một tên ký giả Đức sống trong khu vực Do Thái và viết bài binh vực Hitler thì tính mạng ký giả đó sẽ ra sao? Ngoài ra, hiện nay cộng đồng Việt Mỹ đã đóng góp cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ về mọi mặt. Một KHG Dương Nguyệt Ánh góp phần giảm thiểu thương vong trong chiến trường Irag, một Tướng Lương Xuân Việt, …và còn nhiều, rất nhiều người Mỹ-Việt thành công và góp phần kiến tạo xứ sở Hoa Kỳ.
2) Vào 1980s, khi chính phủ Mỹ phải đối đầu với dân chúng đang “gào thét” đòi xác con em họ và VC thì đang “lên mặt” đòi bồi thường chiến tranh, bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam thì sự việc chính phủ Hoa Kỳ, nếu có ngầm yểm trợ cho Mặt Trận, cũng không phải là điều quá đáng. Hoa Kỳ không chính thức cung cấp vũ khí, tiền bạc cho Mặt Trận nên họ không hề vi hiến. Qua 1995, tình thế thay đổi, bang giao chính thức kết nối thì đương nhiên mối tình Mỹ-Mặt Trận sẽ không còn thắm thiết. Mặt Trận cũng nhanh chóng “cắc kè”, đổi da thay áo. Việt Tân ra đời, chủ trương tranh đấu bất bạo động, không lật đổ nhà cầm quyền cộng sản. Nhưng cho dù bưng bít thế nào thì sự tồn tại của Mặt Trận vào 1980, sự gây quỹ của họ, sự rùm beng tuyển quân, (cho dù bây giờ, 2015, ô Lý Thái Hùng đã biện minh rằng đó chỉ là căn cứ địa. Một sự biện minh rất trơ trẽn), sự lường gạt trong 14 năm về cái chết của Hoàng Cơ Minh, sự ngầm yểm trợ của CP Hoa Kỳ: đều đã là vết tích trong lịch sử. Bộ phim Terror in Little Sài Gòn chỉ là đưa những giả thuyết, nhận định truyền khẩu lên màn ảnh nhỏ với vài chứng cớ, nhân chứng Thật.
Sự không tìm ra thủ phạm của FBI hay cảnh sát địa phương có thể chỉ là hệ quả của ba điều: 1) Họ không mặn mà điều tra vì là cộng đồng người thiểu số, không phải người Mỹ 2) Các nhân chứng đều Im lặng, không dám nói. 3) Lịnh ngầm từ bên trên: không cần tận tình.
3) Những hình ảnh quân nhân VNCH trong phim là minh họa cho đoạn mà tác giả đang nói tới.
VD1: Phút thứ 22, khi bà Tang Willcox nói rằng Mặt Trận có K9 thì họ chiếu cảnh Thompson được tham dự một lễ ở San Jose và tại đây Thompson đã phỏng vấn được hai cựu thành viên Mặt Trận.
Vd 2: vào phút thứ 42, Thompson mô tả “…sau khi trở lại Hoa kỳ từ Thái Lan thì mọi việc có vẻ rõ ràng hơn”. Tiếp đó Thompson cho chiếu cảnh Bolsa. Một trong những cảnh đó, tôi chụp từ phim: Từ câu “No goverment agency moved to stop this cold war military” là cảnh này:
Vd 3: Phút thứ 42, Khi Thompson nói “…trong khi gia đình Đạm Phong đau buồn thì họ làm lễ tưởng niệm ông Hoàng Cơ Minh” thì Thompson cho chiếu cảnh lễ tưởng niệm ô Minh. Tại đây, Thompson gặp Johnny Nguyen, người từng bị điều tra vì nghi ngờ trong vụ Đạm Phong.
Như thế, người cần làm việc trực tiếp với PBS là Việt Tân nếu VT cảm thấy mình bị vu cáo.
Việt Tân đã chính thức phản đối.
Việc VT lôi kéo cộng đồng là không đúng. VT cần phải kiện PBS nếu họ cho rằng PBS vu cáo VT. Đó là điều VT cần làm.
HÃY ĐIỂM QUA CÁC SỰ VIỆC
1) Báo Người Việt liên tục nhiều lần làm cộng đồng nổi giận. Lần chót là 2012.
2) Ted Osius , 2015, từ chối chụp hình dưới cờ vàng (đã bị cộng đồng phản đối).
3) RFA, 2015, đào bới quá khứ, phỏng vấn Bùi Kiến Thành và không xóa phần ông này mạ lị quân đội VNCH.
4) Sau hai năm chuẩn bị, phim Terror in Little Sài Gòn xuất hiện. Sau đó Ô Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Việt Tân, tháng 11, 2015 ( Nguyễn Xuân Nam phỏng vấn) phỏng vấn: ô Hùng nói rằng, theo đạo luật của Mỹ, không công dân nào được “involve” vào việc tham gia lật đổ một nước thứ ba. Ô Hùng cũng thanh minh, vào khoảng 1984, Thái Lan chỉ là những căn cứ địa để huấn luyện, dưỡng thương (sic!).
…RỒI ĐOÁN THỬ Ý ĐỒ CỦA PBS
Ý đồ của PBS là gì? Hiển nhiên truyền thông Hoa Kỳ là đa số thiên tả. Họ luôn có ý xấu với cộng đồng người Việt-Mỹ.
40 năm trôi qua, vài cá nhân Mỹ (chính trị, tài tử…) giả vờ ăn năn chút đỉnh trước hành động thiên tả của họ ngày xưa nhưng trên hết giới truyền thông Mỹ vẫn thiên tả và họ phải theo chiến lược của Hoa Kỳ.
VẬY TERROR IN LITTLE SÀI GÒN CÓ MỤC ĐÍCH THƯƠNG MẠI CHOFRONTLINE-THOMPSON, MỤC ĐÍCH CHẬN CÁC Ý HƯỚNG ĐẤU TRANH, (TOA RẬP CÙNG CHÍNH PHỦ HOA KỲ), MỤC ĐÍCH LÀM NGƯỜI MỸ NGÂY THƠ VÀ CẢ THẾ HỆ 3 CỦA CHÚNG TA NGHĨ RẰNG NGƯỜI VIỆT THẾ HỆ MỘT ĐÃ TỪNG LÀ KHỦNG BỐ.
DO ĐÓ, CỘNG ĐỒNG KHÔNG CẦN NGHE VT XÚI DỤC. CỘNG ĐỒNG CẦN GIẢI ĐỘC NHỮNG NGƯỜI MỸ NGÂY THƠ NẾU GẶP. CỘNG ĐỒNG CẦN DẠY LỊCH SỬ ĐÚNG CHO THẾ HỆ BA. THẾ LÀ ĐỦ. HÃY ĐỂ VT KIỆN PBS.
Hoàng Ngọc An
10/11/2015
Ý kiến của một người Mỹ, giáo sư lịch sử tại college CA:
I remember everything going on in “82. Understandably a lot of people were very unhappy about how the Communist ad taken over all of Vietnam but a few went overboard in their reactions. Many did not have an understanding of the value of a free press. I watch all the video and here is what I thought.
1. It was overly dramatic to make it more exciting.
2. It contained what we knew but not much new info on what happened to the journalists.
3. It was done to gain viewers so obviously I will say that they made it as misterious as possible.
4. Maybe the title was a little extream but I do not think it affects how anyone feels about “Little Saigon”. I do think that some were were so afaird of communism that they overdid ther response to what people said. Thank for video.